Home » » Theo chân bà bầu vào cơ sở nạo hút thai

Theo chân bà bầu vào cơ sở nạo hút thai

[Tinmoi.vn] Theo chân bà bầu xâm nhập cơ sở nạo phá thai mới thấy hết được những nhức nhối, ám ảnh của việc làm này. Ở nơi ấy, giá để phá đi sự sống của một sinh mạng được mặc cả như mớ rau, lạng thịt…


Thai to mấy cũng “ok”, vấn đề là tiền

Năn nỉ “gẫy lưỡi”, cuối cùng thì cô bạn thân đang có thai 16 tuần tuổi cũng đồng ý giúp tôi thâm nhập các cơ sở nạo hút thai tư nhân. Cô bạn làu bàu: “Mày hành xác mẹ con tao vào cái nơi dã man ấy, đừng có để chồng tao biết, to chuyện đấy!”. Tôi trấn an: “Yên tâm! Mày giúp tao thâm nhập để phán ánh một thực trạng nhức nhối, có ích cho xã hội mà”.



Biển bảng nạo hút thai nhan nhản trên phố


Đến đoạn đường Giải Phóng – Hà Nội, khu vực cắt với phố Lê Thanh Nghị, hai chúng dừng xe, đang phân vân chưa biết phải vào cơ sở nào thì một chị phụ nữ chạy ra, vồn vã: “Sinh viên hả? Có bao lâu rồi? Khổ thân! Nhìn chúng mày tội nghiệp, chị giới thiệu chỗ người quen, vừa rẻ vừa an toàn…” Nói đoạn, chẳng để cho chúng tôi kịp phản ứng, chị ta phăm phăm cầm tay bạn tôi kéo đi. Chắng còn cách nào khác, tôi vội dắt xe đi theo.

Dẫn chúng tôi vào một cơ sở y tế gần đó, nơi có biển hiệu “Hút thai” to tướng, treo trước cửa. Để cô bạn ngồi ở bàn tư vấn, tôi xin phép ra đằng sau “giải quyết việc riêng”. Quan sát khắp lượt cơ sở y tế này, tôi nhận thấy căn phòng khá rộng và diện tích được sử dụng một cách tối đa. Phía ngoài cùng là một cái bàn tư vấn, nơi có một chị phụ nữ mặc áo blu trắng ngồi tiếp khách hàng và ghi sổ sách khám thai. Phía bên trong được bố trí thành các gian buồng nhỏ, ngăn cách nhau bằng vách ngăn. Có buồng khám, buồng để tiến hành các thủ thuật phá thai, mỗi căn buồng được bố trí khác nhau. Ở buồng khám, có một máy vi tính, một thiết bị siêu âm và chiếc giường đơn trải khăn trắng toát. Ở phòng tiến hành các thủ thuật chỉ duy nhất cái giường đơn phủ khăn trắng, dưới chân giường có cái xô đựng rác thải y tế.

Đang giờ làm việc nên phần đa các gian buồng đều đóng cửa. Chỉ nghe tiếng rên la, kêu khóc của các bà sản phụ đang chịu đựng cơn đau của việc phá thai. Tiếng lách cách của dao kéo, của các dụng cụ y tế va vào nhau. Tiếng người hộ lý, y tá động viên bệnh nhân “sắp xong rồi, còn dính chút nữa thôi”… Tôi lạnh người, chạy nhanh về phía cô bạn đang ngồi chờ.

Cô bạn đi cùng được đưa vào phòng khám thai trước khi tiến hành bước tiếp theo. Lấy cớ động viên tinh thần bạn, tôi được phép vào cùng. Một người phụ nữ đứng tuổi - tự xưng là bác sĩ thực hiện các ca nạo hút thai ở đây - được chỉ định khám cho bạn tôi. Bà bác sĩ già khám qua quýt rồi kết luận: “Thai bình thường, đã 16 tuần tuổi rồi, phá hơi khó. Thai to, giá là 3 triệu. Chuẩn bị tiền đi rồi làm”. Cô bạn tôi mặt tái mét, lắp ba lắp bắp. Tôi vội đỡ lời: “Cô có thể bớt giúp cháu không? chúng cháu sinh viên…”. Chẳng buồn nhìn điệu bộ thiểu não của tôi, bà bác sĩ lạnh lùng: “Giá đó rẻ rồi!”. Hết băn khoăn về giá, tôi lại tỏ ra nghi ngại về độ an toàn, bà bác sĩ trấn an: “Yên tâm, ở đây thai 6 – 7 tháng còn có cách làm cho ra nữa là. Vấn đề là giá cả thôi”.

Cô bạn bấm tôi đánh bài chuồn. Viện lý do chưa đủ tiền, cần về nhà chuẩn bị thêm, chúng tôi chỉ phải thanh toán 100 nghìn tiền khám rồi ra về. Bà bác sĩ không quên dặn dò: “Đủ tiền rồi thì đến làm ngay,càng để lâu càng khó đấy”. Tôi xin bà số điện thoại riêng để tiện liên lạc xin tư vấn, bà ta khoát tay: “Không cần, biết chỗ rồi, cứ đến đây là gặp”

TS Lý Ngọc Kính - Cục trưởng Cục quản lý Khám và chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết: Theo quy định, các phòng khám sản, phụ khoa tư nhân chỉ được phép thực hiện thủ thuật đình chỉ thai dưới 12 tuần. Việc phá thai bằng thuốc cũng không được phép làm tại các phòng khám này mà phải được thực hiện tại bệnh viện từ tuyến huyện trở lên.

Ngay cả tại bệnh viện tuyến trung ương, việc phá thai cũng chỉ được phép giới hạn đến dưới 22 tuần tuổi. Từ 22 tuần tuổi trở lên, phải có hội chẩn và sự đồng ý của Giám đốc bệnh viện, cũng như chỉ phá trong những trường hợp cực kỳ đặc biệt.


Phá thai ở các cơ sở tư nhân: Đắt nhưng nhanh, tiện




Dụng cụ nạo phá thai tại cơ sở tư nhân


Chúng tôi tiếp tục tìm đến một cơ sở khám thai khác trước cổng bệnh viện Phụ sản, trên đường Đê La Thành – Hà Nội. Vừa vào cửa, tôi gặp một đôi bạn trẻ đi ra. Cô gái mặt xanh ngắt, dáng đi lom khom, nét mặt nhăn nhó, bước từng bước chậm chạp. Cậu thanh niên một tay cầm giúp cô gái túi xách, một tay đỡ cô gái, dìu đi. Thấy tôi nhìn theo họ, bà bác sĩ giải thích: “Sinh viên, lỡ dính bầu nên phải phá. Vừa làm xong đấy! Tôi bảo nằm nghỉ thêm lúc nữa hãy về thì không nghe, nói là chiều còn phải đi thi, phải về phòng trọ để chuẩn bị”

Dứt câu chuyện, bà bác sĩ hỏi chúng tôi: “Khám thai hay phá thai? Mà cô nào là người cần khám?”. Cô bạn tôi nhanh nhảu đáp: “Cháu, cháu khám thai cô ạ!”. Bà bác sĩ buột miệng:
“ Ừ, may quá là không phải làm thêm ca nữa. Ngày hôm nay tôi làm cả chục ca rồi, ghê hết cả người!”

Cô bạn tôi được đưa vào buồng khám. Ngồi ngoài chờ bạn, tôi tranh thủ bắt chuyện với cô gái trẻ đang ngồi chờ để khám:

- Em đi khám một mình à? Nhìn trẻ thế này đã làm mẹ sao?
- Em là sinh viên, bạn trai em đưa đến rồi đi có việc rồi. Em lỡ có thai, chúng em chưa thể nuôi con nên quyết định bỏ.
- Sao em chưa được khám à?
- Em đang uống thật nhiều nước để có nhiều nước trong bụng siêu âm mới thấy được. Khám xong mới quyết định được phá thai bằng cách nào.
-Em có sợ không?
-Cũng hơi run chị ạ. Trước em đã làm một lần rồi, đau lắm nhưng chả còn cách nào khác.
- Sao em không vào viện khám, chị nghĩ là rẻ hơn đấy.
- Em biết là rẻ hơn, nhưng thủ tục rắc rối lắm chị ạ, chờ đợi lâu nữa. Ở các cơ sở tư nhân, vừa nhanh, vừa đỡ gặp người quen, khai địa chỉ, họ tên thế nào cũng được, chả ai soi xét, đắt hơn một chút cũng cố mà chịu.

Đang dở câu chuyện thì cô gái được gọi vào phòng siêu âm. Còn lại một mình ở gian ngoài, tôi bắt đầu quan sát khắp lượt. Ở ngay sau chỗ ngồi của cô y tá phụ trách ghi sổ sách và kiêm tư vấn viên có một bảng giá các dịch vụ.

Khám thai: 50 nghìn/lần;
Nạo hút thai < style="font-weight: bold;">Uống thuốc phá thai:
500 nghìn/lần;
Đặt thuốc: 20 nghìn/lần…

Cô bạn tôi từ buồng khám trở ra. Chúng tôi nhanh chóng thanh toán tiền khám rồi ra về. Suốt chặng đường về nhà, cô bạn tôi im lặng không nói. Tôi cũng chả dám gợi chuyện bởi tôi hiểu, vì tôi mà bạn “bỗng dưng” phải trải nghiệm những điều không hay trong giai đoạn mang bầu.

Bất chợt, trước khi chia tay, cô bạn nhìn tôi, buồn rầu chia sẻ:
“Có thai, từng ngày cảm nhận sự lớn lên của đứa con trong bụng, mới hiểu được làm mẹ thiêng liêng như thế nào. Hôm nay vì giúp mày, tao có những trải nghiệm khác, tao thấy buồn. Tại sao lại có quá nhiều người không hiểu được điều thiêng liêng ấy nhỉ. Họ ác quá, từ bỏ quyền làm mẹ. Lại vẫn có những vị bác sĩ vô tư giúp các bà mẹ ấy làm điều ác…”. Tôi chẳng biết nói với bạn thế nào, chỉ biết động viên mẹ con nó luôn khỏe.

Theo BS Mai Hoa, Trung tâm Sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết, nhóm đối tượng đến phá thai tại trung tâm khoảng 150-180 người/tháng, trong đó, số thanh niên chưa lập gia đình chiếm khoảng 30%. Dù tất cả các trường hợp đến phá thai đều được tư vấn, nhưng rất nhiều người quay trở lại phá thai lần hai… Còn tại khoa KHHGĐ - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trung bình mỗi năm có từ 12.000-15.000 ca nạo hút thai các loại, có khoảng 3%. Trong số ca nạo phá thai ở tuổi vị thành niên có 60-70% là học sinh, sinh viên.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, Việt Nam nằm trong số 3 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới.

Các trường hợp nạo phá thai không an toàn đã đưa đến nhiều tai biến, hậu quả xấu về sức khỏe sinh sản như vô sinh (do tắc dính buồng tử cung, vòi trứng), chửa ngoài dạ con, băng huyết, sót rau, thủng tử cung, nhiễm trùng… và có không ít trường hợp gây tử vong.

TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc BV Phụ sản TW cho biết, ngày càng nhiều phụ nữ độ tuổi sinh để phải đến cầu cứu bác sĩ khoa Hỗ trợ sinh sản bởi không thể có thai tự nhiên do viêm, dính vòi trứng. Hậu quả của nhiều lần phá thai thiếu an toàn. Và hầu như ngày nào, khoa Cấp cứu của Viện cũng tiếp nhận những trường hợp phá thai tại các dịch vụ tư nhân bị tai biến. Có em mới 17 tuổi đầu đã phải cắt bỏ tử cung do biến chứng quá nặng. Vấn nạn phá thai thiếu an toàn, đặc biệt ở độ tuổi trẻ đang là vấn nạn khiến xã hội nhức nhối.

http://www.tinmoi.vn/Theo-chan-ba-bau-vao-co-so-nao-hut-thai-07177387.html


Lời bình:

Nạo phá thai là TỘI ÁC GIẾT NGƯỜI và KHÔNG BAO GIỜ an toàn, KHÔNG BAO GIỜ không để lại hậu quả. Tốt nhất là nên giữ gìn, đừng để có thai.

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét