Phá thai, Giáo hội nói gì?

Phá thai trực tiếp và gián tiếp là gì? Lập trường của Giáo Hội và của Luân lý Công giáo thế nào trong vấn đề này?

I. DẪN NHẬP: 


Sự sống và giá trị làm người là món quà vô giá mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại. Chính vì thế Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã từng khẳng định: “Chúng ta không phải là một sản phẩm ngẫu nhiên và vô nghĩa của tiến hóa. Mỗi người chúng ta là kết quả của một sự suy tư của Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta được mong đợi, mỗi người chúng ta được yêu mến, mỗi người chúng ta là một sự cần thiết” .

Bởi vì con người là “cần thiết” với Thiên Chúa” và là hình ảnh của Thiên Chúa (x. St 1,26). Nên Giáo Hội đã kêu mời chúng ta hãy tôn trọng sự sống của con người, dù đó chỉ là những giây phút đầu tiên của một bào thai. Qua đó Giáo Hội và luật luân lý Công Giáo đã cực lực phản đối việc phá thai. Và ngay từ thế kỷ thứ nhất Giáo Hội đã kết án nặng về tội phá thai, Hội Thánh đã xác định phá thai là một TỘI ÁC. Giáo huấn ấy bất biến, không hề thay đổi. Khi trực tiếp phá thai, dù là mục đích hay phương tiện, đều vi phạm nghiêm trọng luật luân lý (GLCG, số 2270 - 2271).

II. NỘI DUNG:


1. Phá thai trực tiếp là gì? Phá thai trực tiếp là cố tình lấy ra khỏi bụng mẹ một con người không thể sống được dựa vào một phương pháp nào đó của con người, hoặc bằng cách giết nó trước khi lấy ra khỏi bụng mẹ, hay làm cho nó phải liều mạng khi sống ngoài bụng mẹ.

2. Phá thai gián tiếp là gì? Phá thai gián tiếp là khi ta chỉ cho phép phôi thai chết một hậu quả đi kèm theo một điều ta trược tiếp nhắm tới. Vd: như làm chết phôi thai do cắt bỏ tử cung của một người mẹ lâm nguy đang mang thai.

3. Lập trường của Giáo Hội và của luân lý Công Giáo về việc phá thai:

Trong dân gian ta thường nghe, “ hổ dữ nhưng chẳng giết chết con bao giờ”. Nếu một loài vật mà nó còn biết bảo vệ giống lòi, phương chi con người. Hơn nữa con người là hình ảnh Thiên Chúa và là quà tặng Thiên Chúa trao ban. Vì thế cấm giết là một trong mời điều luật buộc con người phải thi hành (GLCG số 2268).

Và vì sự sống con người đã bắt đầu ngay từ khi còn là phôi thai, lúc tinh trùng và trứng gặp nhau. Nên sự sống của những phôi thai ấy cũng phải được bảo vệ và tôn trọng như một con người. (x. GLCG số 2270 và 2274)

Nhưng trong thực tế có những người làm cha làm mẹ và những y bác sĩ đã giết bỏ những thai nhi – những con người bé nhỏ vô tội.

Vì thế Giáo Hội và luân lý Công Giáo đã có những phát biểu để bảo vệ cho sự sống :

a, Lập trường của Giáo Hội về việc phá thai trực tiếp.

Giáo Hội luôn luôn phản đối và kết án nặng về việc phá thai trực tiếp với bất cứ hình thức và lý do nào.

- Trong sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số 2271 đã nói: “ Hội Thánh đã xác định, phá thai là một tội ác. Giáo huấn ấy bất biến, không hề thay đổi. Phá thai trực tiếp dù là mục đích hay phương tiện, đều vi phạm nghiêm trọng luật luân lý.”

- Đồng thời theo Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số 2272 dựa vào Giáo Luật Công Giáo số 1314 cho thấy: những người cộng tác vào việc phá thai là một lỗi nặng.

“Ai thi hành việc phá thai và việc phá thai đó có kết quả thì mắc vạ tuyệt thông tiền kết” (GL số 1314).

Đồng thời trong giáo huấn của Đức Gioan Phaolô II đã từng khẳng định: dù là trong những hoàn cảnh bi đát và đau lòng thí dụ để bảo vệ một số giá trị quan trọng như sức khỏe bà mẹ hay tiêu chuẩn sống của các thành viên khác trong gia đình, chứ không phải vì những lý do vị kỷ, hay ngay trong trường hợp sợ đứa trẻ ra đời sẽ bất bình thường, thì các lý do ấy vẫn không bao giờ có thể biện minh được việc cố ý giết một con người thơ ngây vô tội (Evangelium Vitae, số 58).

b, Lập trường của Giáo Hội về việc phá thai gián tiếp.

Có thể nói Giáo Hội cho phép việc phá thai gián tiếp trong một số trường hợp như: phá thai để chữa bệnh. Khi tính mạng của người mẹ bị lâm nguy nghiêm trọng do việc mang thai. Trong trường hợp này, người ta trực tiếp nhắm đến việc cứu nguy cho người mẹ, còn việc phá thai là hậu quả đi kèm theo.

Khi người mẹ mang thai ngoài tử cung, mang thai mang thai dạ dưới, hay trong buồng trứng, hoặc trong ống dẫn trứng. Những trường hợp mang thai như này đều có nguy hiểm cho tính mạng người mẹ và thai nhi đều không sống được.

c, Kêu gọi bảo vệ sự sống - Cách khác của việc phản đối phá thai.

Để bày tỏ rõ thái độ và lập trường của mình trong việc phản đối phá thai, giết hại con người – Giáo Hội đã kêu gọi hãy bảo vệ sự sống, và khẳng định bản chất người trong mỗi thai nhi:

“ Sự sống con người phải được tuyệt đối tôn t rọng và bảo vệ từ lúc được thụ thai. Ngay từ giây phút bắt đầu hiện hữu, con người phải được kẻ khác nhìn nhận các quyền làm người, trong đó có quyền được sống là quyền bất khả xâm phậm của mọi người vô tội. ( GLCG số 2270) .

“Ngay từ giây phút thụ tinh, Sự Sống của mỗi người phải được tôn trọng cách tuyệt đối, vì con người là thụ tạo duy nhất trên trần gian được Thiên Chúa dựng nên vì chính nó, và linh hồn của mỗi người được Thiên Chúa trực tiếp ban cho” (Bộ Giáo Lý Đức Tin, Huấn Thị Ơn Ban Sự Sống, số 5).

III, KẾT LUẬN:

Như vậy bằng nhiều hình thức, Giáo Hội Công Giáo và luân lý Công giáo đã phản đối việc trực tiếp phá thai, coi thường mạng sống và sự sống con người. Bên cạnh đó, với cách phá thai gian tiếp thì Giáo Hội cho phép nhằm cứu nguy tính mạng người mẹ đang mang thai, nhưng cũng hết sức dè dặt và cẩn thận.

M. Theresa Đỗ Thị Thu Trang


Theo ticocovn.com

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét