Home » , » Các Giám Mục Hoa Kỳ lên án chính phủ Obama ngưng điều khoản bảo vệ lương tâm cho các nhân viên y tế

Các Giám Mục Hoa Kỳ lên án chính phủ Obama ngưng điều khoản bảo vệ lương tâm cho các nhân viên y tế

VietCatholic News (22 Feb 2011 18:17)

Viện dẫn lý do là những chỉ dẫn (guidelines) của nhiều qui tắc bảo vệ lương tâm có từ năm 2008 là "không rõ ràng và có khả năng đi ra ngòai phạm vi ấn định", bà Kathleen Sebelius, bộ trưởng Y Tế đã ban hành những pháp lệnh mới trong đó nhân viên Y tế sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi ghi danh để được bảo vệ lương tâm, hoặc khi khiếu nại rằng quyền lương tâm của mình đã bị xâm phạm.

Các quy tắc 2008 là những pháp lệnh của Tổng thống George W. Bush đã ban hành trong những ngày cuối cùng trước khi ông rời tòa Bạch Cung.

Bà Deirdre McQuade, phó giám đốc về Chính Sách và Truyền Thông của Văn Phòng Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã lên án việc rút bỏ sự bảo vệ của liên bang cho các nhân viên y tế khi họ phản đối một phương pháp điều trị nào đó trên cơ sở đạo đức.

Phát biểu sự thất vọng với những biên pháp mới, bà tuyên bố: "những pháp lệnh ban hành hôm nay đã loại bỏ những giải thích quan trọng có thể giúp việc thực thi các đạo luật liên bang đã có từ lâu để bảo vệ quyền lương tâm của các nhân viên y tế".. .. "Nó cũng loại bỏ những điều khỏan kiểm tra về những người thụ hưởng tiền quỹ liên bang có phù hợp với quy chế hay không."

Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã mạnh mẽ ủng hộ pháp lệnh năm 2008. Lúc đó bà McQuade đã ca ngợi những pháp lệnh đó (2008) như là một "thực hiện rất cần thiết cho những điều luật đã có từ lâu đời", và làm sáng tỏ ý nghĩa của những điều luật hiện hành cũng như làm sáng tỏ cách thức thi hành.

Trong bản thông cáo, Bộ Y tế vẫn nhấn mạnh rằng sự huỷ bỏ một số điều lệ hiện hành không có ý làm tổn thương tới luật bảo vệ quyền lương tâm của các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe.

Phân tích pháp lệnh mới, người ta nhận thấy chúng vẫn duy trì sự bảo vệ quyền lương tâm cho nhân viên y tế trong các lãnh vực liên hệ đến phá thai và triệt sản. Tuy nhiên, chúng bãi bỏ những bảo vệ liên quan đến thụ tinh nhân tạo, tránh thai (bao gồm cả việc làm hư thai bằng hóa chất), và trên những lãnh vực đạo đức khác còn gây tranh cãi.

Vì một số cơ chế thực thi các quyền của nhân viên y tế 'sẽ vẫn còn tại chỗ' bà McQuade cho rằng, những biện pháp mới của chính quyền Obama vẫn còn để dành một số "lý do để hy vọng" mặc dù "có nhiều thất vọng" nói chung.

"Chính quyền cho biết họ sẽ chủ động nâng cao sự nhận thức của các đạo luật lương tâm, sẽ làm việc để đảm bảo có sự tuân hành cho phù hợp, và những tài trợ của chính phủ sẽ phải rõ ràng đòi hỏi việc tuân thủ quyền lương tâm là cần thiết," McQuade lưu ý.

"Chúng tôi mong được làm việc với chính quyền và Quốc hội để đảm bảo rằng những nỗ lực này được thực hiện, nhờ đó, các nhân viên y tế được hưởng sự bảo vệ lương tâm đầy đủ như đáng lẽ họ đã có quyền được hưởng."

Bà McQuade cũng nhắc lại hy vọng của các giám mục là chính quyền Obama sẽ "hỗ trợ những nỗ lực đang có trong Quốc hội nhằm làm sáng tỏ sự bảo vệ lương tâm và làm cho chúng an toàn hơn" thông qua một số dự luật đang được đệ trình như Protect Life Act (Bảo vệ sự sống), No Taxpayer Funding for Abortion Act (không dùng tiền thuế để tài trợ phá thai), và Abortion Non-Discrimination Act. (không phân biệt đối xử trong vấn đề phá thai.)

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét