Home » » Độc ác và vô tội

Độc ác và vô tội


VRNs (28.12.2013) – Sài Gòn – Sau lễ Giáng Sinh, Giáo hội kính nhớ các Thánh Anh Hài, những “thánh nhí tử đạo” vì Chúa Hài Đồng. Lễ các Thánh Anh Hài gợi suy tư về hai thái cực đối nghịch nhau: Sự độc ác và sự vô tội.

Thánh sử Mát-thêu cho biết: Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bêlem và dặn rằng: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người” (Mt 2:8). Nói năng xem chừng tốt bụng lắm, thế nhưng lại chỉ là mưu thâm quỷ kế mà thôi!

Các nhà chiêm tinh nghe nhà vua nói thế, họ an tâm ra đi. Họ là những người tốt nên không hề nghi ngờ Hê-rô-đê chút nào. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là Cô Maria, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến.

Nhưng sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình (Mt 2:12). Có lẽ lúc này các nhà chiêm tinh mới thấy rõ chân tướng độc ác của Hê-rô-đê, thế nên họ đã không dm1 quay lại triều đình. Phàm phu tục tử là sao “qua mặt” được Thiên Chúa! Và cũng là để điều này ứng ngiệm lời ngôn xứ từ ngàn xưa: “Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập” (Mt 2:15).

Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia: “Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa” (Mt 2:18).

Ác vương Hê-rô-đê đã chết thật, nhưng “dòng dõi” của ông ta còn nhiều, hiện diện ngay trong xã hội thời nay. Ngay tại Việt Nam cũng có rất nhiều Hê-rô-đê vẫn hằng ngày rảo bước khắp các hang cùng ngõ hẻm… Các “bản sao” Hê-rô-đê đó là ai?

Đó là nhưng người như bảo mẫu Nhờ (người Cần Thơ) đã nhẫn tâm đạp chết trẻ thơ vô tội ở Thủ Đức, đó là các cô giáo ác độc của nhà trẻ Phương Anh (Thủ Đức) dùng phương pháp “sư phạm” ác độc là hành hạ các trẻ thơ đủ kiểu (bóp mũi, bóp cổ, gí đầu xuống đất, dốc đầu ngược vào lu nước, tát thẳng tay, đánh đập “vô tư”,…), đó là những người mẹ nỡ lòng giết con bằng cách bỏ thai, đó là những y bác sĩ “giúp” người ta phá thai,… Và vừa rồi, tại bãi rác Đá mài (Thái Nguyên), người ta phát hiện nhiều trẻ em bị chôn vùi trong đống rác đó, có em được sinh ra khỏe mạnh và lành lặn nhưng bị người ta đâm vài nhát dao cho chết. Thật tàn nhẫn và kinh khủng quá!

Ngày xưa, ác vương Hê-rô-đê chỉ giết các trẻ em trong vùng Bêlem và lân cận từ hai tuổi trở xuống, còn ngày nay, các ác nhân giết bất kỳ ai và ở bất kỳ lứa tuổi nào, thậm chí giết cả cha mẹ và thân nhân của mình. “Dòng dõi” Hê-rô-đê ngày nay thâm độc hơn và tinh vi hơn nhiều!

Lạy Thiên Chúa, xin giúp mọi người biết tôn trọng sự sống, biết thể hiện văn minh tình thương mọi nơi và mọi lúc. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.

Trầm Thiên Thu

Mùa Giáng Sinh – 2013

Theo Chuacuuthe.com

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét