Home » » Chúng con tha thứ cho cha mẹ

Chúng con tha thứ cho cha mẹ

"Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,
dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.
Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì,
khi con được thành hình trong nơi bí ẩn,
được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu." (Tv 139: 13, 15)


Theo bài viết của Lệ Hà đăng trên Baomoi.com, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Theo thống kê của hội Kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ phá thai Việt Nam là 1,2 – 1,6 triệu ca mỗi năm, trong đó 20% thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên. Trong năm 2009, chỉ riêng tại trung tâm của BS. Nguyễn Thị Hồng Minh có hơn 5.000 ca phá thai. BS Hồng Minh, giám đốc trung tâm cũng cho biết: trong số những ca đến nạo phá thai đối tượng là học sinh, sinh viên chiếm tới 25%. Trung bình mỗi phụ nữ Việt Nam nạo phá thai 2,5 lần trong đời. Tại Việt Nam, cứ 6 giây là một thai nhi bị giết và cứ 1 giây, trên toàn thế giới có 40 em sinh linh nhỏ bé không được chào đời.


Hội thánh Công giáo luôn trung thành với giáo huấn bảo vệ sự sống. Trong các văn kiện bảo vệ sự sống, Giáo hội tha thiết kêu gọi lương tâm những người Công giáo và ngoài Công giáo, các nhà chức trách xã hội và tất cả những ai thành tâm thiện chí hãy tôn trọng sự sống và quyền được sống con người từ lúc thụ thai cho đến khi kết thúc cuộc sống một cách tự nhiên.

Trong Tuyên Ngôn về Phá Thai, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã khẳng định: “Không một người nào, kể cả cha hoặc mẹ của đứa bé, có quyền thay thế đứa bé, ngay cả khi nó chỉ là một bào thai, để chọn, để nhân danh nó, cái quyết định không để cho nó được sống”. Chúng ta xác tín rằng, sự sống là ân ban nhưng không, cao quý và bất khả xâm phạm. Chúng ta chỉ là người quản lý sự sống của chính mình chứ không phải toàn quyền quyết định sự sống chết của mình và của người khác. Xét theo lẽ công bằng, chúng ta không thể quyết định cái gì không thuộc sở hữu của mình. Vậy, định đoạt sự sống chết của mình và người khác là chúng ta đang cướp quyền của Thiên Chúa. Không những thế, chúng ta phải có nghĩa vụ loan báo Tin Mừng Sự Sống, cổ võ và phục vụ sự sống bằng tất cả khả năng và chức trách của mình trong xã hội.


Ngay từ thế kỷ đầu tiên, Giáo hội đã xác định phá thai là một tội ác. Giáo huấn ấy bất biến, không hề thay đổi. Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 2271 dạy rằng: Trực tiếp phá thai, dù là mục đích hay phương tiện, đều vi phạm nghiêm trọng luật luân lý. Theo Giáo Luật, số 1398: “Ai thi hành việc phá thai, và việc phá thai có kết quả, thì mắc vạ tuyệt thông tiền kết”

Dân gian thường nói: “Hổ dữ không ăn thịt con”. Vậy mà chính cha mẹ chỉ vì ích kỷ, chỉ vì ham hố địa vị mà đánh mất nhân phẩm, mờ mắt lương tri, giết chết chính con cái mình, thua loài lang sói. Đó một hành động vô đạo, bất nhân. Hơn nữa, giết một đứa trẻ không có khả năng tự vệ là một hành động bỉ ổi, hèn nhát. Luật pháp của bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng đều cho phép được tự vệ chính đáng. Nhưng ở đây, những thai nhi trong bụng mẹ không thể lên tiếng, không thể tự vệ, nên họ không được hưởng những quyền chính đáng mà luật pháp dành cho họ. Theo Đức Cha Micae, Giám Mục Giáo Phận Kon Tum, kẻ nào phá thai thì còn dã man tàn bạo hơn cả vua Hêrôđê. Hêrôđê chỉ giết một lần, còn ngày nay người ta kéo dài hành động tàn ác đó khắp nơi. Mỗi ngày có nhiều em nhỏ vô tội bị giết chung quanh chúng ta và giữa chúng ta. Chỉ một góc trời Pleiku, có tới 30 ngàn nấm mộ hài nhi. Với hệ thống phá thai tinh vi hiện đại, một Bác sỹ có thể giết được 350-400 thai nhi một ngày. Người ta có thể chi phí hai tỷ để giỗ cha, người ta bỏ ra nhiều tiền sắm sửa máy móc công nghệ và ăn nhậu chẳng tiếc tiền, nhưng lại giết những đứa trẻ vô tội vì sợ nuôi tốn kém. Thật là mỉa mai.

Trong khi nhiều người đang say máu giết chóc một cách điên cuồng, lại có những tấm lòng cao cả đã lo cho các em được chết như một con người. Trong muôn vàn tâm hồn cao thượng đó, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông được biết đến như một ân nhân của các thai nhi đã bị cướp quyền sống và một người cha suốt một đời đau đáu với nỗi đau của các thai nhi đã bị giết hại. Chính cha đã lập ra ba Nghĩa Trang Đồng Nhi làm nơi chôn cất các thai nhi bị vứt bỏ trong các thùng rác của các bệnh viện, các trung tâm phá thai. Nhân ngày lễ các Thánh Anh Hài 28/12/2011, cha đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc bảo vệ sự sống tại Nhà Thờ Thăng Thiên, Giáo Hạt Pleiku, Gp. Kon Tum. Trong bài giảng Thánh lễ, cha đã nhắc nhở những ai đang nỗ lực bảo vệ sự sống, những ai đang hằng ngày “chôn xác kẻ chết” hãy ý thức rằng: việc họ đang làm không chỉ là vấn đề xã hội hay bác ái, nhân đạo, nhưng là một việc làm cao cả liên quan tới đức tin. Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài. Do đó, con người là kiệt tác của Tạo Hóa. Sự sống thuộc về Ngài, không một luật pháp nào, cường quyền nào có quyền tước đi sinh mạng của con người. Thân xác con người cũng là Đền Thờ của Thiên Chúa và thân xác ấy sẽ phục sinh trong ngày sau hết. Hãy ý thức rằng, con người không làm ra sự sống, chỉ mình Thiên Chúa có quyền làm chủ sự sống và sự chết. Nghèo đói không thể biện minh cho hành động động giết người tàn bạo. Cha cũng đã dùng lời cổ nhân để cảnh tỉnh những kẻ sát nhân: “Thiện ác đáo đầu chung hữu báo: điều lành điều dữ đến lúc cuối cùng sau rốt thì có quả báo”.


Cộng tác với ngài, có nhiều người thiện nguyện cả lương lẫn giáo như anh Lễ, Bà Năm và đặc biệt là Anh Nguyễn Phước Phụng, trú tại tổ 11, phường Diên Hồng, Tp. Pleiku. Bàn tay nhân ái của anh đã thâu lượm và chôn cất cả chục ngàn thai nhi bị tước mất quyền sống. Và hôm nay, dù đời sống gia đình khó khăn, anh vẫn âm thầm đi nhặt các thai nhi bị vứt bỏ do những ông bố bà mẹ sát nhân để lại, mỗi ngày có đến chục hài nhi được anh chôn cất. Hầu hết các thai nhi anh lượm về không còn nguyên vẹn hình hài. Có những em đã bị chó cắn mất phân nửa, có em bị mất đầu, mất chân. May mắn thay, anh đã cứu sống được 6 em nhỏ mà anh yêu thương như con. Anh tâm sự: “Tôi làm chỉ vì đạo đức con người. Tôi chỉ mong nạn phá thai sớm được chấm dứt. Các bậc cha mẹ vô lương tâm hãy nghĩ đến hậu quả của việc phá thai. Nếu họ cũng đã bị lòng ích kỷ của cha mẹ họ giết chết trong lòng mẹ thì liệu họ có cơ may được làm người không?”

Giáo Hội luôn trung thành với giáo huấn ngàn đời và kiên định bảo vệ sự sống. Ngày 12/05/2008, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã mạnh mẽ lên án đạo luật phá thai ở Ý, ngài nói: “… đã không những không giải quyết được những khó khăn của người phụ nữ và gia đình, mà còn mở ra một vết thương khác trong lòng xã hội của chúng ta vốn đã phải đang gánh chịu nhiều điều đau khổ ”. Và sáng thứ Bảy 26/02/2011 vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tuyên bố trước Hội Nghị của Hàn Lâm Viện Tòa Thánh vì Sự Sống rằng: “Phá thai không giải quyết được gì, nhưng giết đứa bé, hủy hoại người nữ và làm mù quáng lương tâm của cha đứa bé, thường tàn phá đời sống gia đình của họ”. Đó là những hậu quả tai hại đã được kiểm định và cũng là những trải nghiệm đau đớn của những bà mẹ lầm lỡ. Thiên Chúa luôn rộng lòng từ bi đối với hết thảy những ai thành tâm quay trở về với ngài. Các em nhỏ vô tội đã bị giết, cho dù chưa rửa tội chúng ta cũng tin tưởng các em sẽ được hưởng ơn cứu độ. Các em cũng sẵn lòng tha thứ cho cha mẹ theo gương Chúa Giêsu: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ lầm chẳng biết”.
“Con không có lời ru, đưa con vào cuộc đời, để con được làm người,
cất tiếng khóc chào đời và làm người như bao người.
Con nằm đây hai tay chắp, khẩn cầu
Lạy mẹ… trăm ngàn lạy nữa : "Hãy để con - cho con được sinh ra". 
(Thơ: Xuân Vũ Trần Đình Ngọc)


Ban Truyền Thông Gp. Kon Tum

giaophankontum.com

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét