Home » » Tòa thánh nói với LHQ: đừng sợ tăng dân số

Tòa thánh nói với LHQ: đừng sợ tăng dân số

Nêu ra các chính sách kiểm soát dân số thiếu sót

NEW YORK - Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc, Đức Tổng Giám Mục Francis Chullikatt, thách thức quan điểm sai lầm rằng, khả năng sinh sản của con người và và tăng trưởng dân số là điều cần phải sợ.

Ngài phát biểu ngày 12-4 tại khóa họp lần thứ 44 của Ủy ban Dân số và Phát triển, trong một cuộc họp về "Khả năng sinh sản, sức khỏe sinh sản và phát triển."


Ngài nói: "Thật không may nhiều cuộc thảo luận trong ngày hôm nay tiếp tục được dẫn dắt bởi một ý niệm sai lầm rằng, trong bối cảnh tăng trưởng dân số, hành động của truyền sinh sự sống là một cái gì đó đáng sợ hơn là khẳng định."

Giám chức nói: "Sự suy nghĩ như vậy là dựa vào một chủ nghĩa cá nhân cực đoan, vốn xem việc sinh sản của con người như là một mặt hàng phải được quy định và được cải thiện, để khuyến khích hiệu quả thị trường lớn hơn và sự phát triển".

Ngài nói tiếp: “Làm sao một quan điểm như vậy lại có thể phù hợp với các mục tiêu của LHQ? Nói cho ngay, nó không thể phù hợp".

Đức Tổng giám mục khẳng định rằng "sự hiểu biết thiếu sót này dẫn đến quan điểm lệch lạc rằng sự tăng trưởng dân số, đặc biệt là nơi người nghèo, phải được giảm để giải quyết nạn đói nghèo, thất học và suy dinh dưỡng."

Ngài nói: "Nó cũng dựa trên một lý thuyết thống nhất cho rằng dân số gia tăng sẽ tàn phá môi trường, dẫn đến cạnh tranh toàn cầu và đối đầu về tài nguyên, và làm suy yếu khả năng của phụ nữ để tương tác đầy đủ với xã hội".

Tổng Giám mục Chullikatt nhận định: "Các quan niệm này góp phần vào sự tiến bộ của các hình thức công nghệ sinh sản, vốn bôi nhọ bản chất của tình dục con người".

Ngài nhận xét rằng "Sự kết hợp của các quan niệm sai lầm đã dẫn một số chính phủ quốc gia chọn các luật lệ và chính sách khuyến khích, vốn làm nản lòng các bậc cha mẹ về việc thực thi quyền cơ bản và tuyệt đối về có con, mà không bị cưỡng chế, và làm cho quyền này trở thành bất hợp pháp cho các bà mẹ sinh con trong một số trường hợp, và cho một đứa trẻ có anh chị em riêng của mình”.

Vị giám chức đã kêu gọi: "Thay vì tập trung nguồn lực chính trị và tài chính vào các nỗ lực để giảm số người nghèo thông qua các phương pháp, vốn tầm thường hoá hôn nhân và gia đình, và từ chối quyền sống cho trẻ em chưa ra đời, chúng ta hãy tập trung các nguồn lực này vào việc cung cấp sự hỗ trợ phát triển đã hứa cho khoảng 920 triệu người sống dưới mức 1,25 USD / ngày/người. "

Ngài nói tiếp: "Chúng ta hãy nuôi gần 1 tỉ người bị suy dinh dưỡng, và chúng ta cung cấp các nữ hộ sinh giỏi cho mỗi ca sinh, để giảm sự cố về đạo đức của bà mẹ và trẻ em. Chúng ta hãy chu toàn lời hứa bằng cách cung cấp giáo dục tiểu học cho 69 triệu trẻ em, nếu không, các em có nguy cơ trở thành một thế hệ mà không có sự hỗ trợ cơ bản như vậy".

Tổng Giám mục kết luận: "Trẻ em hôm nay sẽ là công dân của ngày mai, những người sẽ có nhiều đóng góp cho phúc lợi và công ích của mọi người". (Zenit.org 13-4-2011)

Nguyễn Trọng Đa


Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét