Home » , » Lạnh sống lưng... ở phòng phá thai

Lạnh sống lưng... ở phòng phá thai

Mỗi ngày Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp từ 50-60 người đến tư vấn phá thai, trong đó có những trường hợp mạo hiểm phá khi thai đã 28-30 tuần.



Một đôi bạn trẻ đưa nhau đến phá thai tại BV Phụ sản Hà Nội.

Muôn lý do từ bỏ “giọt máu”

9h sáng, dọc hành lang khoa Kế hoạch hóa Gia đình, BV Phụ sản Hà Nội đã có nhiều người ngồi xếp hàng bên ngoài chờ tư vấn. Mỗi người một lý do khác nhau nhưng ở họ đều hiện lên những nét mặt lo lắng, nhợt nhạt, khi sắp phải bỏ đi giọt máu của mình.

BS. Nguyễn Thu Thủy, khoa Kế hoạch hóa Gia đình cho biết, chị vừa tham gia tư vấn vừa tham gia làm thủ thuật. Rất hiếm người sau khi được bác sỹ tư vấn lại quyết định giữ lại con. Thông thường, mỗi ngày khoa tiếp từ 50-60 sản phụ vào khám để phá thai. Trong cuốn sổ bệnh án lưu dày cộp của bác sỹ Thủy, xuất hiện những cái tên ghi vội, năm sinh bệnh nhân chủ yếu từ 1980-1995. “Đa phần họ là người trẻ, thậm chí có trường hợp được tư vấn lúc đó mới 12 tuổi”, bác sỹ Thủy cho biết.

Mang thai 5 tuần tuổi khi đang là sinh viên năm thứ 2 của một trường ĐH tại Hà Nội, Kiến Thị H. (trú tại Vĩnh Phúc), được bạn trai đưa đến làm “thủ thuật”. Ngồi co ro trong cái rét ở ngoài hành lang, khi được hỏi về lý do phá thai, người bạn trai chỉ cười bảo: “Cả hai đều sinh năm 1996 chưa đến tuổi thích hợp để làm bố, làm mẹ”.

Cay đắng hơn, chị Nguyễn Thị M. (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, vợ chồng chị có một con trai 6 tuổi, mấy năm qua vì điều kiện gia đình rất khó khăn nên chị đã đôi lần buộc phải bỏ thai. Lần này cũng “nhỡ”, thai đã 11 tuần, chị muốn giữ lại nhưng... “Chồng tôi tính ngày, cho rằng thời gian đó anh không quan hệ với vợ nên không phải con của mình. Tôi đành bỏ thai vì đã nghi kị như thế đứa bé sinh ra cũng khổ”, chị M. nuốt nước mắt nói. Dù biết là ảnh hưởng đến sức khỏe và hàng chục biến chứng khác rình rập nhưng chị M. không còn lựa chọn nào khác. Những lần trước, chị đều đến phòng khám tư phá nhưng vì lần này thai to nên chị phải đến bệnh viện.

Sám hối trên nghĩa trang online


Bác sĩ Nguyễn Thu Thủy cho biết, “theo quy định của Bộ Y tế chỉ phá thai dưới 22 tuần tuổi, song rất nhiều người thai đến 27, 28 tuần vẫn xin được phá thai. Tùy vào từng trường hợp cụ thể các bác sỹ sẽ tìm cách thuyết phục thai phụ không phá thai. Theo đó, nguy cơ từ phá thai cũng được thông báo rõ. Dù chỉ là thủ thuật nhưng nó cũng có thể xảy ra biến chứng lớn mà thường gặp nhất gặp nhất là thủng tử cung, thủng ruột, sót nhau…

Mỗi năm nước ta có đến 40-50 nghìn ca nạo phá thai. Việt Nam đứng hàng thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Nga. Những con số về nạo phá thai và tỷ lệ vô sinh dường như vẫn chưa đủ làm người ta sợ. Ngoài tình trạng có thai ngoài ý muốn của vợ chồng thì số sinh viên, tuổi vị thành niên cũng chiếm đa số”
.

BS. Nguyễn Thu Thủy, Khoa Kế hoạch hoá Gia đình, BV Phụ sản Hà Nội

Đáng lưu ý các biến chứng này càng tăng nếu bệnh nhân đến phá thai ở các cơ sở y tế không bảo đảm an toàn. “Dù có giải thích biến chứng nào thì những phụ nữ lỡ mang thai ngoài ý muốn họ vẫn tìm cách để giải quyết. Nhiều khi phải “giải quyết” những hài nhi 18 - 22 tuần, đã thành hình, chính các bác sỹ cũng lạnh sống lưng. Những hài nhi ở tuổi thai này, bác sỹ sẽ tiêm thuốc để sảy thai tự nhiên, nhưng dù là lý do gì thì cũng ám ảnh cả bác sỹ thực hiện ca đó và ngay cả những bà mẹ”, BS. Thủy chia sẻ.

Vì nhiều lý do mà các bà mẹ trẻ quyết định bỏ đi giọt máu của mình và chính họ cũng âm thầm đớn đau, hối hận. Nhiều người đã tìm cách giải tỏa, trút bầu tâm sự, chia sẻ về lý do phá thai của mình ở trên nghĩa trang online. Nghĩa trang online là nơi mà nhiều bà mẹ trẻ đã phá thai lập mộ cho “con” của mình. Tại đây, có hàng nghìn ngôi mộ thai nhi được lập. Thậm chí, có rất nhiều người là mẹ của 3 - 4 hài nhi đã bị vứt bỏ từ trong trứng nước.

Chỉ trong vòng 2 năm, nickname “Mẹ Mộc” đã là bà mẹ của ba hài nhi Vũ Phạm Tuệ Anh 10 tuần tuổi, Vũ Phạm Diệu Anh 6 tuần tuổi, Vũ Phạm Minh Anh 8 tuần tuổi. Bà mẹ tội lỗi này chỉ còn biết sám hối với các con mình trên nghĩa địa online. “Các con yêu của mẹ, mẹ thật sự rất ân hận và có lỗi với các con, mẹ đã không đủ dũng cảm để giữ các con lại bên mình, mẹ hối hận quá các con ơi! Mẹ mong nghe được tiếng khóc chào đời của các con, nghe con bi bô gọi ba mẹ, nhưng tất cả đã quá muộn rồi. Mẹ là người mẹ tồi tệ quá! Mẹ đã sống không có trách nhiệm với bản thân mình và các con, tạo ra các con nhưng không đủ dũng cảm cho các con chào đời. Mẹ mong các con yêu của mẹ được bình yên nơi chín suối. Mẹ yêu các thiên thần bé nhỏ của mẹ”.

Linh Anh


Nguồn: baomoi.com

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét