Home » , » Có thai tuổi vị thành niên - Phân tích nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Có thai tuổi vị thành niên - Phân tích nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Mỗi năm, nước Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo phá thai, trong đó khoảng 20% là trẻ vị thành niên. Nỗi đau chua xót. Tuy nhiên, thiết nghĩ chúng ta có thể hạ thấp tỷ lệ này xuống nhanh nếu chúng ta chịu khó phân tích các nguyên nhân rồi đưa ra các giải pháp khắc phục.

Có tới 80% số vị thành niên từng lỡ mang thai đều cho biết: “Bố mẹ đi làm về muộn, ít có thời gian nói chuyện cùng con cái. Bố mẹ luôn bảo rằng em còn bé, không nên quan tâm tới những không phải của mình, vì thế em không bao giờ chia sẻ với bố mẹ những vấn đề của mình cả”.

Như vậy, cha mẹ phải là những người hướng dẫn con cái về giáo dục giới tính, an toàn tình dục, các phương pháp kiểm soát sinh sản và quan trọng nhất là dạy con cái biết kiểm soát bản thân trước những cám dỗ của ma quỷ.

Khi con cái tới tuổi thiếu niên và có những thắc mắc đầu tiên về tính dục, như “sao càng ngày con càng giống má ?!?”, “Sao mỗi buổi sáng thức dậy, cái... của con nó kỳ cục lắm !”, các bậc cha mẹ phải làm gì ngoài việc chỉ biết nói “nói tầm bậy tầm bạ”, “không được làm bậy !” Con cái nó đâu biết cái gì là tầm bậy, cái gì là không tầm bậy mà tránh !

Nếu các bậc cha mẹ không chỉ bảo, bọn trẻ tự nhiên tìm đến những người lớn khác như chú cô, thầy cô giáo... kỳ lạ là những người lớn đàng hoàng lại rất ngại ngùng khi chỉ bảo cho chúng tận tình. Họ luôn nghĩ tình dục là chuyện của người lớn, tự nhiên khi chúng lớn lên khắc biết. Nên không cần thiết chỉ dạy cho chúng vì khác gì vẽ đường hươu chạy. Thực tế dù không biết đường nhưng hươu vẫn chạy và do không biết đường nên rơi hết vào cạm bẫy của các thợ săn người. Vì sao ?

Bọn trẻ khi lớn lên chúng sẽ cảm nhận được sự thay đổi bên trong và bên ngoài của cơ thể. Chẳng hạn con trai thì vỡ tiếng, mọc lông vùng kín. Con gái thấy có hành kinh, ngực nở... nên không thể tránh khỏi thắc mắc và tò mò, hơn nữa chúng bắt đầu biết thầm yêu trộm nhớ người dưng, thậm chí cả hẹn hò... nên chắc chắn chúng sẽ có những câu hỏi “kỳ cục” với người lớn.

Vì vậy, người lớn không nên coi tụi nhỏ là... nít ranh, vắt mũi chưa sạch mà bày đặt yêu đương, hoặc mắng mỏ chúng học hành không lo, chỉ lo chuyện tầm bậy. Khi nghe bọn trẻ hỏi những câu như: “Nắm tay nhau có thai không ?” – “Bao cao-su sử dụng như thế nào ?” – “Mỗi khi gặp nhau, anh ấy muốn..., con không cho thì anh ấy giận...”, thì chúng ta phải hiểu rằng đã đến lúc không chỉ phải giải thích cặn kẽ từng chi tiết một,

Sau đó còn phải hỏi lại chúng: ”Giải thích như thế, con đã thông suốt chưa ?” hay: “Con còn câu hỏi nào khác thì cứ hỏi, đừng ngại !”..., dần dần chúng sẽ tin tưởng mà gởi trọn tâm tư tình cảm cho người lớn để chúng ta dẫn dắt chúng đi xa mà không mắc các cạm bẫy người.

 Ngược lại, nếu chúng ta cứ tránh né hay xua đuổi chúng, dần dần bọn trẻ sẽ khép kín, tránh xa chúng ta. Chúng sẽ tự tìm hiểu qua phim ảnh, qua internet... hay chúng tự tìm hiểu lẫn nhau bằng cách thực tập lại những gì tích cóp từ phim ảnh, ...Nhiều khi các buổi học nhóm, học phụ đạo lại biến thành buổi thực tập “làm người lớn”, “nếm trái cấm...” lúc nào không hay và như kết quả tất yếu, những bà mẹ tuổi vị thành niên xuất hiện.

Vì vậy, chúng ta thỉnh thoảng phải kiểm soát thời gian của bọn trẻ, tránh để chúng tiếp xúc trực tiếp nam nữ nơi kín đáo mà chỉ có hai người. Nếu gia đình có ti-vi, máy tính thì cũng để y các phim ảnh hay nội dung chứa trong máy có gì khác thường hay không để xử lý kịp thời.

Tệ hại hơn, chúng tìm đến những người lớn ác độc, những người luôn sẵn sàng tư vấn cho chúng, nhưng chủ đích của tư vấn để đưa chúng vào cạm bẫy nhằm phục vụ những mục đích xấu xa thấp hèn. Đây là bọn thợ săn người. Nếu không may gặp lũ quỷ yêu này thì quả là đường cùng cho con em chúng ta. Các thanh niên thiếu nữ đáng yêu của chúng ta hôm nay sẽ nhanh chóng được chúng biến hoá thành các con thiêu thân ngày mai. Chúng sẽ được giúp sức để nhanh chóng hoà nhập vào xã hội tự do thời mở cửa rồi bị hoà tan vào cuộc sống hưởng lạc mà quên đi chính mình, rồi dần dần trở thành nô lệ cho các lối sống sai lầm. Đối với bọn xấu này, chỉ có một con đường duy nhất là tố cáo bọn chúng với chính quyền và Giáo Hội để nhổ cỏ tận gốc, trả lại mội trường trong lành cho con trẻ.

Khi đã có hậu quả, vai trò của cha mẹ hay người lớn đàng hoàng vẫn đóng vai trò quan trọng với bọn trẻ. Chúng ta không nên giận dữ thái quá, quát nạt hay ép buộc chúng làm những chuyện trái với đạo đức con người. Biết bao người cha mẹ khi biết con có thai chỉ nghĩ đến con đường duy nhất là bỏ thai.

Tại sao chúng ta không đọc lại ngu ngôn “người con hoang đàng”. Chúng ta nên khoan dung tha thứ cho chúng. Thôi thì “quýt làm cam chịu” nên chuẩn bị cau trầu mà cưới hỏi cả “trâu” lẫn “nghé” cho đàng hoàng, tử tế. Ít ra thì cũng con dâu, con rể, cháu nội, cháu ngoại mình. Hai gia đình xưa nay hoà hiếu thì nay thêm tình xui gia thì càng tốt hơn. Chỉ có điều chuyện xảy ra quá bất ngờ khi chúng ta chưa chuẩn bị chu đáo. Thật sự đây là giải pháp tốt nhất cho hai dứa trẻ ham làm người lớn.

Nếu kẻ gây án xong rồi bỏ chạy hay gia đình bên nhà trai chối bỏ, cha mẹ bên đàng gái chớ lấy thế mà buồn lòng rồi trút giận lên đầu hai mẹ con nó mà tội nghiệp thêm. Con gái mình có thai hoang là nỗi nhục cho gia đình, làm xấu mặt cha mẹ, chắc chắn là nó đã biết rồi, cảm nhận được rồi, hơn nữa do bị người yêu chối bỏ trách nhiệm thì chắc chắn nó càng đau khổ hơn. Vậy thì làm sao mà người lớn bắt con trẻ bỏ con sao đành, liệu nó còn tin vào ai để mà còn có sức để đứng vững sau biết bao biến cố trọng đại trong đời ?

Lúc này hai mẹ con trẻ con rất cần tình thương, sự bảo bọc và giúp đỡ của cả gia đình và xã hội để đứng lên mà làm lại từ đầu. Láng giềng không nên chê cười, cha mẹ không nên ruồng bỏ mà ngược lại phải yêu thương đùm bọc cho cháu nó. Nuôi con một mình, tuy cực khổ nhưng chắc chắn là một giải pháp tốt hơn là phá thai. Thực tế là sau khi sanh em bé ra, nhiều gia đình xui gia đã hoà hợp lại với nhau dù lúc đầu xem nhau như quân hằn quân thù. Nếu mẹ em bé gặp khó khăn về kinh tế, người mẹ sau đó có thể cho con nuôi. Đây cũng là một giải pháp tốt hơn phá thai rất nhiều vì trong thâm tâm người mẹ họ biết chắc rằng đứa con yêu quý vẫn còn sống và sẽ có ngày gặp lại.

Tóm lại, cho dù chọn giải pháp nào, chắc chắn một điều là một mình cặp bố mẹ trẻ sẽ không thể tự giải quyết vấn đề mà rất cần có sự thông cảm, yêu thương và giúp đỡ từ gia đình và xã hội.

Trên cơ sở lý luận đó, với hy vọng góp phần làm giảm tỷ lệ phá thai, cụ thể là phá thai tuổi vi thành niên, chúng tôi là nhóm bác sĩ y khoa thực hành, chúng tôi sẵn sàng nếu như các Linh Mục và các Nữ Tu ở các nơi có yêu cầu về giáo dục giới tính cho các bạn trẻ và các bậc phụ huynh để gia tăng kiến thức và cách ứng xử đúng mức khi gặp các vấn đề “thắc mắc không biết hỏi ai này”. Chúng tôi sẵn lòng lập thêm một đường dây nóng chuyên giải đáp các thắc mắc về giới tính cho mọi người miễn phí suốt 24 giờ trong ngày, nhằm đáp ứng tất cả các thắc mắc trong thời gian sớm nhất.

Cùng với việc giáo dục cho bọn trẻ, anh em y bác sĩ chúng tôi cũng muốn thảo luận thêm với các bậc cha mẹ về trách nhiệm hướng dẫn con cái mình. Bài học đơn giản với tựa đề “Khi trẻ vị thành niên muốn làm người lớn” hay bất cứ tên gọi nào... Chúng tôi sẽ cố gắng nói cho các bậc cha mẹ hiểu rằng khi trẻ em muốn thành người lớn, cha mẹ không thể cấm đoán hay thờ ơ. Hai thái độ này chỉ làm hại con trẻ chứ không có ích gì cho chúng. Cha mẹ lúc này không chỉ là cha mẹ mà phải là người bạn, người đi trước mà dẫn lối chỉ đường cho con em mình.

Nếu cha mẹ chưa đủ tự tin vì thiếu kiến thức cũng như phong cách giảng dạy về giáo dục giới tính, chúng ta cần phải trang bị thêm cho họ. Họ có thể liên hệ các địa chỉ uy tín để đăng ký các lớp học mà các cha tổ chức hàng tháng. Hoặc nếu gặp vấn đề quá khó, vượt quá khả năng của chính mình thì đã có các Linh Mục, các Nữ Tu, các bác sĩ giúp đỡ. Nếu họ ở xa, thì chúng ta có thể đến tận nơi nếu có thể. Hoặc các Giáo Xứ có thể tổ chức mỗi 6 tháng một lần, mỗi lần 2 – 3 ngày học liên tục.

Điều quan trọng nhất là các bậc cha mẹ luôn phải ý thức rằng chính mình là thần tượng của con cái, là hình ảnh thân thương nhất mà chúng sẽ noi theo, nên chính ảnh hưởng của người cha đối với con trai lúc này là rất quan trọng và rõ nét nhất và vai trò người mẹ với con gái là vô cùng cần thiết. Những bậc cha mẹ phải tranh thủ lúc này mà khuyến khích con cái phát triển toàn vẹn về thể chất, tài năng và nhân cách.

Phải biết sống bản lĩnh và trách nhiệm, phải noi gương Thánh Cả Giu-se và Đức Mẹ Ma-ri-a, phải truyền cho con trái trái tim nhân hậu và lương tâm trong sáng, dạy cho con trai biết phân biệt phải trái, xấu tốt mà tự quyết định. Phải trang bị cho con cái biết đầy đủ kiến thức về giới tính nhưng cũng khuyên con cái mình hãy giữ lấy khối kiến thức ấy như một hành trang vào đời sau này, chứ không phải để sử dụng bây giờ.

Vì sao ? Vì bây giờ là khoảng đời đẹp nhất của quá trình phát triển thể chất cũng như trí tuệ. Phải dành nhiều thời gian học hỏi, tích luỹ tài năng, học chữ hay học nghề gì cũng được miễn là phù hợp với mình. Phải biết tiết dục mà cố gắng học tập đến nơi đến chốn, để tích luỹ các kiến thức hay các kỹ năng cần thiết khác để sau này là một người tài giỏi, trước là đẹp mặt cha mẹ thầy cô, sau là mưu sinh cho mình và giúp ích cho xã hội.

Đồng thời, các bậc cha mẹ cũng phải dành thời gian để kiểm soát thời khoá biểu của con cái. Chúng ta theo sát con trẻ nhưng phải khéo léo và nhẹ nhàng để chúng có cảm giác luôn có chúng ta bên cạnh để nâng đỡ, để làm điểm tựa chứ không có cảm giác bị theo dõi, bị cầm tù hay mất góc riêng tư. Chúng sẽ phản ứng rất bất thường nếu thấy bất mãn và công việc giáo dục hay kiểm tra sẽ vô ích.

Chúng ta nên hỏi thăm bạn bè, xin ý kiến thầy cô để biết rõ hơn về môi trường sống và học tập của con mình. Phải tuyệt đối ngăn chăn các buổi chơi đêm quá 10 giờ và các buổi picnic nếu người tổ chức không đủ uy tín. Nếu con cái cần dạy phụ đạo thì nên lựa chọn giáo viên phụ đạo cùng giới tính với con cái hay học nhóm đông hơn hai người. Kiểm tra lại trình độ trước và sau phụ đạo xem có tiến triển tốt đẹp hơn hay xấu đi mà liệu chừng.

Nguồn kiến thức tự học từ sách báo, phim ảnh và internet cũng phải kiểm duyệt kỹ lưỡng, phải kiểm soát chặt Ti-vi và máy vi tính gia đình. Phải kiểm tra xem chúng có giấu phim ảnh hay hình ảnh, truyện kích dục đâu đó hay không. Bắt buộc chúng đi học các lớp giảng dạy về giáo dục giới tính để gia tăng kiến thức cần thiết. Bắt buộc chúng tham gia hoạt động thể dục thể thao nhằm vừa sử dụng sức trẻ cho việc rèn luyện thân thể, vừa hạn chế chúng tham gia vào các cuộc ăn chơi nguy hiểm. Nếu là người Công Giáo, cha mẹ phải dạy chúng cầu nguyện để Chúa ban thêm sức mạnh tinh thần để tránh ma quỷ cám dỗ và tham gia các lớp Giáo Lý Hôn Nhân để nắm vững các Giới Luật của Chúa về Sự Sống.

Gặp người xấu lân la trò chuyện, chúng ta nên nói thẳng sự thật là chúng ta không thích hoặc không cần người đó giáo dục thêm con cái mình. Nếu môi trường có nhiều hiểm hoạ phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương hay cha Xứ để giải quyết tận gốc rễ. Phải dứt khoát nói không với cái xấu và kẻ xấu.

Nếu bon trẻ đã bị ảnh hưởng nặng bởi phim ảnh xấu hay người xấu (những trẻ nghiện ma tuý, bị lạm dụng tình dục...) chúng ta vẫn tin rằng với sự quyết tâm của chính bọn trẻ và tình thương của người lớn, chúng ta sẽ giúp chúng trở về với cuộc sống bình thường. Chúng con có thể giúp các bạn trẻ nghiện ma túy, nghiện tình dục cai nghiện thành công. Các cha sẽ giúp họ từ bỏ lối sống sai lầm mà về đường chính đáng.

Vài ý kiến xin kính gởi đến quý Linh Mục, nam nữ Tu Sĩ, tất cả các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh, những người quan tâm đến bi kịch nạo phá thai trong độ tuổi vị thành niên.

Bs. LƯU TUẤN THÀNH, 5.11.2006

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét