Home » » Phụ nữ có quyền phá thai không?

Phụ nữ có quyền phá thai không?

Phôi thai được hình thành từ khi trứng gặp tinh trùng. Sự hội ngộ này có thể được tạo ra trong quan hệ của các cặp vợ chồng trong hôn nhân, cũng có thể giữa hai người yêu nhau nhưng chưa kết hôn, qua một quan hệ ngoại tình, hoặc thậm chí hiếp dâm. Như vậy, khi nào phụ nữ có quyền quyết định việc giữ hoặc loại bỏ phôi thai trong bụng mình?


Ảnh: tình mẫu tử (nguồn: internet)
Khi phôi sinh ra trong quan hệ yêu đương tự do giữa hai người, gắn bó với nhau trong quan hệ hôn nhân (hoặc không hôn nhân như sống chung không đăng ký, hoặc người mẹ đơn thân), phôi sẽ phát triển, người phụ nữ sẽ sinh hạ, và những đứa trẻ sẽ ra đời. Ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, do tư tưởng muốn có con trai nối dõi tông đường nhiều bậc cha mẹ lựa chọn giới tính khi sinh.

Việc lựa chọn giới tính khi sinh, ngoài việc dẫn đến sự mất cân bằng giới tính trong dân số, còn kéo theo những vấn đề đạo đức. Rõ ràng, cha mẹ đã cho mình quyền phán xét sự sống nào đáng sống và sự sống nào không đáng sống, và tiêu chí duy nhất được đặt ra là giới tính của phôi.

Nhiều người cho rằng khi phôi thai còn nhỏ, thường dưới ba tháng tuổi, thì nó chỉ tồn tại như một bộ phận “gắn thêm” vào cơ thể người mẹ, vì phôi ở giai đoạn này chưa có ý thức. Người mẹ có toàn quyền giữ hay loại bỏ nó như mong muốn của mình, giống như họ có muốn cắt bỏ ruột thừa sớm hay không. Tuy nhiên, phôi thai khác với ruột thừa vì phôi là một con người tiềm năng trong tương lai, và như vậy việc phá thai cũng là giết một con người tiềm năng.

Hơn nữa, nếu cho rằng phôi thai là chưa có bản ngã hay bản năng độc lập của mình nên có thể bị loại bỏ, cũng sẽ tương đương với một đứa trẻ dưới ba tuổi, vì dưới ba tuổi trẻ chưa là một người tự do và có bản ngã riêng. Điều này gợi nhớ tới những tội ác của chủ nghĩa Hít Le cho rằng những người khuyết tật và thiểu năng trí tuệ vào hạng “không đáng sống” và giết họ.

Trong những trường hợp có thai ngoài ý muốn, ví dụ như trong những quan hệ tình dục ngoại tình hoặc bị hiếp dâm, thì liệu người phụ nữ có quyền nạo phá thai không? Liệu phôi thai kia có phải là “hàng lậu” vì không dựa trên sự tự nguyện và có thể “hủy bỏ” như hàng cấm nhập vào một quốc gia? Tuy nhiên, nếu cho rằng việc giết một thai nhi vì nó được tạo ra không dựa trên hôn nhân và tình yêu, thì cũng đồng nghĩa với việc giết một người trưởng thành nếu như anh/chị ta không sinh ra từ tình yêu và trong hôn nhân?

Trên thế giới, nhiều nước quy định việc phá thai chỉ được xảy ra trước 3 tháng tuổi, đơn giản vì sau đó thì nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ, chứ không phải là vì sự trưởng thành và phát triển bản năng sống của phôi. Như vậy, việc phá thai phụ thuộc vào việc giảm đau khổ hay tăng hạnh phúc của người mẹ, và như vậy, hạnh phúc của người mẹ lớn hơn và xứng đáng hơn hạnh phúc của thai nhi.

Nếu chỉ dựa vào hạnh phúc hay khổ đau của mình để quyết định người khác nên sống hay chết thì có phần ích kỷ, và phi đạo đức. Thế giới sẽ rơi vào vòng hỗn loạn, vì chắc ai cũng mong một ai đó biến mất khỏi trái đất để mình hạnh phúc hơn.

Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Những người theo chủ nghĩa nữ quyền cho rằng “cơ thể của tôi, quyền của tôi” và điều đó dường như đang thắng thế. Nếu trẻ vị thành niên được giáo dục về giới tính và tình dục tốt hơn, chắc sẽ giảm nhiều những dằn vặt của những người trẻ khi phải quyết định, giữ hay bỏ cái thai đang lớn dần trong bụng mình. Và việc tuyên truyền chống lựa chọn thai nhi theo giới tính, bên cạnh lý do mất cân bằng nam nữ, cần có thêm một thông điệp về đạo đức nữa.


dienngon.vn

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét