Home » » ĐGH Bênêđictô XVI kêu gọi các y bác sĩ bảo vệ phụ nữ

ĐGH Bênêđictô XVI kêu gọi các y bác sĩ bảo vệ phụ nữ

TTCG (radinrue.com, 26/2/2011, bài của Lois Janett) – Phát biểu trước các tham dự viên khoá họp Hàn lâm viên Giáo hoàng Bảo vệ Sự Sống tại Vatican, Đức Bênêđictô XVI, hôm thứ bảy 26/2/2011, đã tuyên bố rằng “các y bác sĩ phải bảo vệ phụ nữ” trước sự dối trá về nạn phá thai. ĐTC nhấn mạnh rằng hành động này sẽ không bao giờ là một hành động “chữa bệnh”.

Qua bài phát biểu này, người đã mang lại một ánh sáng về vai trò của các y bác sĩ đối với phụ nữ, mà trong một vài lúc nào đó, họ cảm thấy mình rất yếu đuối nên đã bị đưa đẩy đến hành động phá bỏ bào thai đứa con của mình. Ngài nói: “Các y bác sĩ không được chểnh mảng bổn phận cấp bách của mình, nhất là trong việc bảo vệ sự sống, khi đứng trước sự dối gian của lương tâm nơi một số lớn phụ nữ nghĩ rằng mình có thể tìm thấy được trong sự phá thai một giải pháp cho các khó khăn gia đình, kinh tế, xã hội hay sức khoẻ cho đứa con của họ”.


ĐGH Bênêđictô XVI nói tiếp: “Nhất là trong trường hợp mà người phụ nữ thường chắc chắn, và thậm chí đôi khi sự chắc chắn này có được sau khi nghe những lời khuyên của chính các y bác sĩ, rằng phá thai không chỉ là một sự chọn lựa có thể chấp nhận được về mặt luân lý, mà cũng còn là một sự chọn lựa chữa bệnh cần thiết, để tránh những đau khổ cho đứa con và gia đình, và tránh một gánh nặng cho xã hội”.

ĐTC nhấn mạnh: “Trong bối cảnh của nền văn hoá bị thâm nhiễm bởi sự huỷ bỏ ý nghĩa của sự sống, và trong bối cảnh này, tầm quan trọng về mặt luân lý phổ quát của việc phá thai, cũng như những hình thức xâm phạm đến sự sống con người, đã bị yếu đi một cách đáng kể, người ta đòi hỏi các y bác sĩ phải có một sự can đảm phi thường trong việc tiếp tục loan báo rằng việc phá thai không giải quyết được gì hết, mà trái lại, giết chết một trẻ em, huỷ hoại người phụ nữ, và làm mù quáng lương tâm của cha đứa trẻ, và lắm khi làm tan nát cuộc sống gia đình”.

ĐGH Bênêđictô XVI cũng nhắc lại rằng công việc bảo vệ sự sống “không chỉ liên quan đến các y bác sĩ, và đến những người làm việc trong giới y tế (…), mà toàn thể xã hội phải lên tiếng bảo vệ quyền sống từ lúc thụ thai, cũng như bảo vệ một điều Thiện Hảo đích thực của người phụ nữ, người sẽ không bao giờ có thể tìm thấy được trong bất cứ hoàn cảnh nào sự Thiện Hảo của chính con người mình trong một quyết định phá thai”.

Trong bài diễn văn của mình, ĐGH Bênêđictô XVI cũng đề cập đến nhiều điểm quan trọng khác về mặt luân lý và đạo đức học trong khoa học, chẳng hạn như việc trao tặng cuống rốn, là một “hành động liên đới nhân loại và Kitô hữu”, tuy nhiên, người khuyên chúng ta không nên thương mại hoá một hành động trao tặng như thế. “Giá trị và sự cần thiết liên đới đã được đưa ra một cách rất hiển nhiên trong trường hợp sử dụng các tế bào gốc đến từ cuống rốn”. (…) “Đây là những áp dụng lâm sàng quan trọng, và là những nghiên cứu đầy hứa hẹn trên bình diện khoa học, nhưng việc thực hiện lại lệ thuộc vào sự quảng đại lúc sinh nở, và lệ thuộc vào sự tương ứng các cấu trúc”, xác tín về điều này, ĐGH mời gọi các Kitô hữu “hãy trở thành những người khởi xướng cho một sự liên đới nhân loại và Kitô hữu đích thực”. Còn về việc mua bán các hiến phẩm này, ĐGH không tán đồng, người cũng cho biết Giáo Hội không tán đồng sự “gia tăng các ngân hàng tư” để bảo quản máu cuống rốn.

Giáo hội Công giáo khuyến khích sự phát triển của các môn khoa y sinh vật là những khoa mở ra những viễn tượng chữa bệnh, nhất là việc nghiên cứu về các tế bào gốc trưởng thành. Vì những lý do hiển nhiên của việc tôn trọng sự sống, người Công giáo chống lại việc làm đông lạnh các phôi thai con người, chống lại việc nghiên cứu tế bào gốc phôi, và những toan tính cấy một tế bào gốc ra nhiều tế bào sống giống nhau.

G.B. Lưu Văn Lộc


Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét