Thử hay không thử?


Ngày nay, chúng ta thấy người ta thường công kích việc khiết tịnh trước hôn nhân, coi đó như những kết quả của một nền đạo đức cấm đoán và không còn hợp lý, hợp tình nữa. Không hợp lý vì việc cấm đoán các đòi hỏi tính dục là phản tự nhiên vì thế sẽ gây nguy hại về mặt tâm lý; không hợp tình vì việc quan hệ tính dục giữa hai người yêu nhau biểu lộ tình yêu và nếu hai người yêu nhau thực sự thì có thể làm chuyện đó.

Chúng ta cùng nhau tìm hiểu những lý luận này với sự thận trọng cần thiết và đối chiếu với thực tế để tìm câu trả lời.

Thứ nhất, các sự kiện thực tế không ủng hộ quan điểm trên. Rất nhiều thanh thiếu niên nam nữ sống khiết tịnh trước hôn nhân nhưng chẳng vì thế mà làm cho sức khỏe thể lý, tâm lý mình bị nguy hại. Các linh mục và tu sĩ nam nữ hạnh phúc trong ơn gọi dâng hiến không phải là một câu trả lời đầy thuyết phục hay sao ? các bạn trẻ cố gắng sống trong sạch trước hôn nhân vẫn còn nhiều (Cụ thể và gần gũi hơn, điều này đã được các bạn trẻ công giáo ở khắp nơi cam kết sống khiết tịnh trước hôn nhân.)

Không một nghiên cứu nào hay bác sĩ chuyên khoa có lương tâm dám khẳng định sống khiết tịnh sẽ gây hại về thể lý và tâm lý. Nhưng chắc phải nói ngược lại rằng những ai chủ ý tìm những kinh nghiệm phái tính trước khi kết hôn là một người bị lệch lạc về nhân cách phần nào vì không thể làm chủ bản năng tính dục của chính mình, chưa thể tôn trọng người bạn mình cách đầy đủ hay chưa hiểu ý nghĩa đích thực của tính dục là phục vụ cho tình yêu và sự sống trong một cam kết dấn thân.

Lý chứng thứ hai cho rằng hai bên cần phải biết họ có thực sự hợp nhau hay không, vì thế cần phải có kinh nghiệm phái tính, cần phải “thử” trước khi cam kết dứt khoát trong hôn nhân, vì lúc ấy ta không còn có thể rút lại sự ràng buộc nữa. Lý luận này rất phổ biến nơi các sinh viên đại học. Tuy nhiên, muốn xem mình có thực sự hợp nhau người ta có cần phải “sống thử” với nhau trước hay không ? Nếu muốn biết khả năng hòa hợp thì điều quan trọng là tìm hiểu qua những biểu hiện của tình yêu, thay vì cứ phải quan hệ tình dục trước hôn nhân. Hơn nữa, việc hòa hợp giữa hai người không phải tự nhiên mà có nhưng là sự cố gắng của cả hai trong việc tìm hiểu cá tính, sở thích, tâm lý…. biết chấp nhận và hy sinh cho nhau, đó là yếu tố căn bản chứ không phải là có kinh nghiệm phái tính về nhau.

Hơn nữa, nếu coi bạn mình như một món hàng, vì thế cần phải thử trước khi mua về là xúc phạm nặng nề đến phẩm giá của con người là hình ảnh của Thiên Chúa và được Chúa Kitô cứu chuộc. Ai trong chúng ta chẳng thấy bị xúc phạm khi bị người khác coi thường, khinh bỉ nói chi đến bị coi như một cái máy, một đồ vật, một món hàng. Con người được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa vì vậy cần được tôn trọng, tin tưởng và yêu thương. Con người cũng cần đặt niềm tin tưởng nơi nhau, và đây là một yếu tố rất quan trọng trong đời sống hôn nhân.

Đòi “thử” trước khi kết hôn là muốn nói rằng bạn không tin được, tôi phải thử xem có thật như bạn nói hay biểu hiện không. Thế mà, đã có nghi ngờ làm yếu tố căn bản thì thật khó xây dựng một quan hệ nhân bản. Các điều tra xã hội học của báo Tuổi Trẻ cũng cho thấy hầu hết các cặp sống thử với nhau đều chia tay sau một thời gian sống chung. Để xây dựng quan hệ với người khác, tôi phải tin tưởng người ấy. Không có niềm tin lẫn nhau thì đời sống hôn nhân không thể bền vững. Niềm tin và sự hòa hợp đó được xây dựng qua việc cả hai cùng nỗ lực từng ngày để bỏ đi tính ích kỷ chứ không phải do việc thử mà có. Nói cách khác, quan hệ trước hôn nhân, không bao giờ được coi là điều nên làm như là điều kiện để quyết định kết hôn; kết hôn không phải là một việc có thể thử được. Hơn nữa, bạn sẽ nghĩ thế nào và phải trả lời ra sao, khi sau này con cái của các bạn hỏi các bạn về chuyện ngày xưa của cha mẹ chúng.


Bên cạnh đó khi được nhắc đến việc có thể thụ thai khi hai bạn trẻ quan hệ thể xác với nhau, chúng ta cũng vẫn hay nghe bạn bè của chúng ta nói: lo gì đã có phương pháp tránh thai rồi. Các bạn trẻ thường quá tin vào các biện pháp tránh thai để bác bỏ khả năng thụ thai, nhưng những biện pháp ấy không an toàn tuyệt đối vì nhiều lý do. Hiện trạng nạo phá thai kinh khủng trong xã hội ngày nay mà phần lớn ở thành thị cho thấy không phải các bạn trẻ đã không biết sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng các biện pháp ấy không an toàn đủ và thực sự nó phức tạp hơn nhiều. Khi việc xảy đến là bạn nữ mang thai thì vấn đề sẽ trở nên rất phức tạp cho cả hai bạn trong nghề nghiệp vì chưa sẵn sàng, trong tương quan với gia đình, giáo xứ vì danh dự, trong trách nhiệm làm cha mẹ vì chưa có sự chuẩn bị đủ về tâm lý, kinh tế … và người ta cũng rất có thể chọn phương pháp phá thai để giải quyết vấn đề. Chúng ta thấy, vấn đề đã đi quá xa rồi. Sai lầm nối tiếp sai lầm; tội lỗi sản sinh tội lỗi chỉ vì trước đó các bạn không đánh giá đủ tầm quan trọng của hành vi mình sắp làm. Cuối cùng, các bạn nữ vẫn là những người thiệt thòi nhất.

Lý chứng thứ ba người ta đưa ra để ủng hộ cho việc quan hệ tình dục trước hôn nhân đó là một cách nuôi dưỡng tình yêu và sẽ đem đến cho ta hạnh phúc hơn. Đây quả là một sự tưởng tượng thật đẹp nhưng sớm bị tan vỡ bởi thực tế. Sau khi quan hệ, hai bạn sẽ không còn tự nhiên và trong sáng trong tương quan với nhau nữa bởi vì vẻ thiêng liêng và bí ẩn đã bị đánh mất mà thay vào đó là chẳng còn gì mà phải ý tứ và lịch sự vì “tôi biết bạn hết rồi”. Người này dễ nhìn người kia dưới cái nhìn thuần túy tính dục mà quên đi các vẻ đẹp khác như tâm hồn cao thượng, sự tế nhị, đức hy sinh, lòng chung thủy... Hai bạn sau khi chung sống với nhau sẽ cảm thấy phiền muộn và sầu khổ vì đã làm những điều trái luật Chúa và giáo hội. Các bạn sẽ tìm cách để loại bỏ việc áy náy lương tâm bằng cách trấn an lương tâm rằng ai cũng làm như thế cả, nhưng tiếng nói của Chúa trong tâm hồn đâu dễ dàng bị lừa dối. Thế là thay vì nuôi dưỡng tình yêu thì phá đổ, thay vì làm cho hạnh phúc hơn thì làm cho bất an.

Có một điều quan trọng cần suy nghĩ. Dù muốn hay không, trong lương tâm mỗi người đều nhận thấy quan hệ tình dục trước hôn nhân là một điều sai trái: trái với luân thường đạo lý (theo giáo lý Khổng giáo), trái với đạo đức (theo giáo lý Kitô giáo). Trái với đạo đức chính là coi thường Chúa. Một người đã dám coi thường Chúa thì dễ dàng coi thường tất cả, coi thường bạn nữa. Một người như thế, bạn có dám gắn bó cả đời hoặc trao thân gửi phận cho họ không?

Thưa các bạn, tình yêu thật sự đòi được chia sẻ cho người bạn mình những bận tâm, những quan điểm, những buồn vui của mình. Kết hợp trong tình yêu và trao thân cho nhau là hướng tới sự kết hợp trong toàn bộ cuộc sống và cả cuộc đời. Các bạn đã hiểu tại sao giáo hội luôn dạy dỗ con cái mình quan hệ thể xác trước hôn nhân là một tội trọng vì đi ngược lại với luật Chúa (điều răn thứ 6) và phá vỡ tình yêu đích thực.

Các bạn mến, xã hội hôm nay, một xã hội quá coi thường tính dục đến mức coi nó như một trò chơi, một cách thể hiện bản lãnh mình. Hơn nữa, môi trường tinh thần xung quanh chúng ta bị ô nhiễm nặng nề vì phim ảnh đồi trụy, bạo lực, hình ảnh dâm ô được tìm kiếm quá dễ dàng trên internet, lối sống ăn chơi thoải mái nhan nhản ngay cả trong các giáo xứ toàn tòng công giáo; điều ấy đã làm cho việc sống khiết tịnh trước hôn nhân đã khó khăn lại càng khó khăn thêm gấp bội. Chúa biết rõ những khó khăn mà các bạn đang phải đối diện. Ngài mời gọi bạn đến với Ngài trong các bí tích và cầu nguyện để ban ơn nâng đỡ giúp bạn có thể vượt thắng những cám dỗ. Chúa không bắt ai phải sống trong điều kiện khó khăn quá sức. Bởi lẽ Ngài luôn rộng rãi ban ơn cho mỗi người miễn là chúng ta biết đón nhận. Bạn cũng hãy luôn nhớ sự khôn ngoan của các vị thánh và nhà tu đức nhắc nhở chúng ta hãy tránh tạo những dịp thuận tiện đưa đến cho chúng ta và người yêu phạm tội (tránh xa dịp tội).

Cuối cùng, các bạn nên nhớ không phải chỉ một mình các bạn chiến đấu nhưng biết rằng suốt hai ngàn năm của lịch sử Giáo Hội đã có hàng triệu thanh niên nam nữ cũng đã và đang cố gắng để sống theo lời mời gọi của Chúa Kitô: “anh em hãy trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và hãy trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15).

Sống trong sạch, khiết tịnh giữa xã hội hôm nay là một thách đố rất lớn, người ta có thể dèm pha, phủ nhận hoặc chế nhạo chúng ta nữa vì những điều chúng ta theo đuổi tố cáo sự sa đọa của họ, nhưng điều đó lại làm chứng cho Chúa Kitô một cách rõ rệt hơn cả.

Jos.


Nguồn: giesulove.net

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét