Home » , , » Đam mê dục tình

Đam mê dục tình


Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica: 1Tx 4, 1 – 8 

"Anh em thân mến, chúng tôi van nài anh em trong Chúa Giêsu điều này là như anh em được chúng tôi dạy cho biết phải sống thế nào cho đẹp lòng Chúa, anh em đang sống như vậy, xin anh em cứ tiến thêm nữa. Vì anh em biết rõ huấn thị chúng tôi nhân danh Chúa Giêsu đã ban cho anh em. Vì chưng, đây là thánh ý Thiên Chúa, và cũng là sự nên thánh của anh em là anh em hãy giữ mình khỏi tội gian dâm, để mọi người trong anh em biết giữ thân xác mình trong sự thánh thiện và danh dự: anh em chớ nên buông theo dục tình đam mê, như Dân Ngoại không biết Thiên Chúa: và đừng ai xâm phạm hay lường gạt quyền lợi anh em mình trong việc ấy, vì Chúa sẽ báo oán các điều đó, như chúng tôi đã bảo trước và đã minh chứng cho anh em. Vì chưng, Thiên Chúa không kêu gọi chúng ta để sống ô uế, nhưng để sống thánh thiện. Bởi thế, kẻ nào khinh chê những luật này, thì chẳng phải là khinh dể người phàm, nhưng là khinh dể Thiên Chúa, Đấng cũng đã ban Thánh Thần Người cho chúng ta."

Kinh nghiệm bị những xung năng ham muốn dục tình làm cho điên đảo, muốn ngã quỵ, hoặc đã ngã gục là điều mà hầu hết mọi người phàm đều đã ít nhất một lần kinh qua, bất luận đó là nam hay nữ, người trí thức hay bình thường, người đang sống đời tu trì hay đang sống ngoài đời… bởi tất cả chúng ta đều là những con người có đầy đủ những chức năng tự nhiên và bình thường của một con người mà Thiên Chúa đã đặt ở nơi ta ngay khi tạo nên ta bằng xương bằng thịt, nhưng vì phần ích của ta chứ không phải là phương tiện để ta lạm dụng nhằm mưu cầu cho những đam mê và lệ thuộc của ta mà đánh mất căn tính trong sạch của một tạo vật giống hình ảnh Thiên Chúa.

Con người ở mọi thời đại, cũng chỉ vì luật tự nhiên này mà không biết bao người phải khốn đốn, ngã quỵ, chao đảo, bệnh tật, giết chóc, và cả những hệ luỵ khôn lường khác vẫn đang ngày một gia tăng: sida, phá thai, trẻ mồ côi…

Khả năng tính dục, như đã đề cập, là một ân ban của Thiên Chúa dành cho con người nhằm cho một mục đích duy nhất là giúp thăng hoa tình yêu vợ chồng hợp pháp và hợp luân lý để nhờ đó mà thực thi sứ mạng truyền sinh nhằm làm cho thế giới ngày một thêm đông đúc và đầy tràn hơn như lòng Chúa mong muốn.

Ngoài mục đích đó ra, mọi mục đích khác đều chỉ thuần do suy tư và những ham muốn của con người lạm dụng để thoả mãn hoặc cổ xuý cho một nền văn hoá chỉ còn biết lấy đam mê dục tình làm điểm đến sau cùng và là một thành phần không thể thiếu trong tình yêu nam nữ, và đặc biệt trong đời sống vợ chồng như ngày nay ta hay thấy nhan nhản các bài viết mang tính chuyên môn, nhưng thực chất là sự làm lệch hướng mục đích và ý nghĩa của đời sống hôn nhân, và tình yêu trong sáng của các đôi bạn.

Các bài viết này, từ thủ dâm cho đến quan hệ tình dục, đều chỉ nhằm mục đích làm cho con người thêm ham muốn và thấy sự ham muốn của mình là có cơ sở và đương nhiên lấn át đi tiếng lương tâm vốn rất công minh trong trái tim mỗi người, để rồi ngày càng có nhiều chuyện dở khóc dở cười do bởi những bài viết “chuyên môn” này mà ra, đó chính là nạn hiếp dâm và lạm dụng tình dục ngày một gia tăng trên khắp toàn cầu.

Lòng đam mê nhục dục ở nơi mỗi người chúng ta xuất phát từ sự tiêm nhiễm của thực tế cuộc sống thông qua các kênh giao tiếp: bạn bè, truyền thông, sách báo… Rất ít những bài nói về việc lạm dụng khả năng tính dục là một việc làm thấp hèn và thứ yếu của con người, tất cả đều lạm dụng nó để mưu lợi cho mục tiêu kinh tế của mình, mà cụ thể là việc tăng doanh số bán. Do một số bóng đen từ thuở niên thiếu, tuổi còn nhiều tò mò về điều mới lạ nơi thân xác mình, thế nên ngày nay, dù đã lớn và thậm chí đã có gia đình và con cháu, nhiều người vẫn chịu sự đè bẹp của những bóng đen có sức mạnh ghê gớm này.

Rất đơn giản, ta không muốn nhìn nhận sự thật về bản chất của những đam mê và những thứ kích thích đang tràn lan trên mọi phương tiện, và cả nơi con người thật (phụ nữ ăn mặc gợi dục khi ra đường), nên ta không thể nào thoát ra khỏi cái bóng đen ấy. Chừng nào ta còn thấy mình không thể nào dễ dàng ngã quỵ bởi những thứ “ô uế và nhơ bẩn” này, thì chừng đó ta càng để cho mình dễ dàng ngã gục nhanh hơn khi thời cơ chín muồi. Chừng nào ta còn cho phép mình đọc những tin xấu về những nạn hiếp dâm, những vụ lạm dụng tình dục, hay coi những phim ảnh mang tính kích dục cao… mà không có sự biện phân rõ ràng, thì đó là lúc ta đang gieo mầm ham muốn và chờ cho đến ngày nó trổ sinh hoa trái.

Các giác quan là những cửa ngõ rất cụ thể để cho những thứ độc hại này vào trong tâm hồn và làm biến dạng sự tốt lành của những khả năng dục tính của ta thành những đam mê xấu và thành những ông chủ xấu. Một cái nhìn mà kèm với những tò mò hoặc ước muốn, một âm thanh nghe được kèm với những tưởng tượng, một sự va chạm vô tình nào đó khiến ta khoái trá, một sự nếm trải hương vị kích thích ngọt ngào, một mùi hương đầy quyến rũ… tất cả đều đưa ta vào trong vòng xoáy của đam mê vốn chỉ trực chờ để trỗi dậy.

Vấn đề là ta không thể bưng tai, bịt mắt, và ngừng lại mọi quan năng như thể là một thân xác con người sống đời thực vật để tránh những cơ hội làm cho đam mê trỗi dậy khi ta đang sống giữa đời, thế nên cách thế tốt đẹp nhất là hãy biết biện phân cách đúng đắn về chức năng của các giác quan nơi ta và dùng nó vào đúng việc của nó, đồng thời ta cần sống đời sống cầu nguyện liên lỉ, nghĩa là ở lại trong sự hiện diện đầy quyền năng và thánh thiện của Thiên Chúa (điều này quan trọng nhất), thì chắc chắn sẽ chẳng có điều gì khiến ta phải xao xuyến và điên đảo, dù đó là đam mê dục tình.

Ngoài hai giải pháp trên, ta cũng cần mang trong mình một thái độ khiêm tốn. Khiêm tốn để biết rằng mình rất dễ ngã vào thứ thuộc về bản năng tự nhiên của con người. Mà đã là bản năng thì một khi nó trỗi dậy, ta khó có thể mà cưỡng lại. Khi ta khiêm tốn và mặc lấy tâm tình khiêm tốn, thì mọi thứ xung năng cao, mọi vòi bám chặt của những đam mê sẽ tự động hạ xuống như mặt hồ phẳng lặng trong mùa thu, tâm hồn ta sẽ luôn luôn được vui và bình an, vì nó không bị thiêu đốt bởi ngọn lửa dục tình bốc lên từ những bụi gai của những lời nói, những hương vị, những hình ảnh bắt mắt, gợi cảm, và quyến rũ, những va chạm vô tình hay cố ý nào đó… trong cuộc sống.

Và khi ấy, ta sẽ đủ lắng đọng để nghe được tiếng Chúa nói qua Thánh Phaolô: “Vì chưng, Thiên Chúa không kêu gọi chúng ta để sống ô uế, nhưng để sống thánh thiện. Bởi thế, kẻ nào khinh chê những luật này, thì chẳng phải là khinh dể người phàm, nhưng là khinh dể Thiên Chúa, Đấng cũng đã ban Thánh Thần Người cho chúng ta.”

JOSEPH C. PHAM

Theo báo Ephata số 577

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét