Home » , » Chuyện tình Facebook

Chuyện tình Facebook

Mấy năm gần đây, Facebook trở thành người bạn không thể thiếu đối với giới trẻ. Facebook tốt hay xấu, điều đó tùy vào mục đích sử dụng của mỗi người.

Một trong những tiện ích đầu tiên của facebook mà đa số người sử dụng công nhận đó là góp phần kết nối và đưa mọi người đến gần nhau hơn. Facebook là nơi chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, kết thêm nhiều bè bạn, biết thêm nhiều thông tin và kiến thức… Tuy nhiên, bê cạnh những lợi ích, ta cũng không thể lường được những tai hại của facebook như thế nào. Nhẹ thì tổn thương về tinh thần nhưng nặng hơn thì cả về thể xác, thậm chí bị lừa đảo, lợi dụng. Lang thang trên mạng Internet, có lẽ các bạn đã bắt gặp nhiều trang facebook: Hội những người ngu ngốc bị lừa tình, Hội lừa tình, Hội những kẻ chuyên lừa tình,... Chắc hẳn các bạn đã từng nghe ca khúc: “Chuyện tình trên Facebook” - ca sĩ Hồ Việt Trung hát:

“Nhưng cớ sao trước mặt anh là 1 người không hề quen.
Em nói em là người ấy nhưng sao không giống trong hình.
Nhưng tôi thầm nghĩ có lẽ do ông trời ban.
Biết đâu người này sẽ tốt với tôi, sẽ giúp cho tôi được vui.”


Vâng, lời bài hát - đó không chỉ là tâm tình của một chàng trai đang mong tìm kiếm một nửa hạnh phúc của mình, mà còn là tâm tình của nhiều bạn gái đang sử dụng facebook với mục đích kết bạn và tìm kiếm một người đàn ông tốt để trao thân gửi phận.

Mai Nhi cũng như nhiều bạn gái khác bị lừa tình trên facebook. Tôi gặp em vào một buổi chiều nọ. Ngoài trời nắng gay gắt nhưng trong mái ấm Nhà Tình Thương rất mát mẻ và mọi thứ đều ngăn nắp. Em còn rất trẻ, 16 tuổi – cái tuổi mà đáng lẽ em được đến trường, được vui vẻ cười đùa với bạn bè mà giờ đây, em đang đối mặt với nỗi đau đớn vì trót dại và những khó khăn trong cuộc sống khi trở thành một “single mom” trẻ tuổi.

Mối tình đầu của Mai Nhi nảy nở từ cách làm quen đầy quan tâm lãng mạn trên facebook của một chàng trai chưa từng gặp mặt, ở cách xa em gần 200 km.



Tình ảo thành tình thật

Ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp em là một cô gái với nụ cười hiền lành, ánh mắt ngây thơ non nớt đến tội nghiệp. Em lớn lên trong một gia đình khó khăn ở miền quê nghèo, mẹ em hay đau ốm, ba em bỏ hai mẹ con em khi em còn nhỏ. 15 tuổi, em đành phải bỏ học lên Hà Nội làm thuê kiếm tiền. Những ngày đầu ở nơi đất khách quê người, em nhớ nhà, nhớ mẹ, em đã khóc rất nhiều.

Facebook lúc này càng trở thành người bạn hữu ích giúp em chia sẻ những nỗi buồn, vơi đi nỗi nhớ nhà và xua tan đi sự cô đơn đáng sợ. Những lời tán tỉnh, chat chit trên facebook với em lúc đầu chỉ là niềm vui thoáng qua, nhưng rồi ngày qua ngày bỗng dưng chúng trở thành thói quen không thể thiếu. Ngày nào không vào facebook em lại cảm thấy buồn chán và thiếu thốn cái gì đó. Cứ như vậy, cho đến một ngày em nhận được lời mời kết bạn của H, không thấy có bạn chung, em kiểm tra thông tin thì biết H quê ở Thái Nguyên, đang làm kĩ sư cho một công ty xây dựng tại Hà Nội. Bằng những tin nhắn quan tâm, những lời bình luận hóm hỉnh, kết hợp với cách xây dựng hình ảnh bản thân khá tinh vi, H nhanh chóng chiếm được tình cảm của em, em dành nhiều thời gian để trò chuyện tâm sự với H trên facebook.

Ba tháng kể từ ngày H làm quen với em, H chủ động mời em đi uống café. Gặp nhau, em càng ngưỡng mộ và tin tưởng H chính là “người trong mộng” mà bấy lâu em tìm kiếm. Cũng từ đó, mỗi lần hẹn hò, H luôn tỏ ra là người đàn ông lịch lãm, thành đạt và yêu chiều em hết mực. Và rồi cái ngày đó cũng đến – ngày mà em không thể nào cưỡng lại được những cảm xúc của mình khi H chủ động đòi hỏi chuyện đó với em. Em ngả vào vòng tay yêu thương của H lòng tràn ngập hạnh phúc, không chút đắn đo.


“Đói” kiến thức và kỹ năng sống

Những ngày sau đó, em gọi cho H rất nhiều nhưng đều không liên lạc được. Em đau đớn, tuyệt vọng, em dằn vặt mình sao quá nông nổi dại khờ, người còn lại duy nhất có thể giúp em lúc này là mẹ em. Mẹ em thấy em trở về nhà với cái bụng to và bộ dạng phờ phạc, bà cũng đoán được sự việc gì đã xảy ra với con gái mình, trong lòng bà vừa thương con vừa đau đớn xót xa cho hoàn cảnh nghèo nàn của hai mẹ con. Và rồi, bà đã đưa ra một quyết định - đưa em đến bệnh viện để phá thai. Còn em lúc đó, em theo mẹ đến bệnh viện vì em chỉ muốn phá bỏ đi giọt máu của người đàn ông hèn hạ kiaCảm thấy bụng mình ngày một lớn dần, lúc đầu em chỉ nghĩ mình béo lên, em ghét cái cảm giác bị béo bụng. Rất lâu sau, em mới phát hiện thấy bụng mình ngày một to và căng tròn hơn, không giống như người béo mập bình thường khác. Em bắt đầu lo sợ, mình có thai chăng? Không, đó không phải điều em muốn lúc này, em còn trẻ tuổi, còn phải đi làm nuôi bản thân không đủ, sao có thể chứ,... Em càng lo sợ hơn khi em cảm nhận được những cựa quậy và chuyển động ngay bên trong bụng mình. Em gọi điện cho H thì nhận được tín hiệu không thể kết nối. Linh cảm mách bảo em điều chẳng lành, em chạy đến công ty, những người ở đó cho em biết H đã về Thái Nguyên khá lâu, không còn làm việc ở đó nữa.

Khi em và mẹ vừa đến bệnh viện, một bạn trẻ trong nhóm BVSS Thái Hà đã đến ngay bên em, lắng nghe những tâm sự của hai mẹ con em về hoàn cảnh gia đình cũng như những sự việc đau lòng đã xảy ra với em. Bằng sự đồng cảm, lời khuyên chân thành của bạn trẻ ấy, em đã dần cảm nhận được tình mẫu tử với đứa con, mẹ em cũng nhận thấy việc làm của mình là sai. Em quyết định về Nhà Tình Thương để sinh nở, ở nơi đây, em được làm bạn với nhiều mẹ đơn thân khác, họ đều là những người mẹ mạnh mẽ vì dám lãnh nhận trách nhiệm về mình và can đảm đứng lên làm lại cuộc đời.

Các bạn nghe xong câu chuyện của Mai Nhi, có lẽ các bạn không nén nổi tiếng thở dài chua xót cho một tình yêu vụng dại. Sự ngây thơ, khờ dại của em đã khiến kẻ xấu lợi dụng xâm hại, chiếm đoạt núp dưới danh nghĩa tình yêu. Nhưng tất cả những nỗi đau đó đã qua, sai lầm đó chỉ thuộc về quá khứ, điều quan trọng em đã can đảm đứng lên bảo vệ đứa con của mình, con em dù chưa chào đời nhưng cũng là con người có quyền được sống. Mai này, dù cuộc sống có khó khăn vất vả thế nào, em vẫn ngẩng cao đầu mỉm cười hạnh phúc vì em đã làm tròn bổn phận là một người mẹ tốt.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, chính sự thiếu hiểu biết, thiếu sự quan tâm của gia đình và quan niệm yêu vội sống gấp của em cũng như một bộ phận giới trẻ hiện nay đã khiến các em tự biến mình thành nạn nhân của vụ lừa tình trên facebook.

Đây chính là thông điệp cảnh tỉnh gửi đến các bậc làm cha mẹ và giới trẻ về việc cần phải trang bị những kiến thức giới tính, kỹ năng sống tối thiểu để yêu và sống đúng đắn, chừng mực, có đủ bản lĩnh và can đảm lãnh nhận trách nhiệm thuộc về mình.


Khánh Hòa
Nhóm BVSS Hà Nội.

Theo bvss.org

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.