Home » , » Kết cục đáng sợ trong phòng phá thai

Kết cục đáng sợ trong phòng phá thai

(Tin tuc) - Có thai đến tuần thứ 17 nhưng cô gái vẫn khăng khăng đến phòng phá thai 'chui' để phá. Và kết cục thật đáng sợ đã đến với cô.



Quan niệm thoáng về tình dục nhưng lại thiếu ý thức trong việc phòng tránh thai đã dẫn đến nhiều bạn trẻ mang thai ngoài ý muốn. Đa phần đều phải tìm đến cách giải quyết duy nhất tại các phòng khám sản một cách chóng vánh. Và hậu quả thật khó lường…



Khi biết tin mình lỡ dính bầu, H.T.P sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội vô cùng hoang mang, sợ hãi. Nghĩ rằng người yêu học ngành y sẽ biết cách tránh thai an toàn khi “hai vạch” P vẫn cho là rất vô lý. Bố mẹ là người “gia giáo” nên P biết chắc rằng không thể bỏ học dở chừng để làm đám cưới nên đành dằn lòng dắt nhau đến Bệnh viện phụ sản Hà Nội.

Sau khi đặt bút ký vào bản cam kết nạo phá thai, không giấu được vẻ thất thần, P tâm sự: “Bố mẹ em rất tin tưởng em, nếu biết em gây nên chuyện này thì em không dám nhìn mặt bố mẹ nữa. Biết là nạo thai có thể dẫn đến vô sinh sau này nhưng em không thể có lựa chọn nào khác… Dù biết phải chết em cũng chấp nhận nói gì đến nạo hút thai”.

Đây chỉ là một trong vô vàn các bạn trẻ phải khắc phục hậu quả sau khi ăn “trái cấm”. Theo thống kê của Bệnh viện phụ sản Trung ương, năm 2009 bệnh viện phụ sản đã “giải quyết” 5.000 trường hợp thai nhi từ 5-12 tuần tuổi bằng phương pháp hút chân không. Đáng lưu ý, có đến 28% số ca là bệnh nhân dưới 24 tuổi. Tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, riêng trong tháng 3-2010 đã tiến hành thủ thuật cho 60 ca dưới 19 tuổi (chiếm gần 18%).

Nhưng những con số trên chưa nói lên được thực trạng nạo phá thai tư nhân và những số liệu này rất khó để kiểm soát. Những cơ sở này với chi phí phục vụ “nhanh chóng, bí mật” nên cũng thực hiện các thủ thuật gói gọn trong phạm vi này. Hầu như những điều kiện về vệ sinh, an toàn đều không đáp ứng đúng với tiêu chuẩn. Chính vì vậy, đã có nhiều ca biến chứng đáng tiếc xảy ra do thực hiện thủ thuật không đúng cách…

Ví dụ điển hình là một cô gái 22 tuổi ở Thanh Hóa, mặc dù đã có thai đến 17 tuần nhưng vẫn nhất quyết phá đi bằng được. Cô đã tìm đến một cơ sở phá thai “chui” ở gần bệnh viện phụ sản Thanh Hóa và được phá thai bằng thuốc. Nhưng sau khi mất đi đứa con thì cô cũng suýt mất mạng.

Cô được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện Phụ sản TW trong tình trạng trụy mạch nặng. Nguyên nhân do cô có hai tử cung nhưng quá trình làm thủ thuật ban đầu không đúng kỹ thuật nên không phát hiện ra khiến một bên tử cung bị vỡ, máu chảy khó cầm do chịu sức ép của thuốc phá thai. Tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch khiến các bác sĩ buộc phải cắt bỏ tử cung bên vỡ để cứu tính mạng.

Không chỉ nạo phá thai ở các phòng khám “chui” không đảm bảo điều kiện mới gặp phải biến chứng mà những người có số lần nạo phá thai nhiều cũng dễ gặp những hậu quả đáng sợ, và tiếc hơn cả là bị cướp mất quyền làm mẹ vĩnh viễn. Chị N.K.L ở Ba Vì, Hà Nội làm đám cưới đã bảy năm với cuộc sống vật chất đầy đủ, sung túc nhưng vẫn không cảm thấy hạnh phúc bởi trong gia đình còn thiếu tiếng cười con trẻ. Trước đây, khi còn là sinh viên, chị và chồng đã nhiều lần “vỡ kế hoạch” nhưng do điều kiện học hành, công việc chưa ổn định nên họ đều đi phá thai. Đến nay, khi mọi thứ đã ổn định, họ khao khát có một đứa con thì không thể.

Những câu chuyện trên đã không còn xa lạ trong cuộc sống, thế nhưng hàng ngày, hàng giờ vẫn có biết bao bạn trẻ hồn nhiên làm “chuyện ấy” mà bỏ qua sử dụng các biện pháp an toàn. Và nhiều người hồn nhiền dắt díu nhau đi giải quyết hậu quả để sau đó thở phào nhẹ nhõm, rồi lại vô tâm như chưa có chuyện gì xảy ra, lại vô tâm “dính bầu” ngay sau đó. Để rồi trở thành “khách hàng quen thuộc” của các phòng khám sản! Theo các bác sĩ tư vấn Sức khỏe sinh sản và Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản TW cho biết, trong các ca nạo hút thai tại trung tâm thì 30-40% là học sinh, sinh viên và 2-3% là lứa tuổi teen. Tỉ lệ này đang ngày càng có xu hướng gia tăng.

Bác sĩ phụ khoa Lê Thị Kim Dung cảnh báo: Quá trình làm thủ thuật lấy thai nhi ra ngoài dễ dẫn đến thủng tử cung, băng huyết, tổn thương cổ tử cung, hoặc âm đạo, tai biến do dùng thuốc gây mê. Có trường hợp không thụ thai lại được do dính khoang tử cung, viêm ống dẫn trứng.

Khi thủ thuật bị viêm nhiễm, chứng viêm có thể từ nội mạc tử cung lan sang ống dẫn trứng, làm cho khoang ống dẫn trứng bị dính, gây tắc cản trở việc thụ thai khiến không còn thụ thai được hoặc khi nạo phá thai nhất là khi nạo phải dùng đến kìm để lấy thai ra, nếu miệng cổ tử cung bị dụng cụ nới rộng làm rách, khiến những lần có thai sau đó, hễ có thai là sau 12 tuần sẽ kết thúc bằng sẩy thai.

Giá như, trước khi làm “chuyện ấy” mỗi người ý thức được trách nhiệm của mình, giá như các bạn nữ có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình thì sẽ tránh được những sự việc đau lòng này.


Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét