Home » , » Hàn Quốc: Xã hội phải đề cao tôn trọng sự sống

Hàn Quốc: Xã hội phải đề cao tôn trọng sự sống

Con người không thể xếp sau ý thức hệ được

Mùa xuân là thời gian vạn vật sinh sôi nảy nở, là lúc nàng thiên nhiên tỉnh giấc sau kỳ ngủ đông và chuẩn bị đón mùa hè tới. Nhưng Hàn Quốc có quá nhiều ưu sầu trong những tháng qua và việc tận hưởng khoảng thời gian đẹp nhất trong năm bị chùng xuống.

Một sinh viên đại học bị giết vì tranh cãi khi chat trên mạng, tỷ lệ phá thai gấp hai lần tỷ lệ sinh đẻ và tỷ lệ tự tử đứng đầu danh sách các nước trong Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế và còn những việc khác nữa đã khiến người ta có cảm giác xã hội Hàn Quốc đã chìm sâu trong nền văn hóa sự chết và tuyệt vọng.

Trong 60 năm qua kể từ thỏa thuận đình chiến sau Cuộc chiến Triều Tiên, nước này đã tiến hành công nghiệp hóa, theo đuổi dân chủ và trở thành một cường quốc kinh tế toàn cầu.

Nhưng đất nước vẫn còn đối mặt nhiều thách thức xã hội nghiêm trọng.

Dường như phát triển kinh tế có thể dễ dàng được hiểu là thực dân hóa bởi một hệ thống coi trọng lợi ích hơn tất cả những thứ khác.

Chủ nghĩa tư bản tự do được Hàn Quốc theo đuổi không cổ vũ các tương quan trong xã hội. Đúng hơn là nó thúc đẩy tính tư lợi.

Xã hội không thể đồng thuận cách giải quyết nạn thất nghiệp đang leo thang. Ý thức hệ kiểm soát hành vi ứng xử phép tắc và ngăn cản người ta tôn trọng nhân quyền và quyền bất đồng ý kiến.

Nhà nước kiểm soát chặt chẽ xã hội, đặc biệt là các vấn đề an ninh quốc gia và hòa giải hai miền Nam Bắc.

Thay vì tăng cường bảo đảm phúc lợi cho tất cả người dân, nhà nước lại tìm kiếm những cái họ nghĩ có lợi cho riêng mình, thỏa thuận mậu dịch tự do ủng hộ nước ngoài, các dự án phát triển ít chú ý tới tác động của nó đến môi trường, hay cố nặng tay với báo chí tự do bằng cách bắt báo chí phục vụ lợi ích kinh doanh và quyền lực chính trị.

Xây dựng một xã hội coi trọng phúc lợi của tất cả mọi người là một phần trong việc chu toàn lời hứa tự do và hiện đại hóa sau các thập niên chiến tranh và chuyển biến xã hội.

Giáo hội cũng có bổn phận đóng góp vào mục đích này.

Tôi mơ ước có một cộng đồng tôn trọng tính đa dạng và khích lệ cảm thông đối với tha nhân.

Tôi cũng mơ ước có một xã hội trong đó Giáo hội nhớ rằng sứ mệnh của mình là đem tin mừng tình yêu và công lý đến cho những ai tìm cách xây dựng một quốc gia bén rễ trong sự tôn trọng và bảo tồn sự sống, không phải là một nền văn hóa tuyệt vọng và chết chóc.

Linh mục Joseph Kim Yong-hae từ Seoul, Korea
21/05/2012



Theo Giáo Phận Kon Tum

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét