Home » » Tiếng còi lương tâm

Tiếng còi lương tâm

HVĐHDC - Nếu phá thai là một trọng tội như cướp của, giết người, hãm hiếp trẻ em, thì trước tệ nạn lan tràn này, Giáo Hội đã bắt buộc phải lên tiếng. Không lên tiếng tức là... đồng lõa!

Mỗi khi đi xe ngoài đường mà nghe tiếng còi của cảnh sát giao thông, nghề được nhân dân thủ đô bình chọn là tham nhũng nhất ở Việt Nam (1), thì tôi đều giật bắn cả người vì rất có thể tôi bị thổi còi. Dù tôi vẫn đi xe đúng luật nhưng tôi mà không biết điều một tí với các quan giao thông thì không yên thân đâu.


Nhưng có một thứ tiếng còi khác mà rất nhiều người cố tình lờ đi không nghe vì có lẽ họ nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ bị phạt vì cái khoản này đâu. Đó là tiếng còi lương tâm.

Ở Việt Nam, Bảo Vệ Sự Sống có vẻ như là một phong trào lẻ loi được tiến hành bởi một số cá nhân hay nhóm người lập dị muốn đi ngược với đà tiến bộ của dân tộc và nhân loại. Họ thường bị những người khác xa lánh và hắt hủi. Đến như bản thân cha Giám Tỉnh DCCT còn phải thốt lên rằng “thậm chí một số thành viên của Hội Đồng Giám Mục nhìn tôi như thể tôi là một 'người hủi'” (2).

Rất đông người Công Giáo vì không thấy Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, mà biểu tượng là Hội Đồng Giám Mục trong các văn bản chính thức, hoặc trong các chỗ công khai, lên tiếng bầy tỏ thái độ BVSS theo lương tâm Công Giáo, chưa dám nói đến lương tâm mục tử, nên có khuynh hướng cho rằng phá thai không còn là một trọng tội. Vì nếu phá thai là một trọng tội như cướp của, giết người, hãm hiếp trẻ em, thì trước tệ nạn lan tràn này, Giáo Hội đã bắt buộc phải lên tiếng. Không lên tiếng tức là... đồng lõa!

Đa số Tín Hữu chỉ thấy rõ ràng hoạt động chính của HĐGMVN là tổ chức các lễ hội linh đình, xây cất các cơ sở hoàng tráng, nên họ cũng an tâm cho rằng tham gia vào các lễ hội đó và đóng góp tiền bạc cho các công trình xây dựng là đã hoàn thành nhiệm vụ của một Kitô Hữu theo gương các vị Mục Tử khả kính. Còn phá thai thì hồn ai nấy giữ, tội ai nấy chịu!

Nhưng sự thật hoàn toàn khác, các Giáo Hội Kitô toàn cầu đều chính thức lên tiếng Bảo Vệ Sự Sống. Bất cứ ai đã đón nhận Tin Mừng của Chúa Kitô đều phải nhìn ra tính cách phổ quát dành cho tất cả mọi người của Ơn Cứu Độ. Lịch sử Ơn Cứu Độ kể từ tổ phụ Ápraham cho đến Đức Giêsu đều là lịch sử của những thai nhi được chào đời do ý định của Thiên Chúa ngang qua sự cộng tác của con người. Đó là con đường Thiên Chúa đã tạo dựng từng người và cứu chuộc từng người.

Riêng Giáo Hội Công Giáo toàn cầu, từ Đức Thánh Cha cho đến các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ, Giáo Dân đều phải là những người Bảo Vệ Sự Sống. Giáo Hội Công Giáo có lập trường dứt khoát phát xuất từ tiếng lương tâm và do Chúa Thánh Thần thôi thúc, chứ không phải như các chính trị gia phải qụy lụy lá phiếu của cử tri, những nhà kinh doanh phải chiều chuộng khách hàng, hay những công chức ăn lương phải phục tùng nhà cầm quyền. Phong trào BVSS của Giáo Hội Công Giáo toàn cầu luôn có những thành quả đáng khâm phục.

Cuộc tuần hành vì sự sống tại San Francisco ngày 22.1.2011 với hơn bốn vạn người tham dự trong đó có hơn một chục Hồng Y Tổng Giám Mục, Giám Mục, mấy trăm Linh Mục và rất nhiều nam nữ Tu Sĩ, lại có mặt gần như hầu hết sinh viên các trường Thần Học, các hội đoàn Công Giáo là một bằng chứng (3).

Trong phạm vi bài viết này tôi xin ghi lại một tấm gương nhỏ bé trong muôn vàn tấm gương BVSS của một người không phải Công Giáo nhưng được giới thiệu trên mạng Công Giáo toàn cầu Catholic News Agency, ngày 21.1.2011 (4).

Germantown, Maryland, ngày 21.1.2011. Giải thưởng đầu tiên Tiếng Còi Lương Tâm “whistleblower” của một nhóm BVSS được tặng cho cô Kim Nichols, một nhân viên lúc trước làm việc tại một dưỡng đường phá thai. Cô đã nói lên tiếng lương tâm về một ca phá thai gây tử vong cho người mẹ. Nhờ sự làm chứng này mà Rapin Osathanondh, chuyên gia phá thai của cơ sở tại Hyannis, Massachusetts, bị án tù 6 tháng vì đã gây nên cái chết cho chị Laura Smith vào năm 2007. Ông ta đã không theo dõi đúng mức tình hình sức khỏe của Smith trong lúc chị bị gây mê, không đưa chị đi cấp cứu ngay khi tim chị ngưng đập, và sau đó nói dối để che đậy hành vi của mình. Cô Nichols nhận được phần thưởng 25 ngàn dollars của chương trình Tiếng Còi Lương Tâm tại một cuộc tập trung BVSS tại Nhà Thờ Giáo Hội Trưởng Lão Neelsville tại Germantown, bang Maryland.

Cô Nichols bắt đầu làm việc tại cơ sở phá thai này 10 năm trước vì cô xúc cảm trước nỗi hoang mang của các cô gái trẻ đi phá thai và cô muốn giúp đỡ họ. Cô cho biết các nhóm kế hoạch gia đình tại Boston và các tiểu bang khác thường giới thiệu khách hàng đến đây. Ban đầu cô tin rằng công việc của cô là giúp đỡ các chị em đi phá thai. Nhưng bây giờ cô hoàn toàn là một người BVSS. Cô nói: “Các chị em đi phá thai cần biết trước việc này sẽ ám ảnh họ suốt đời, có thể gây nên vô sinh, có thể gây nên thương tật vĩnh viễn và tử vong như tôi đã từng chứng kiến nơi cô Laura. Trong khi đó vẫn có một lựa chọn tốt đẹp hơn là sinh con ra và để cho người khác nhận làm con nuôi.”

NGUYỄN TRUNG, 24.1.2011

(1) http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/12/101216_corruption_result.shtml
(2) http://vietcatholic.net/News/Html/87154.htm
(3) http://www.walkforlifewc.com/
(4) http://www.ewtn.com/vnews/getstory.asp?number=111101


Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét