Home » » Ám ảnh nghĩa trang của 4 vạn thai nhi bị vứt bỏ

Ám ảnh nghĩa trang của 4 vạn thai nhi bị vứt bỏ

Làng Ngọc Hồ (thị xã Hương Trà, Huế) cách chùa Thiên Mụ khoảng 5km ít ai nghĩ rằng đây lại là nơi an táng của 4 vạn thai nhi bị vứt bỏ.

Nghĩa trang thai nhi hay còn gọi là nghĩa trang Anh Hài nằm tại làng Ngọc Hồ (Huế) được xây dựng năm 1992 với mục đích ban đầu chỉ là tạo nên một nơi an táng cho các thai nhi xấu số qua đời vì bệnh tật, nhưng trải qua thời gian đây lại là nơi an táng của hơn... 4 vạn thai nhi mà đa phần là bị vứt bỏ.

Toàn bộ khu nghĩa trang được bao phủ bởi một màu trắng xóa đến lạnh người, màu trắng của các nấm mồ, màu trắng của các tượng thiên thần, màu trắng của các hũ đang đợi để… đựng hài cốt hài nhi.

Phần trung tâm của nghĩa trang Anh Hài

Theo ông Trương Văn Năng, hiện là người đang trong coi khu nghĩa trang Anh Hài, thì toàn bộ khu nghĩa trang có diện tích khoảng 5 ha với 46 nghìn ngôi mộ, phần lớn các ngôi mộ ở đây đều vô danh chỉ có ngày tháng năm chôn cất. Bên cạnh những ngôi mộ đã cũ còn có những ngôi mộ được làm sẵn như đang đợi để an táng các hài nhi vô tội.

“Ở đây có 46 nghìn ngôi mộ của các em, và thật lòng tôi không muốn chôn cất thêm một hài nhi nào nữa cả. Con thú khi sinh con mình ra cũng còn thương con huống gì con người lại nỡ lòng vứt đi giọt máu mà mình cưu mang suốt hơn 9 tháng trời", ông Năng nói nhưng mắt vẫn không rời khỏi ngôi mộ của một hài nhi mới được chôn cất ngày 24/7.

Bức tượng thiên thần ôm đầu gục xuống cũng là lời than oán của các hài nhi.

Cũng theo ông Năng, do diện tích của khu nghĩa trang quá lớn và có quá nhiều hài nhi nên việc hương khói cho các em cũng rất khó khăn. Ông Năng cùng với bạn của mình cũng là người trông coi nghĩa trang là ông Tống Viết Hiếu chỉ “thắp được chừng nào đó thì gắng thắp".

Theo cha xứ Trần Văn Quý, mỗi ngày nghĩa trang thu nhận từ 5 đến 7 hài nhi và cá biệt có ngày lên đến 10 hài nhi, và cứ khoảng 3 ngày thì các hài nhi được chôn cất một lần, mỗi năm nghĩa trang chôn cất cho khoảng 2 nghìn hài nhi.

Cha Quý nói: “Có những hôm những thành viên trong nhóm Bảo vệ sự sống nhặt được những hài nhi còn trong bọc và được gói lại trong các tờ báo nhỏ. Có những trường hợp hài nhi không được gói ghém và chúng tôi phải nối lại từng phần thi thể cho các em bởi lẽ khi nạo phá thai thì các em đã chết từ trong bụng mẹ rồi".

Một khu mộ của các hài nhi vừa mới được xây dựng.

Cha cho biết thêm có những hôm nhặt các em về lúc đó các em chỉ mới khoảng 2 tháng, hình hài con người chưa hiện rõ nhưng lại bị cha mẹ đem đi phá bỏ, cũng có những trường hợp có người gọi điện từ bệnh viện và các trung tâm nạo phá thai trái phép để cha đến mang các em về chôn cất.

“Những ngày đầu khi làm công việc này chúng tôi bị ám ảnh bởi vì các em đều là những hài nhi vô tội chỉ vì một phút nông nổi của các bậc làm cha mẹ mà các em mất ngay từ khi chưa chào đời", cha Quý nói.

Bài thơ ai oán được khắc trên một bức tượng thiên thần


Điều ám ảnh nhất đối với những ai từng một lần lên nơi này có lẽ là bài thơ khuyết danh và cũng là những lời ai oán não nề nhất mà nhà thơ này nói hộ cho các em:

“Tôi không biết em là trai hay gái
Tiếng kinh buồn cất tiếng gọi thai nhi
Có ngày tử, khi ngày sinh chưa đến
Buộc cuộc đời bằng cái chết oan khiêm
Tôi muốn biết những điều em muốn
Tội lỗi nào tạo tác tử sinh
Những lời kinh, rời đôi môi tắc nghẹn
Ngọn nến hồng chưa kịp sáng lung linh"


Duy Trương 

Theo báo Đất Việt

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.