Home » » Lễ Truyền Tin - Thiên Chúa làm người

Lễ Truyền Tin - Thiên Chúa làm người

Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận". Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Đấng Bà sinh ra, sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được". Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt Bà.


(Lc 1,26-38)


Lễ Truyền Tin Chúa Giêsu cử hành chính việc Nhập Thể của Đấng Cứu Thế, Ngôi Lời Thiên Chúa trở thành xác phàm (con người) nơi lòng Mẹ Maria như được Tin Mừng thánh Luca tường thuật (1, 26-56). Sứ thần Gabriel báo tin cho Đức Maria được chọn để trở thành Mẹ cưu mang Đấng Cứu Thế. Thật vậy, chính qua Mẹ Maria, Thiên Chúa đã làm người với thân xác nhân loại để diễn tả tình yêu cho con người. Thân xác con người được chúc phúc khi Con Thiên Chúa chọn làm người với thân xác, hình hài con người, chứ không phải với hình dạng thiên thần.

Một bài thơ đã diễn tả việc Nhập Thể như sau: Mẹ Maria cho Thiên Chúa một thân xác, hình hài để mắt trần có thể nhìn thấy, để Ngài chạm đến vết thương đau của những người phong cùi. Mẹ Maria cho Thiên Chúa đôi tay để chúc lành các trẻ thơ bé nhỏ, để làm phép lạ nuôi đám đông no nê. Mẹ Maria cho Thiên Chúa đôi chân để đi đến với người đau yếu, để kiếm tìm người tội lỗi. Mẹ cho Thiên Chúa đôi mắt để khóc thương bên nấm mồ người bạn, để nhìn vào tận đáy lòng con người. Ngày hôm nay, Đức Giêsu không còn bước đi trong thân xác của chính mình nếu Người muốn đi đến với người đau yếu. Như Mẹ Maria ngày xưa đã trao ban cho Đức Giêsu một thân xác, chúng ta ngày nay cũng phải là thân xác cho Đức Kitô. Khi chúng ta làm được như Mẹ Maria thì Đức Giêsu sẽ bước đi đến với mọi người một lần nữa trong thế giới hôm nay để biến đổi thế giới, xã hội.

Trong ý nghĩa Mẹ Maria thụ thai Đức Giêsu mà Lễ Truyền Tin trong những năm gần đây đã được một số phong trào Công giáo quốc tế chọn là ngày cầu nguyện cho các trẻ em chưa sinh ra (Day of The Unborn Child) để cổ võ phong trảo bảo vệ sự sống và tôn trọng thai nhi. Sáng kiến này được nhiều giáo phận hưởng ứng và cử hành trong ngày 25/3 mỗi năm với thánh lễ, kiệu, chầu Thánh Thể, lần hạt Mân Côi. Một số nước trên thế giới cũng coi ngày Trẻ em chưa sinh ra là ngày lễ quốc gia, chẳng hạn Argentina (từ năm 1999) và Nicaragoa (2001). Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong sứ điệp gởi cho Tổng thống Argentina là Carlos Menem đã chúc mừng và hy vọng rằng ngày lễ này sẽ khuyến khích "các tổng thống của châu Mỹ La Tinh liên kết để nỗ lực bảo vệ sự sống. Giáo hội coi việc tấn công chống lại sự sống con người là một xúc phạm năng nề đến Đấng Tạo Hoá".

Mừng Lễ Truyền Tin chúng ta cầu nguyện cho con người ngày nay biết tôn trọng và bảo vệ sự sống, nhất là của các thai nhi, cũng như cầu xin cho mỗi người chúng ta biết trở thành cánh tay, đôi chân, đôi mắt, quả tim của Chúa Giêsu để tiếp tục sứ mạng cứu thế của Người trong xã hội hôm nay.

Lễ Truyền Tin là lễ của Ngôi Lời Nhập Thể làm "con Đức Trinh Nữ" và là lễ Đức Trinh Nữ làm Mẹ Thiên Chúa. Cả Đông phương và Tây phương đều mừng lễ này cách long trọng như lễ tưởng niệm tiếng "Xin Vâng" của Mẹ và tưởng niệm bước đầu công cuộc cứu chuộc của Chúa Giêsu.

Lễ truyền tin cũng được coi như lễ của Evà mới, Người hoàn toàn vâng phục và trung tín với Thiên Chúa. Nhờ lòng tín thác và quyền phép Chúa Thánh Thần, trinh nữ Maria đã trở nên Mẹ Thiên Chúa và Mẹ loài người. Mẹ tín thác hoàn toàn, không sợ chi dù sống chết hay gian lao khổ cực cũng không làm Mẹ nao núng. Mẹ không sống cho riêng mình, nhưng luôn tìm biết ý Chúa và theo kế hoạch của Chúa. Mẹ được Thiên Chúa dùng làm khí cụ ban ơn phúc mà Thiên Chúa hứa ban cho nhân loại. Mẹ chính là người nữ mà Isaia đã tiên báo: này đây, người thiếu nữ mang thai, hạ sinh một con trai, và đặt tên là Emmanuel ( Is 7, 14). Chính người con ấy sẽ mở rộng quyền bính và lập nền hoà bình vô tận cho ngai vàng và vương quốc của Đavít. (Is 9,6).

Đối với Thiên Chúa, không có điều gì là không thể không làm được. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn luôn chờ đợi sự cộng tác của con người. Có khi Thiên Chúa dùng miệng của tôi, có khi dùng việc làm của anh để làm phúc cho tha nhân. Đối với Đức Maria, Chúa dùng cả con người để làm phúc cho cả nhân loại, không phải chỉ lúc mang thai Chúa Giêsu nhưng là luôn luôn mọi lúc. Mẹ đã thể hiện lòng tin đến tuyệt đỉnh khi nhận lời làm Mẹ Đấng Cứu Thế .Mẹ là mẫu gương cho chúng con học đòi bắt chước về lòng tín thác: Mẹ để cho Chúa lo liệu tất cả, dẫn Mẹ đi qua những gian nan thử thách mà Chúa muốn.

Mẹ đã sẵn sàng đón Chúa ngự xuống cứu độ trần gian. Nếu Mẹ từ chối thì Chúa không xuống được. Thiên sứ chờ đợi câu trả lời của mẹ, thế giới cũng đang chờ đợi Mẹ. Mẹ ưng thuận thì chúng con mới thoát khỏi bản án tội lỗi và được tự do. Mẹ đã giúp cho chúng con vốn bị giam cầm trong tội Ađam được giải thoát, Mẹ xứng đáng được vinh dự lớn lao là Nữ Vương Thiên quốc.

Nơi Maria, chương trình sáng tạo và cứu chuộc của Thiên Chúa được thực hiện đến thành toàn. Mẹ đem ánh sáng chân lý vào thế trần để Thiên Chúa biến đổi thế giới này, nâng thế giới này lên mức độ vượt bực có thể tham dự phần nào vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi ngay từ trần thế này.

Hàng ngày chúng con cũng được sứ thần truyền dạy : làm lành, lánh dữ, thi hành bổn phận đối với Chúa với anh em và bản thân… nhưng nhiều khi chúng con không ưng thuận, không theo ý Chúa, không đáp lại tiếng Chúa mời gọi, không biết nói câu của Mẹ : "tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền". Mẹ luôn đáp lại tiếng Chúa mời gọi, không chỉ lúc thiên thần truyền tin mà còn tiếp tục vâng phục Thiên Chúa trong mọi công việc hàng ngày. Cho dù vất vả mệt nhọc, đi đường xa xôi, phải sinh con trong hang đá, sống trong cảnh nghèo, nghe người ta nói xấu Con, chứng kiến cảnh người ta kết án tử Con mình oan ức, thấy Con mình vác thánh giá lên núi sọ, và ẵm xác Con tím bầm chết lạnh trên tay…Mẹ đã đón nhận tất cả với lòng trong tinh thần yêu mến và vâng phục Chúa Cha.

Lạy Mẹ Maria, chúng con hết lòng biết ơn Mẹ đã cứu giúp chúng con khỏi cảnh nô lệ tội lỗi và sự chết. Mẹ thật là Mẹ của chúng con, của Hội Thánh Chúa. Mẹ thánh thiện, khiêm nhu, đáng kính dường bao. Chúng con cung kính tôn vinh Mẹ và cầu xin Mẹ thương giúp cho chúng có tinh thần vâng phục trong tin yêu như Mẹ để ngày sau được hưởng phước cùng Mẹ trên thiên quốc.



Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét