Home » , » Thai nhi: con người và Giải vạ phá thai

Thai nhi: con người và Giải vạ phá thai

"Một sự sống không bao giờ trở thành người, nếu đã không phải là người!", nó không bao giờ trở thành người nếu đã không phải là người. Sự sống con người riêng biệt ấy không phải của cha hay của mẹ nhưng được bắt đầu từ khi trứng thụ tinh và từ đó đi vào tiến trình phát triển riêng của con người ấy (Bộ Giáo Lý Đức Tin, tuyên ngôn về việc phá thai, III,12).



THAI NHI: CON NGƯỜI

Thai nhi 4 tuần tuổi đã có hệ thống thần kinh trong não bộ, mầm não và cột sống được hình thành cùng với tim, hệ thống mạch máu, giây rốn, tứ chi. Tuần 8-9: gương mặt, miệng lưỡi, bàn tay, bàn chân, mắt thấy rõ hơn. Tất cả cơ quan nội tạng được phát triển rồi... đó là tiến trình và giá trị đích thực của thai nhi.

Phá thai là lấy khỏi bụng mẹ một con người không thể sống được dựa vào một phương pháp nào đó của con người, hoặc bằng cách giết nó trước khi lấy khỏi bụng mẹ, hoặc bằng cách làm cho nó phải liều mạng khi sống ngoài bụng mẹ. Và bao gồm cả việc trục thai non ra khỏi lòng mẹ, cũng như việc tiêu huỷ thai còn trong bụng mẹ ở bất ký thời gian thụ thai là bao lâu (Hội đồng giáo hoàng giải thích giáo luật 19-1-1988, trang 1818). Phá thai là tôi phạm sự sống có vạ tuyệt thông cho ai trực tiếp, cho ai thi hành và có cả người gián tiếp đi phá thai và phá thai thành sự.

Phá thai là một tội nghiêm trọng. Dù là người theo đạo Chúa hay không, chúng ta phải nhìn nhận rằng phá thai là huỷ hoại sự sống của một sinh linh “yếu đuối nhất, vô tội nhất và thánh thiêng nhất” và phá đổ tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. Vì thế, một số người đã bị dày vò trong nhiều năm, thậm chí cả đời và không thể tha thứ cho bản thân vì đã từng phá bỏ bào thai của mình. Giáo hội Công giáo luôn kiên trì bảo vệ, thăng tiến sự sống và lên án mọi hình thức phá thai dù “được muốn như mục đích hoặc được muốn như phương tiện” (GLCG số 2271). Giáo hội coi phá thai trực tiếp là tội giết người vô tội và ra vạ tuyệt thông tiền kết (do chính hành vi phạm tội) cho những ai phá thai trực tiếp hay cộng tác vào việc phá thai và việc phá thai này có kết quả (GLCG số 2272).

Tội phá thai không chỉ xúc phạm đến con người nhưng còn đến Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống. Thế nhưng, Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót vẫn rộng lòng tha thứ cho những ai thật lòng thống hối. Chúa không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng muốn họ ăn năn sám hối và được sống. Chúa Giêsu còn nhận mình là mục tử đi tìm những con chiên lạc đàn là những tội nhân.

Thai nhi không phải là giọt máu, không phải dịch thủ cũng không phải là dị vật phải loại trừ, nhưng là con người không được quên nhưng cần được tôn trọng, bảo vệ, yêu thương, đón nhận ngay từ đầu. Nhận những thai nhi từ mọi người gửi về hay đi nhặt xác các thai nhi về đau lòng vì sự sống của con người như tôi đã không được đón nhận vì một lý do nào đó. Tôi cũng nhận những giọt lệ đau khổ khi những người phụ nữ đã phải đi vào cánh cửa của các bệnh viện hay phòng khám phá thai. 31/1/2016 này tôi và mọi người lại ngặm ngùi với những thai nhi bị phá và rồi lại những giọt nước mắt thống hối ăn năn.

Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mở cửa cửa Lòng Thương Xót Chúa ra cho những người mắc tội này. Ngài ban phép cho tất cả các linh mục giải tội và giải vạ tuyệt thông phá thai. Tôi muốn đồng hành với thai nhi còn sống cũng như đã qua đời và với những người mẹ đã từng phá hay đang mang thai.

Thai nhi là con người, có phẩm giá của con người vì cũng là hình ảnh Thiên Chúa như chúng ta. Phá thai là phá bỏ sự sống, xúc phạm đến hình ảnh ấy. Đó là một đau xót cho tất cả mọi người và nhất là cho người làm cha, làm mẹ mà có khi họ nghĩ họ sẽ không được tha thứ vì đã giết bỏ chính đứa con của mình. Đau khổ đó sẽ đè nén lên tâm hồn họ, càng lớn tuổi càng đè nặng mặc dù họ đã xưng tội nhiều lần...

GIẢI VẠ PHÁ THAI


... Biết tâm trạng đó, năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa (LTX), Đức Giáo Hoàng đã mở cửa LTX ra cho các trường hợp này. Ngài chỉ thị "Tôi quyết định ban phép cho tất cả các linh mục, trong Năm Thánh, được giải tội phá thai cho những người đã gây ra nếu họ thành tâm thống hối xin tha thứ", Lòng Thương xót Chúa không bị cản trở bởi bất kỳ một thế lực nào.

Nếu bạn đã có những lầm lỗi như thế, xin bạn mạnh dạn đến với các linh mục xin ơn tha thứ. Xin bạn cũng cần có những điểm này.

1. Bạn cần cho một linh mục bạn tìm đến biết lý do dẫn bạn đến hành vi đó: lý do ưu sinh (dị tật, khó nuôi sau này); lý do đạo đức (cái thai ngoài ý muốn, nhất là bị cưỡng bức); lý do xã hội (gia đình nghèo, không thể nuôi con); lý do trị liệu (tính mạng người mẹ bị nguy hiểm do mang thai); bị hắt hủi, bất hoà; không muốn cực khổ khi mang và nuôi con; bể kế hoạch; thiếu kiến thức về thai nhi... để cha đó phán đoán vấn đề chính xác.

3. Giáo hội không loại trừ án tử hình, nhưng Giáo hội lại lên án phá thai vì đó là án tử hình cho một kẻ hoàn toàn vô tội. Thai nhi không phải là địch thủ, vô cớ chen vào cuộc sống của bạn để bạn phải triệt hạ. Thai nhi không phải là dị vật, một kẻ thù không mời mà đến, hay chỉ là giọt máu mà là một con người riêng biệt có hồn - xác và là hình ảnh Thiên Chúa. Bạn phá bỏ, tức chính bạn lên án tử cho con của mình.

2. Sau khi phá thai, bạn có giải quyết được vấn đề của mình không? Nhất là tâm hồn bạn thấy thế nào? Lương tâm bạn làm sao?

4. Dẫn bạn đi vào con đường hoán cải đích thực : sám hối và tin tưởng vào LTX. Linh mục là khí cụ LTX ban cho bạn ơn tha thứ thực sự và hữu hiệu không còn phải nghi nghờ, chỉ cần xưng 1 lần rõ ràng là được.

Tuy nhiên VẾT TÍCH, hay HẬU QUẢ CỦA TỘI vẫn còn đó, mặc cảm tội lỗi giết con mình vẫn thế. Nhiều người khóc lóc xưng đi xưng lại tội ấy nhiều năm. Cần có thời gian làm hoà với Chúa, với con mình với bản thân bằng cách: xin lỗi con, nghi thức giao hoà, dâng con mình cho Chúa và hy sinh nhiều hơn cho gia đình, cho các con trẻ bị bỏ rơi...

Bạn thân mến, Đức Giáo Hoàng cảm nhận LTX và đưa ra để thế giới này biết lấy LTX giải quyết vấn đề, nhất là để chữa lành tâm hồn bạn. Đừng để tội lỗi đè nặng tâm hồn mình như đá đeo, nó sẽ giết chết linh hồn và thể xác bạn.

Tôi dấn thân vào công việc chôn cất các thai nhi và tìm cách giao hoà các hối nhân Công Giáo cũng như Lương Dân. Tôi luôn tin tưởng Mình và Máu Chúa, tin ở LTX sẽ cứu các thai nhi và hoá giải oán hận này. Tôi chỉ là khí cụ LTX cho mọi người, chính LTX sẽ cứu bạn và con cái của bạn. Xin đừng ngại đến với các Linh mục chúng tôi. Bạn sẽ được đón tiếp, ân cần và hoá giải. Tuy nhiên LTX không phải là điều để chúng ta lạm dụng (cứ phạm tội rồi xưng hay xưng luôn cả những tội sắp phạm), nhưng là tình yêu tha thứ để tôi và bạn được yêu thương, chữa lành và nên thánh. Với tôi, bạn có thể liên lạc hẹn gặp, tôi luôn có thời gian cho bạn dù bạn là người cùng niềm tin hay không.


Lm Giuse Nguyễn Văn Tịch
Chính xứ Tây Hải, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét