Home » , , » Nhà tạm lánh Mai Tiến: Mái ấm cưu mang những phận gái “lầm lỡ”

Nhà tạm lánh Mai Tiến: Mái ấm cưu mang những phận gái “lầm lỡ”


Nằm cuối một con hẻm nhỏ thuộc khu phố 4, phường Hố Nai, TP. Biên Hòa có một ngôi nhà hết sức đặc biệt, đó là nhà tạm lánh Mai Tiến. Sở dĩ gọi như vậy vì đây là nơi... “lánh nạn” tạm thời của các cô gái trẻ trót “ăn cơm trước kẻng”. Không nỡ hoặc không được phép phá bỏ bào thai vô tội, họ tạm thời đến cư trú ở đây nhằm tránh tiếng đời thị phi và chờ ngày “vượt cạn” rồi tính tiếp chuyện về sau.
Lối thoát cho người lầm lỡ

Cô H.N.M., 30 tuổi là công nhân quê tận Kiên Giang. Cô sống như vợ chồng với một người đàn ông có vợ. Gã chơi trò “quất ngựa truy phong” và bỏ rơi cái thai 7 tháng. Bước đường cùng, thân gái một mình, không tiền bạc, không nghề nghiệp, M. trôi dạt về Biên Hòa và xin tá túc vào Mái ấm Mai Tiến để chờ ngày sinh nở. Tại đây, cô đã sinh được một bé gái kháu khỉnh. Nụ cười yêu đời rồi cũng trở lại trên môi của M.

Còn N.T.T.K., 25 tuổi, ở huyện Thống Nhất (Ðồng Nai) như muốn rơi xuống vực thẳm khi bạn trai bị gia đình ép cưới cô gái khác. Trong khi đó, K. lại đang mang trong mình cái thai 3 tháng. K. tìm đến giáo xứ Tây Hải, may mắn gặp được Linh mục Nguyễn Văn Tịch cho lời khuyên: “Con hãy giữ lại em bé, nếu sau này con không nuôi thì hãy giữ lại cho cha”. K. nghẹn ngào trút cạn nỗi lòng: “Nếu không có Cha Tịch, không có nhà tạm lánh này thì không biết cuộc đời em sẽ ra sao. Em đang chờ ngày sinh con. Sau này, khi bé đã cứng cáp, em sẽ ra ngoài thuê phòng trọ, đi làm công nhân kiếm sống nuôi con…”.

Cô bé L.H.M.N., 14 tuổi yêu đương bồng bột và trót “trao thân” cho người bạn trai cùng trường. Ðến khi gia đình phát hiện cái thai 4 tháng thì chuyện đã quá muộn. Bố mẹ N. lâm vào hoàn cảnh rối rắm, ngày đêm phập phồng lo sợ miệng đời cay nghiệt, bàn tán, soi mói. Biết bên Biên Hòa (Ðồng Nai) có nhà tạm lánh, họ lặn lội từ Bình Dương mang N. qua “ký gởi” một thời gian. N. cho biết thêm, sau khi sinh con, chắc là theo nguyện vọng của bố mẹ là cho con của N. đi hoặc để lại nơi nhà tạm lánh này. N. còn phải quay về trường lớp. Suốt mấy tháng trời tạm lánh, được nương tựa trong bầu không khí thân thiện, chia sẻ, giúp đỡ đùm bọc lẫn nhau, N. có thời gian chiêm nghiệm lỗi lầm của mình và hứa sẽ không tái phạm lần nào nữa…


Nơi ấm áp tình người
Nhà tạm lánh Mai Tiến do Linh mục Nguyễn Văn Tịch, chánh xứ Nhà thờ Tây Hải (phường Hố Nai, TP. Biên Hòa) lập nên từ năm 2011. Ban đầu chỉ là một ngôi nhà cấp 4 bình thường chỉ có 7 phòng. Sau này, do nhu cầu số lượng “thai phụ” đến để nhờ vả nương tựa và cần cưu mang rất nhiều. Bằng sự góp sức, góp tay của những giáo dân có tấm lòng hành thiện cùng Linh mục Tịch đã xây dựng, nâng cấp và tu bổ thành ra một ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, diện tích 750m2. Ngôi nhà xây mới 12 phòng, mỗi phòng đủ cho từ 3 - 4 người ở chung và được cung cấp đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt tối thiểu. Hiện tại, trong ngôi nhà tạm lánh này đang che chở và đùm bọc cho 30 cô gái độ tuổi từ 14 đến 30.

Tất cả những người con gái vô đây đều được Linh mục Tịch miễn phí ăn ở hoàn toàn, thậm chí còn được lo chu tất chuyện sinh nở nếu như không có thân nhân bên cạnh. Hơn nữa, Linh mục Tịch cũng tạo công ăn việc làm tại chỗ như: gia công gói kẹo, xếp giấy bao bì… để kiếm thêm thu nhập...

Chị Nguyễn Thị Căn, người phụ trách và hỗ trợ tại nhà tạm lánh chia sẻ: Những cô gái tuổi độ xuân xanh này đến từ khắp mọi nơi, mỗi người mang mỗi số phận, bi kịch khác nhau, không ai giống ai nhưng sống một thời gian ngắn ở đây, họ tạm thoát qua những giây phút nghịch cảnh của đời mình mà tiếp tục vui sống, tin tưởng vào tương lai. Ðúng như tinh thần cái tên “Mai Tiến” mà Linh mục Tịch đã đặt khi thành lập mái ấm tình thương này. Ban đầu khi mới vô, các cô gái trẻ thường mang nặng tâm lý mặc cảm, muốn buông xuôi, thậm chí có ý định “phá thai” hay tự tử nhưng bằng tấm lòng chân tình chia sẻ, thuyết phục của chị Căn và các chị em khác thì dần dần họ đã xua tan hết suy nghĩ tiêu cực.

Linh mục Tịch cho biết, mục đích chính khi lập nên nhà tạm lánh này là hạn chế tối đa các ca phá thai ở giới trẻ đang có nguy cơ tăng cao như hiện nay. Như là sự trùng hợp ngẫu nhiên của định mệnh, cách ngôi nhà tạm lánh vài bước chân là nghĩa trang hài nhi cũng do chính tay Linh mục Tịch lập nên, nơi chôn cất đàng hoàng hàng ngàn thai nhi bị người đời vứt bỏ. Hằng ngày, từng bước chân các cô gái mang thai nhẹ nhàng đi ngang qua khu nghĩa trang này, chắc hẳn phần nào họ cũng hiểu thấu những tội lỗi khi nhẫn tâm phá bỏ những hài nhi. Nhờ đó mà có sự chuyển biến tích cực trong tâm lý, biết ăn năn, hối cải, muốn làm lại cuộc đời.

Nhà tạm lánh Mai Tiến thường xuyên đón nhận những tình cảm quý báu của những tấm lòng lành tìm đến. Thật xúc động khi thấy các chị tiểu thương ngoài chợ Hố Nai mang đến vài ký rau, ký thịt, con cá, mớ trứng để “ủng hộ” cho các “bà bầu”. Cũng có các sinh viên, các bạn trẻ đến giao lưu văn nghệ hay làm những công việc lặt vặt. Hầu hết những tấm lòng lành kia đều tự giác và tự nguyện. “Hãy cho thì sẽ được cho lại, đong đấu nào thì sẽ được đong lại bằng đấu ấy”, đó là những quan điểm của giáo lý mà Linh mục Nguyễn Văn Tịch và các giáo dân của ông chiêm nghiệm để ngày đêm dấn thân vào con đường hành thiện, bác ái cho đời.

Mái ấm bình dị, nơi cưu mang những cô gái trẻ một lần lầm lỡ đang cần lắm những tấm lòng thiện nguyện khắp nơi đến để chia sẻ...

Bùi Trường Trí

Theo báo Lao Động Đồng Nai

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.