Home » » Niềm hy vọng về ơn cứu độ cho những trẻ chết mà chưa được rửa tội

Niềm hy vọng về ơn cứu độ cho những trẻ chết mà chưa được rửa tội

HVĐHDC - Có lý do để tin rằng những trẻ sơ sinh chết mà chưa được rửa tội sẽ lên Trời...

Sau nhiều năm nghiên cứu, Ủy Ban Thần Học Quốc Tế của Vatican nói rằng có lý do để tin rằng những trẻ sơ sinh chết mà chưa được rửa tội sẽ lên Trời.

Trong tài liệu phát hành ngày 20 tháng 4 năm 2007, Ủy Ban nói rằng quan niệm truyền thống về lâm bô – như là nơi trẻ chưa rửa tội sẽ ở đó đời đời nhưng không phải trong tình trạng hiệp thông với Thiên Chúa – dường như phản ánh “cái nhìn hạn chế về Ơn Cứu Độ”.

Ủy Ban 30 thành viên này là tổ tư vấn cho Vatican, nhất là Bộ Giáo Lý Đức Tin. Các tài liệu của Ủy Ban không được xem là những phát biểu chính thức của Hội Thánh, nhưng đôi khi chuẩn bị cho những công bố của Vatican.

Lâm bô chưa bao giờ được định tín là giáo điều của Hội Thánh và không được nhắc đến trong quyển Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo hiện hành. Sách Giáo Lý chỉ nói rằng:

Qua các thế kỷ, các Đức Giáo Hoàng và các Công Đồng của Hội Thánh thận trọng không định tín lâm bô là giáo điều Đức Tin nhưng để vấn đề bỏ ngỏ. Trong trường hợp này, nhu cầu rửa tội không phải là tuyệt đối và tùy vào ước muốn của Thiên Chúa ban Ơn Cứu Độ cho mọi người.

Tài liệu ghi: "Thiên Chúa có thể ban ơn ân huệ của Bí Tích Thánh Tẩy khi mà Bí Tích đó không được cử hành, và ta cần nhớ đến điều này trong trường hợp việc ban Bí Tích Thánh Tẩy không thể thực hiện được”.

Tài liệu nói rằng điều này không phủ nhận rằng toàn bộ Ơn Cứu Độ đến từ Chúa Kitô và về một mặt nào đó thông qua Hội Thánh, nhưng cần cẩn trọng hơn khi hiểu về điều này. Tài liệu nêu ra nhiều phương cách trẻ sơ sinh chưa rửa tội có thể kết hợp với Chúa Kitô:

- Một sự "đồng dạng với Chúa Kitô trong cái chết của Người” của các trẻ sơ sinh chịu đau khổ và chết.

- Liên đới với Chúa Kitô trong số những hài nhi nạn nhân của bạo lực, đã sinh hoặc chưa sinh, như các Thánh Anh Hài bị vua Hêrôđê giết vì “sợ hãi hoặc tính ích kỷ của những người khác”.

- Thiên Chúa có thể ban Ơn Cứu Độ cho trẻ chưa rửa tội, như Người ban ơn cứu độ qua Bí Tích cho những người được rửa tội.

Tài liệu nói rằng giáo huấn “ngoài Hội Thánh không có Ơn Cửu Độ” cũng nên được giải thích tương tự.

Tài liệu nói rằng Hội Thánh dạy rõ rằng người sinh ra trong tình trạng có tội – tội nguyên tổ – điều này cần phải có Ơn Cứu Độ để gột rửa.

Nhưng Kinh Thánh cũng nói ân sủng “chan chứa” so với tội. Điều này thì thuyết lâm bô thiên về tình trạng tội lỗi của Ađam hơn là hướng đến ơn cứu chuộc của Chúa Kitô.

Tài liệu nói: "Liên đới của Chúa Kitô với nhân loại phải ưu thắng tính liên đới của con người với Ađam”.

Ủy Ban nói rằng cách tiếp cận mới của thần học đối với vấn đề trẻ sơ sinh chưa rửa tội không nên sử dụng để “phủ định sự cần thiết của Bí Tích Thánh Tẩy, cũng như không nên trì hoãn việc ban Bí Tích”.

“Đúng hơn, có những lý do để hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ cứu những trẻ này, chính xác bởi vì đã không thể thực hiện đối với các em điều lẽ ra đáng ao ước nhất – rửa tội cho các em trong đức tin cả Hội Thánh và tháp nhập các em một cách hữu hình vào thân thể Chúa Kitô”.

Tài liệu nói: “Phải nhận rằng Hội Thánh không biết chắc về Ơn Cứu Độ của những trẻ chưa rửa tội mà chết”.

Hồng Y Joseph Ratzinger, nay là Đức Giáo Hoàng Biển Đức, là chủ tịch của Ủy Ban và bộ trưởng Bộ Tín Lý khi Ủy Ban bắt đầu nghiên cứu vấn đề này một cách hệ thống vào năm 2004.

Hồng Y Hoa Kỳ William J. Levada nay đứng đầu Ủy Ban và Bộ Tín Lý. Hồng Y Levada đã gặp Đức Giáo Hoàng để thảo luận về văn kiện ngày 19 tháng 1, và với sự phê duyệt của Đức Giáo Hoàng, ngài đã cho phép phát hành văn kiện.

Với những bạn có thể đọc được tiếng Anh, xin xem văn kiện “The Hope of Salvation for Infants Who Die Without Being Baptised” tại website của Tòa Thánh:
http://www.vatican.va/roman_curia/congregations/cfaith/cti_documents/rc_con_cfaith_doc_20070419_un-baptised-infants_en.html#_ftnref38

ĐAN QUANG TÂM


Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét