Home » » Hạn chế sinh sản

Hạn chế sinh sản

Hỏi:


Xin cho con biết về sự giằng co giữa một bên là việc giảng dạy và áp dụng chính xác giáo lý của Giáo Hội công giáo về vấn đề bảo vệ sự sống con người với việc bày tỏ lòng nhẫn nại và nhân từ đối với những con người vi phạo giáo huấn đó?

Theo con được biết thì đạo Phật coi phá thai là giết hại đời sống của một hữu thể. Nhưng ở một số trường hợp đạo Phật dùng từ bi mà bao dung cho việc ngưng thai. Vậy còn người công giáo có được phép hạn chế sinh sản hay không?

Thùy Hương@... 

Đáp:


Chào chị,

1/ Xin vắn tắt trả lời câu hỏi của chị: "người Công giáo có được phép hạn chế sinh sản hay không?

Tiếng "hạn chế sinh sản" chị dùng, có thể hiểu là "ngừa" không cho thụ thai" và "phá" nếu đã thành thai, bất kể ngày tháng trước khi bé chào đời.

- Giáo hội Công giáo dạy về ngừa thai:

  1. Vợ chồng Công giáo không được "ngừa thai" bằng phương pháp tự nhiên (như giao hợp ngưng ngang, dùng bao cao xu, dùng màng chắn cửa mình, đặt vòng xoắn, uống thuốc ngừa…buộc buồng trứng, cắt ống dẫn tinh. (ĐGH Phaolo 6,Thông điệp Sự Sống Con Người số 14)
  2. Nhưng được "ngừa thai" bằng theo dõi "chu kì kinh nguyệt" để không giao hợp vào ngày có thể thụ thai. (Tđ trên số 16)
  3. Với người mẹ có bệnh hiểm nguy cho mạng sống thì được dùng thuốc chữa, dù biết rằng thuốc làm ngăn trở thụ thai. (Tđ trên số 14)

- Giáo hội Công giáo dạy về phá thai:

  1. "Phá thai, giết hài nhi luôn luôn là một tội ác đáng ghê tởm" (Công đồng Vat 2, Hc Mục vụ số 51). Là tội nặng cho người mẹ, và người xúi giục, cộng tác. Phá thai bị vạ tuyệt thông, trừ khi không biết, không cố tình. (Giáo luật khoản 1398).
  2. Nhưng không gọi là phá thai, khi để cứu mạng người mẹ mà người con bị chết oan, (Luân lí Công giáo, Phá thai gián tiếp, không mắc tội).
  3. Khi vừa bị cưỡng hiếp, mà không muốn giữ, thì có thể rửa ngay tinh trùng mới vô, vì lúc đó chưa thành thai. (Nhà Luân lí B. Haring,CSsR)
Xem thế thì Giáo hội Công giáo cũng "bao dung" lắm chứ.

Mong chị hiểu biết rõ ràng giáo huấn của Giáo hội thì sẽ không còn gì: giằng co giữa bên này bên kia nữa, mà còn khuyên người ta biết tôn trọng mạng sống con người "được Thiên Chúa dựng nên để hưởng phước Thiên đàng đời đời dù có gặp khổ não trên đời.

Linh mục Đoàn Quang, CMC


xuanha.net

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét