Home » , » 10 người đã thay đổi quan điểm về phá thai - và thay đổi lịch sử

10 người đã thay đổi quan điểm về phá thai - và thay đổi lịch sử

Nhiều người trong chúng ta ngay từ khi sinh ra đã có tinh thần Bảo Vệ Sự Sống, nhưng không phải tất cả đều như vậy. Những người đã biến đổi đều tâm sự rằng họ đã nhìn thấy sự thật và ánh sáng rồi trở thành những người biết tôn trọng sự sống. Dưới đây là câu chuyện của vài người trong số đó, là những người đã có cuộc hành trình kỳ diệu để trở nên phò sự sống.

 
1. Abby Johnson, cựu giám đốc trung tâm Kế hoạch hóa Gia đình

Abby Johnson
Abby Johnson là cựu giám đốc một trung tâm Kế hoạch hóa Gia đình (KHHGĐ). Hiện giờ cô đã hoàn toàn là một người Bảo Vệ Sự Sống, nhưng trong quá khứ thì không. Cô đã từng phá thai 2 lần, và thậm chí còn trợ giúp 1 ca phá thai. Theo những gì cô đã viết trong cuốn sách của mình với tựa đề "Ngoài ý muốn" (Unplanned), thì vụ việc đó đã mở đường cho quan điểm phản đối phá thai của cô, nhưng đó là đoạn đường dài và đầy chông gai.

Cô đã không thể biến đổi nếu không được giúp đỡ. Trong cuốn sách của mình, cô nhắc tới sự ân cần của những người phò sự sống, đặc biệt là những người tham gia chiến dịch 40 Ngày Vì Sự Sống. Giờ đây, mỗi ngày cô đều giúp đỡ phụ nữ và trẻ em với một sự quả quyết bênh vực sự sống. Cô cũng đang giúp đỡ những nhân viên các cơ sở phá thai muốn thoát khỏi ngành công nghiệp phá thai. Đồng thời, cô đang truyền thông cho cộng đồng biết về sự nguy hiểm của chương trình KHHGĐ.


2. Sue Thayer, cựu quản lý trung tâm KHHGĐ


Sue Thayer
Tiểu sử của Sue Thayer có viết: “Không một người phò sự sống nào lại có thể tham gia lâu dài trong chương trình KHHGĐ…” Bà từng có 17 năm làm quản lý một trung tâm KHHGĐ trước khi được đào tạo để điều trị phá thai từ xa. Sau đó, bà bị sa thải vì đã đặt câu hỏi liệu KHHGĐ chỉ làm tăng khả năng phá thai chứ thực sự chẳng hề giúp đỡ phụ nữ. Nhưng bà đã trở thành người phò sự sống và người tố giác chương trình KHHGĐ.

Theo ghi chép trong tiểu sử của bà, lời cầu nguyện canh thức trong chiến dịch 40 Ngày Vì Sự Sống mà bà đứng đầu đã làm 1 trung tâm KHHGĐ phải đóng cửa. Những nỗ lực của Thayer không chỉ làm hé lộ hậu trường của nền công nghiệp phá thai mà còn cho thấy sức mạnh của lời cầu nguyện cho những bác sỹ phá thai và đồng sự.

 
3. Ramona Trevino, cựu quản lý trung tâm KHHGĐ
 
Ramona Trevino
Ramona Trevino từng là quản lý của một trung tâm KHHGĐ phá thai lưu động ở Sherman, thuộc tiểu bang Texas. Không chỉ xuất thân từ cùng tiểu bang với Abby Johnson, cô ấy còn nói rằng mình "đồng quan điểm với Johnson và cảm nhận được mong muốn muốn giúp đỡ phụ nữ của cô ấy."

“Đó là lý do tại sao tôi và cô ấy cùng bắt đầu với công việc KHHGĐ này.” Cô cho rằng chính đức tin Công giáo của mình và 40 Ngày Vì Sự Sống đã làm cho cô biến đổi. Cô cũng thay đổi thái độ về việc tránh thai khi con gái cô bước vào tuổi dậy thì. Cô đã tham gia phong trào 40 Ngày Vì Sự Sống và trung tâm KHHGĐ nơi cô ấy từng làm việc đã đóng cửa.

 
4. "Roe” và “Doe” của phán quyết Roe v. Wade và phán quyết Doe v. Bolton


Norma McCovey với câu nói nổi tiếng

Theo báo cáo của Live Action, Norma McCorvey, “Jane Roe” của phán quyết Roe v. Wade hiện giờ đã là một người phò sự sống. Bà đã tìm cách phá thai hợp pháp khi đối mặt với việc có thai ngoài ý muốn, nhưng bà chưa bao giờ phá thai. Và theo báo cáo thì McCorvey đã không hiểu rõ bản chất của việc phá thai.


Cuối những năm 1990, Operation Rescue, một tổ chức bảo vệ sự sống của các Kitô hữu mở văn phòng bên cạnh cơ sở phá thai nơi McCorvey làm việc, và điều này được cho là đã làm bà ấy biến đổi. McCorvey đã dành cả cuộc đời tìm cách đảo ngược phán quyết Roe, và đã viết kiến nghị thỉnh cầu tòa án đảo ngược quyết định.

Sandra Cano (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng Norma McCorvey
và cựu bác sỹ phá thai Bernard Nathanson

(Ảnh: aleteia.org)

Sandra Cano, “Doe” của vụ Doe v. Bolton mà Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã ra phán quyết, đã qua đời tháng 9 năm ngoái (2014). Cano đã nói với tạp chí Catholic Register trước khi qua đời rằng bà đã tìm cách đưa những đứa con của mình từ hệ thống cha mẹ nuôi tạm thời, và đã không muốn phá thai, bà cũng lưu ý rằng bà không nhận ra trường hợp của mình sẽ tập trung vào việc phá thai.


Cano cũng giải thích quá trình mình đã nhận ra sự thật như thế nào. Trước khi bà có khả năng mở niêm phong hồ sơ tòa án của mình thì thời hiệu (*) đã kết thúc. Vào năm 2006, tòa án đã từ chối thỉnh cầu muốn lật ngược vụ án của bà. Linh mục Frank Pavone cho biết, trong một cuộc mítting vào năm 1997, Cano đã thề rằng “Tôi cam đoan rằng, chừng nào trái tim tôi còn đập, tôi sẽ đấu tranh để được thấy một đất nước Hoa Kỳ không còn nạo phá thai."


5. Bác sỹ Bernard Nathanson, cựu bác sỹ phá thai 


Bác sỹ Bernard Nathanson là một trong những người đã sáng lập ra NARAL (một tổ chức ủng hộ quyền được phá thai của phụ nữ). Ông từng là người đã thực hiện và giám sát hàng ngàn vụ phá thai, nhưng sau này đã trở thành một chiến sỹ Bảo Vệ Sự Sống.

Ông có một sự hiểu biết sâu sắc và vô giá về đạo luật phá thai khi thừa nhận rằng hầu hết những gì phong trào hợp pháp hóa phá thai tìm thấy trước phán quyết Roe v. Wade là hoàn toàn bịa đặt. Một năm sau phán quyết này, ông bắt đầu cảm thấy do dự việc phá thai. Và tới trước năm 1980 ông không còn tiến hành ca phá thai nào nữa.

Năm 1984, ông sản xuất bộ phim tài liệu “Tiếng thét không lời” (The Silent Scream), và vào năm 1996 ông viết cuốn tự truyện “Bàn tay của Chúa” (The hand of God) kể chi tiết về sự biến đổi của mình để trở thành một người phò sự sống và đón nhận đức tin Công giáo.


6. Bác sỹ Anthony Levation, cựu bác sỹ phá thai


Bác sỹ Anthony Levation
trong cuộc tuần hành Vì Sự Sống
Bác sỹ Anthony Levatino hành nghề sản khoa và phụ khoa, nhưng ông và cha ông là những bác sỹ duy nhất ở vùng Albany tiến hàng thủ thuật phá thai Nong và Nạo cho thai nhi nhiều tuần tuổi.

Ông chia sẻ rằng năm 1984, một biến cố lớn đã tác động tới công việc là một bác sỹ phá thai của ông. Cô con gái 5 tuổi mà ông rất mực yêu thương đã tử vong vì tai nạn ô tô khi chạy sang đường để bảo vệ cậu em trai. Ông đã gắng sức vượt qua nỗi đau sau cái chết của cô con gái, và khi trở lại làm việc, ông cảm thấy tim mình nhói đau khi nhìn thấy những gì còn lại của thai nhi xấu số sau ca phá thai. “Tôi chẳng thấy cái quyền phá thai của bệnh nhân tuyệt vời đến đâu. Mà tất cả những gì tôi thấy là những cậu con trai và những cô con gái của ai đó.”

Trong cuộc tuần hành Vì Sự Sống năm 2015, ông đã làm chứng với một biểu ngữ, trên đó viết rằng: “Tôi hối tiếc vì đã thực hiện các ca phá thai.”


7. Donal Trump, doanh nhân


Donald Trump
Năm 2000, Donald Trump viết trong cuốn sách “The America We Deserve” của mình rằng: “Tôi ủng hộ quyền được phá thai của phụ nữ, nhưng các thủ tục làm cho tôi không thoải mái.”

Tuy nhiên, vào năm 2011, trong một cuộc phỏng vấn với David Brody của đài truyền hình CBN (Christian Broadcasting Network), ông chia sẻ rằng mình đã trở thành một người phò sự sống vì được nghe các câu chuyện, đặc biệt là một câu chuyện của một cặp vợ chồng là bạn của ông.

Người bố đã không muốn đứa bé tra đời, nhưng Trump kể rằng hiện giờ đứa trẻ đã trở thành điều tuyệt vời nhất mà bố nó từng có.


8. Katthy Ireland, siêu mẫu


Katthy Ireland
Là một siêu mẫu đã có mặt trên vô số tạp chí trên toàn thế giới, Kathy đã từng là một Kitô hữu phò sự chọn lựa. Nhưng, theo trang LifeNews.com, cô đã biết được những lý lẽ khoa học của sự sống từ cuốn sách y khoa do chồng cô viết.

Cô chia sẻ rằng những lập luận chống lại sự sống của chương trình KHHGĐ là không có sức thuyết phục, và điều này đã khiến cô phản đối phá thai.


9. Rick Santorum, cựu ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ


Richsantorum với các sinh viên Đại học Fordham
tại cuộc tuần hành Vì Sự Sống năm 2013
Cựu thượng nghĩ sĩ và ứng cử viên thổng thống Rick Santorum chắc chắn được biết đến với cam kết Bảo Vệ Sự Sống. Ông cho biết: "Tôi đã từng là một người phò sự chọn lựa suốt cả cuộc đời cho đến khi tôi chạy đua vào Nghị Viện."

Ông thừa nhận rằng mình đã thay đổi quan điểm về phá thai nhờ các tài liệu khoa học, đồng thời cũng thừa nhận rằng mãi đến lúc đó ông mới nghĩ tới việc phá thai. Đây là một câu chuyện điển hình về cách mà nhiều người đã thay đổi quan điểm về phá thai khi họ thực sự xem xét vấn đề và nhận ra nhân vị của một trẻ em chưa sinh.


10. Ronal Reagan, cựu tổng thống Hoa Kỳ


Ronald Reagan với câu nói nổi tiếng:
"Tôi nhận thấy tất cả những người ủng hộ quyền
phá thai đều đã được sinh ra."
Ronald được coi là một trong những chính trị gia phò sự sống nổi tiếng nhất. Trước khi là thống đốc bang California, ông đã có cuộc nghiên cứu sâu rộng về vấn đề này, và tìm cách giới hạn phá thai trong những trường hợp nhất định khi ký Đạo Luật Phá Thai Trị Liệu vào năm 1967.

Thật không may, các quyết định hợp pháp hóa phá thai khác đã làm cho số lượng các ca phá thai tăng lên tới mức làm ngạc hiên cả những người ủng hộ đ luật. Trước tình hình này, Reagan đã hoàn toàn dấn thân cho phong trào Bảo Vệ Sự Sống.

Với cương vị tổng thống, Reagan đã để lại nhiều di sản, và chắc chắn là cam kết Bảo Vệ Sự Sống của ông là một di sản quý giá nhất.



Danh sách này có thể dài thêm nữa vào một ngày nào đó không?


Tất cả các cá nhân trên đây đều có ảnh hưởng theo cách của riêng mình – một số người có ảnh hưởng lớn hơn những người khác, nhưng tất cả chúng ta đều có một ảnh hưởng của riêng mình.

Hãy cùng nhau háo hức mong chờ đến một ngày có thêm nhiều người hơn nữa đến từ tất cả các tầng lớp xã hội cùng chúng ta chung tay Bảo Vệ Sự Sống./.



Rita Maria 

Chuyển ngữ và biên tập lại từ LifeActionNews.org và Kofc.org



-
Giải thích chú thích:

(*) Thời hiệu là thời hạn do pháp luật quy định mà khi kết thúc thời hạn đó thì chủ thể được hưởng quyền dân sự, được miễn trừ nghĩa vụ dân sự hoặc mất quyền khởi kiện vụ án dân sự, quyền yêu cầu giải quyết việc dân sự.

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét