Home » , » Mẹ từ chối phá thai, con trở thành linh mục và giúp mẹ được gặp Đức Thánh Cha

Mẹ từ chối phá thai, con trở thành linh mục và giúp mẹ được gặp Đức Thánh Cha

Đức Thánh Cha Phanxicô hôm 3/6 vừa qua, đã có cuộc gặp riêng với mẹ của một linh mục từng từ chối phá thai, bất chấp người con của mình có thể bị dị tật. Đó là bà Sarah Figueiredo, mẹ của Đức ông Anthony Figueiredo.

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp Đức ông Anthony Figueiredo và mẹ là bà Sarah tại nhà khách Thánh Marta ở Vatican, ngày 3/6/2016. Ảnh: Đức ông Figueiredo

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp Đức ông Anthony Figueiredo và mẹ là bà Sarah tại nhà khách Thánh Marta ở Vatican, ngày 3/6/2016. Ảnh: Đức ông Figueiredo

Vào thời kỳ mà việc sử dụng thuốc Thalidomide – một loại thuốc an thần gây buồn ngủ – đang là xu thế, thì bà Sarah Figueiredo đang mang thai Anthony, là người con thứ tư và cũng là con út của bà.

Thuốc Thalidomide được phát triển từ sau Thế Chiến thứ II, người ta phát hiện ra rằng nó không chỉ chữa mất ngủ mà còn giúp các phụ nữ mang thai giảm ốm nghén. Các bác sĩ khắp nơi trên thế giới đã kê đơn Thalidomide một cách rộng rãi cho các thai phụ như một loại thuốc an toàn.

Vào thời gian đó tại Nairobi (Kenya), bà Sarah đang là trụ cột của gia đình nhỏ, và bà là một trong số những phụ nữ mang thai được kê đơn cho dùng Thalidomide.

Mãi đến năm 1961, người ta mới phát hiện ra rằng thuốc Thalidomide gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng cho các thai nhi. Nhiều trẻ sinh ra đã mắc chứng phocomelia (quái thai ngắn chi), khiến chân tay không có hoặc ngắn hơn bình thường hoặc bị dính ngón. Đến năm 1962, Thalidomide bị thu hồi khỏi thị trường.

Khi các bác sỹ phát hiện ra rằng con trai chưa sinh của bà Sarah có thể mắc dị tật, họ đã khuyên bà phá thai. Tuy nhiên bà Sarah và chồng, cả hai đều là tín hữu Công giáo sùng đạo, đã khước từ đề nghị này. Bà Sarah tin rằng con trai mình có “sứ mệnh đặc biệt”.

Con trai bà – hiện giờ đã là Đức ông Anthony Figueiredo, 52 tuổi – kể lại, bố mẹ ngài đã nói với các bác sĩ rằng: “Nếu Thiên Chúa cho chúng tôi có con, thì chúng tôi sẽ không bỏ đi đứa trẻ. [Và vì Thiên Chúa cho chúng tôi có con nên] ngài có một sứ mệnh dành cho đứa trẻ, và khi ấy họ tin chắc chắn rằng tôi sẽ trở thành một linh mục.”

Đức ông Figueiredo nói rằng, cha mẹ ngài đã không nói gì về áp lực phá thai từ các bác sỹ, cho đến ngày ngài được thụ phong linh mục, thì họ mới kể chuyện gì đã xảy ra.

Mặc dù có cánh tay bị dị tật, Đức ông Figueiredo đã được thụ phong linh mục vào năm 1994. Ngài có nhiều kinh nghiệm trong việc truyền giáo và nền tảng học vấn uyên thâm về thần học. Ngài còn là linh hướng cho hàng trăm chủng sinh đang theo học tại Giáo hoàng Học viện Bắc Mỹ ở Rôma, cố vấn cho các hồng y soạn thảo các bài viết và phát biểu, cũng như làm việc thân cận với Đức Thánh Cha.

Ngài đã từng gặp Mẹ Têrêsa, và đóng vai trò trợ lý cá nhân cho Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng như Đức Thánh Cha Biển Đức XVI trong nhiều năm.

Ngài rất tín nhiệm cha mẹ mình và đức tin của họ đã cổ võ cho ơn gọi của ngài. Đức ông nói với CNA rằng, họ “không bao giờ làm tôi nhụt chí khi tôi muốn trở thành một linh mục.”

Bà Sarah, 84 tuổi, nói với CNA rằng bà và chồng mình đã cầu nguyện cho một trong ba người con trai của mình trở thành linh mục. Bà biết rằng lời cầu nguyện này sẽ thành sự với Anthony.

Trong số “rất nhiều hồng ân” khi có con làm linh mục, có lẽ một trong những hồng ân lớn nhất đối với bà Sarah là chuyến đi của bà tới Rôma, để thăm con trai trong ba ngày dành cho các Linh mục trong Năm Thánh (từ 1-3/6 vừa qua).

Đức ông Figueiredo nói, chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện trước và nói ngài muốn gặp mẹ của đức ông tại Nhà khách thánh Martha hôm 3/6, là nơi giáo hoàng hiện đang cư trú.

Chính Đức Phanxicô đã “sắp xếp mọi thứ” cho cuộc gặp hôm 3/6. “Thật tuyệt vời, ngài tiếp đón mẹ tôi với phong cách của một linh mục giáo xứ bình thường”. Đức ông Figueiredo nói

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng ban Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân cho bà Sarah, người đã hai lần đột quỵ trong những năm gần đây. Năm 2010, bà còn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 4, nhưng giờ đây căn bệnh ung thư đã không còn.

Đức Thánh Cha “từ tốn, không vội vã và rất nhân hậu”, vị linh mục nói và kể lại, khi mẹ ngài cố gắng đứng lên để được xức dầu, thì Đức Phanxicô nói với bà hãy ngồi xuống và tự mình đứng dậy.

“Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt vời. Ngài không tỏ vẻ quyền lực. Ngài thực sự là một tôi tớ, tôi tớ của các tôi tớ của Thiên Chúa. Chúng tôi rất xúc động trong ngày hôm đó.”

Người mẹ của vị linh mục đã rất cảm kích vì cơ hội được gặp giáo hoàng. Bà cũng đưa ra lời khuyên với các bậc cha mẹ đang hy vọng con mình sẽ có ơn gọi làm tu sĩ. Bà nói, “bạn càng cầu nguyện thì tốt hơn.”

Ngay cả ở tuổi 84, bà Sarah vẫn tiếp tục lần chuỗi Mân Côi hàng ngày. Bà đặt chuỗi hạt dưới gối của mình để nếu có thức dậy vào ban đêm, bà có thể đọc một chục kinh trước khi ngủ trở lại.

Hà An

Theo Truyền thông Thái Hà

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét