Home » , » Vấn nạn teen mang thai ở Trung Quốc

Vấn nạn teen mang thai ở Trung Quốc

Song song với tốc độ phát triển kinh tế, Trung Quốc cũng đang trải qua sự thay đổi mạnh mẽ về quan điểm tình dục, nhất là trong giới trẻ. Một hậu quả của sự "cởi mở" này là sự gia tăng nhanh chóng các ca mang thai tuổi teen.


Kể từ thời phong kiến, sex là một chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc. Ngay cả ngày nay, dù có những thay đổi đáng kể ở nhiều vùng, thì nhiều người dân nước này, đặc biệt là thế hệ cao niên vẫn từ chối nói về nó. Trong khi đó, giới trẻ lại có cách nhìn khác xa với cha mẹ chúng, cả hai giới đều trưởng thành sớm hơn và quan hệ tình dục sớm hơn. 

Ước tính Trung Quốc hiện có hơn 260 triệu người từ giữa 15 đến 24 tuổi, và mỗi năm thêm hơn 20 triệu nữa gia nhập nhóm này. Đây là nhóm tuổi cần được bổ túc thông tin nhất về giới tính, tuy nhiên, chỉ mới vài năm gần đây, các cuốn sách đầu tiên về giáo dục tình dục mới được xuất bản và phân phối đến trường học. 

Chính vì thế, không ngạc nhiên khi một số lớn thanh niên nước này có quan hệ tình dục trước hôn nhân và không bảo vệ. Kết quả là, một sự gia tăng tương ứng các ca mang thai ngoài ý muốn và phá thai, cũng như bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV. Một vài chuyên gia cảnh báo Trung Quốc đang ở trong giai đoạn đầu của một đại dịch HIV/AIDS.

BBC cho biết, một khảo sát gần đây ở thành phố giàu có Thượng Hải cho thấy, trong vòng 2 năm, đã có hơn 20.000 ca mang thai ở tuổi teen, và 46% trong đó phá thai. Hầu hết các thiếu nữ cho biết đã quan hệ với bạn trai quen qua mạng.

Theo luật pháp nước này, những phụ nữ dưới 19 tuổi muốn phá thai phải có cha mẹ hoặc người giám hộ bảo lãnh. Nhưng vì sợ cha mẹ phản đối, nên nhiều thiếu nữ đã tìm đến những cơ sở chui, đẩy họ vào những nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Ngay cả nếu các teen quyết định giữ thai lại, thì việc mang thai có thể gây những hậu quả nặng nề đến lứa tuổi này, bởi nó sẽ làm chậm hoặc biến dạng sự phát triển nhân cách. Các "bà mẹ trẻ con" lại phụ thuộc nhiều hơn vào cha mẹ, cắt đứt các mối quan hệ nhóm với bạn bè, khiến chúng không thể đến trường hoặc tham gia các hoạt động xã hội.

Theo một chuyên gia y tế thế giới, tác giả của bài viết này, "giáo dục tiếp tục được xem là cách hiệu quả nhất để dạy cho giới trẻ cách phát triển tối đa thể chất và tinh thần. Các bài học về tình dục, giới phải được lặp lại định kỳ, phù hợp với từng nhóm, lứa tuổi và nền văn hóa".

Trên Chinadaily, tác giả cũng nhấn mạnh: "Cũng vì những cấm kỵ về sex quá lâu trong xã hội Trung Quốc, nên các bậc cha mẹ ngày nay phải được học, không những về giới tính, mà còn về cách giao tiếp với trẻ, để chúng có thể mở lòng".
Đây là một bài học với Việt Nam, nơi có bối cảnh tương đồng.

T. An

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét