Home » » Số phận những thánh Anh Hài hôm nay

Số phận những thánh Anh Hài hôm nay


Trước ngưỡng cửa của thiên niên kỷ thứ ba, các xã hội con người đã đặt trẻ em trong một bối cảnh sẵn sàng bị tàn phá và tiêu diệt không thương tiếc vì rất nhiều lý do: sự ích kỉ, tội ác, thiếu trách nhiệm, ngu dốt, mất quân bình xã hội... Vô số trẻ em đã không được chào đón và tôn trọng theo đúng vị trí cao cả là “mùa xuân của nhân loại”. Chúng ta sẽ nói gì về số phận những trẻ thơ mà lẽ ra các em phải được cưu mang, yêu thương, tôn trọng, nâng niu và chăm sóc nhưng lại bị chính cha mẹ, người thân loại bỏ bằng biện pháp tàn bạo phi nhân nhất: Phá thai!

Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đến với con người không qua các trung gian nhưng là qua Người Con Duy Nhất. Con Dấu Ái của Thiên Chúa được tặng ban cho nhân loại. Tình yêu của Thiên Chúa không chỉ là lời hứa mà bằng chính nghĩa cử cao đẹp “Đấng Cứu Thế” nhập thể theo thánh ý Chúa Cha vì thương nhân loại. Lời hứa ngọt ngào từ thuở địa đàng khi nguyên tổ Ađam và Eva xa ngã nay đã thành hiện thực. Con Thiên Chúa sinh ra cho nhân loại là điểm nhấn vĩ đại, đánh dấu một tình yêu bao la của Thiên Chúa trên lịch sử của con người. Thiên Chúa làm người và làm trẻ thơ chính là để yêu thương, hòa đồng, trở nên gần gũi để ai cũng có thể gặp được Người và tìm thấy niềm vui, hạnh phúc, bình an khi được Người đến ngự trong cõi lòng. Ngắm nhìn trẻ thơ Giêsu trong máng cỏ nghèo hèn, mỗi người chúng ta được mời gọi nghĩ tới số phận của bao trẻ thơ hôm nay đang chịu cảnh đói nghèo, thiếu thốn tình người, tình mẫu tử, tình đồng loại.

Những thông tin mới đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng Thống kê cho biết Việt Nam đang ở mức báo động về tỉ lệ nạo phá thai cao thứ ba thế giới, đặc biệt nguy hại là 20% đang ở lứa tuổi vị thành niên. Hiện nay, cả nước có 5% em gái sinh con trước 18 tuổi, 15% sinh con trước 20 tuổi. Năm 2004, người ta thống kê được số vụ nạo phá thai trong toàn quốc là 1,4 triệu ca, nhưng đó chỉ là con số thống kê được từ các bệnh viện hoặc trung tâm nạo phá thai chính thức của nhà nước, còn biết bao những vụ nạo phá thai lén lút tại các phòng khám tư nhân hoặc các ổ tệ nạn khác mà chúng ta không thống kê được. Gần đây, báo chí đã công khai con số kinh hoàng về nạn phá thai trong giới trẻ ở Việt Nam mà đặc biệt là ở thành phố Sài Gòn đô hội, với những bài viết trên báo Tuổi Trẻ về những thứ “chợ tình dã chiến” như một lời cảnh báo với tất cả mọi người.

Theo thống kê của bộ Y Tế, tỉ lệ các bạn nữ đến nạo phá thai từ năm 2000 đến 2004 tăng gấp 2 lần và thành phố Hồ Chí Minh tỉ lệ thai nhi bị giết do phá thai so với số trẻ được sinh ra cao gấp 2 lần. Năm 2003 – 2004 tỉ lệ phụ nữ phá thai ở thành phố Hồ Chí Minh chiếm 11.5% so với cả nước. Có những bạn trẻ sinh viên chỉ trong bốn năm học đại học mà phải nạo phá thai ba lần.

Không thể dửng dưng trước tệ nạn tàn nhẫn này! Việc nạo phá thai tàn phá sức khoẻ của các thế hệ thanh niên, đẩy sức khoẻ của cộng đồng đến những nguy cơ không thể lường được (ung thư, vô sinh, sinh dị thai trong lần sinh sau, tử vong...). Việc nạo phá thai tàn phá tâm lý tình cảm của con người (tâm thần, thác loạn, mặc cảm day dứt, tự tử, …). Và trên hết, nạo phá thai là xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng đã trao ban sự sống cho con người như một món quà cao quý nhất, Đấng đã chết cho con người được sống và Đấng ấy chính là sự sống. Tiêu diệt sự sống là xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa. Huấn thị Donum Vitae số 79 và Thông điệp Evangelium Vitae số 60 đã khẳng định: “con người phải được đối xử như một nhân vị kể từ khi thụ thai; và vì vậy cũng từ đó, nhân quyền của nó phải được thừa nhận, trước hết là quyền sống bất khả xâm phạm của một con người vô tội.” Sự sống con người phải được tuyệt đối tôn trọng và bảo vệ từ lúc được thụ thai. Ngay từ giây phút bắt đầu hiện hữu, con người phải được kẻ khác nhìn nhận các quyền làm người, trong đó có quyền được sống là quyền bất khả xâm phạm của mọi người vô tội.

Lời tiên báo của cụ Simêon, trước cửa đền thờ Giêrusalem, cho Hài Nhi Giêsu đã thành sự thật ngay từ ngày đó và cả cho đến tận hôm nay "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng...” (Lc 2, 34). Những nạn nhân đầu tiên của Hài Nhi lại là những trẻ thơ vô tội (Mt 2, 16-17). Hêrôđê vì sợ Hài Nhi tranh chấp ngai vàng nên ra lệnh giết hại các trẻ thơ theo kiểu “thà lầm còn hơn bỏ sót”. Một bầu khí tang thương bao trùm khắp cả Belem. Và đến hôm nay, khi xã hội tiến xa về những phát minh khoa học phục vụ những nhu cầu vật chất của con người, cách nào đó lại vô tình đưa con người tiến dần đến vực thẳm của sự suy đồi luân lý, lãng quên đạo đức, tiêu diệt sự sống và giết chết tình yêu.

Thế giới đang ngụp lặn trong một "nền văn minh chết chóc", tiêu diệt sự sống và giết chết tình yêu. Chính trong bầu khí của "nền văn minh sự chết" đang ngày một lan tràn, mẹ Giáo Hội tiếp tục mời gọi con cái mình dấn thân thi hành sứ mệnh loan báo Tin Mừng yêu thương và cổ võ vun trồng nền văn minh tình thương và tôn trọng sự sống cho con người thời đại. Trên bước đường tiến về "nền văn minh tình thương" đó, người Kitô hữu được mời gọi góp phần vào việc hiện thực lý tưởng này, bằng cách chiếu tỏa ánh sáng của Chúa Kitô ra ngay trong dòng lịch sử của mình. Đức Giêsu Kitô là Đấng Emmanuel, là Ngôi Lời nhập thể và là Đấng mặc khải cho chúng ta biết rằng; Chúa Cha yêu thương nhân loại đến nỗi trao ban Con Một. Và như thế, Thiên Chúa luôn tôn trọng sự sống và không ngừng hiện diện trong tất cả mọi người, dù đó là một thai nhi hay những vị bô lão, để nhân loại đừng vô tình nỡ lòng giết hại các thai nhi! ./.

Giuse Đình Tuấn OP

niemvuimoi.org

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét