Home » , » Phá thai: Chuyện nhỏ mà lại là lớn

Phá thai: Chuyện nhỏ mà lại là lớn

ĐS & PL - Ngày nay, giới trẻ không cần biết hậu quả của việc phá bỏ thai nhi của mình. Đơn giản họ chỉ biết như vậy là đã giải quyết xong một hậu quả gián tiếp hay trực tiếp do mình tạo ra. Một cái thai, em bé đã có đủ các bộ phận của cơ thể vậy mà người mẹ vẫn nhẫn tâm chấm dứt sự sống của đứa trẻ, dù phải trả khá cao cho các bác sĩ làm chuyện ấy. Luật pháp thì bỏ sót nhiều quy định về những hành vi của những đối tượng này. Có một 1001 lý do phá thai.

Chị Hồ Th.V, 21 tuổi nhà ở Gò Vấp xin được bỏ thai. Khi nhân viên tư vấn nghe chị khai đã một lần sẩy thai, có một con 17 tháng tuổi; hai vợ chồng cùng đi làm, lương tháng tổng cộng gần 5 triệu, có người giúp việc... thì khuyên chị nên giữ thai. Nhưng chị vẫn kiên quyết bỏ, vì: Em không thích. Em sợ đẻ nó ra rồi không lo được bằng con người ta...


Còn chị M. thì cười cười: Em đã có ba con. Lần này vỡ kế hoạch, nên lén ông xã đi nạo, chứ biết được chắc ổng bắt để đẻ. Cứ thế. Khi tư vấn viên hỏi, nhiều người trả lời cho qua chuyện.

Để tạo mọi thuận lợi và an toàn cho phụ nữ khi nạo phá thai (NPT) nên các cơ sở y tế nhà nước không yêu cầu bệnh nhân phải xuất trình giấy tờ, nhiều người sợ người khác biết nên khai tên tuổi giả, địa chỉ giả. Trường hợp của Hoa nằm trong số 5 cô gái trẻ có mặt tại một phòng khám tư mà tôi tình cờ biết được. Gương mặt còn non nớt và dáng dấp cho thấy Hoa chỉ vừa bước qua tuổi trăng tròn. - Em ở nhà một mình, bố mẹ ly dị nhau, bán đất chia cho em một cái nhà nhỏ nằm trong ngõ. Em và hắn yêu nhau. Ngày nào chúng em cũng ở với nhau như vợ chồng. Hắn bảo, cứ yên tâm, anh có nhiều kinh nghiệm. Qua nhiều lần không có vấn đề gì em hoàn toàn yên trí. Nhưng lần này thì dính. Những tưởng hắn sẽ quýnh lên lo cùng em nhưng mặt hắn thản nhiên: "Dính thì bỏ chứ có làm sao! Bạn anh đầy đứa làm thế".

Trên đây là một vài trường hợp tự ý đi nạo phá thai. Có thể pháp luật ngày nay chưa có những quy định thật nghiêm khắc và cụ thể về cả người nạo phá thai và người thực hiện. Nó chỉ đặt trên khía cạnh đạo đức của một con người.



Luật xưa: Phá thai là một trọng tội


Thời xưa, phá thai là một trọng tội. Năm 1923, Pháp ban hành luật mới giảm nhẹ cho tội phá thai xuống khinh tội. Phá thai là làm cho bào thai ra khỏi tử cung người mẹ trước ngày sinh nở, mục đích để giết chết hài nhi. Nếu hài nhi lọt lòng mẹ mà còn sống thì không phạm tội phá thai mà phạm tội toan phá thai; còn nếu hài nhi sống vài ngày rồi chết thì tòa án có thể buộc người toan phá thai vào tội ngộ sát.

Điều 317 Hình luật Canh cải của Việt Nam xưa thì quy định thầy thuốc, bà đỡ, nha sĩ, dược sĩ hay bất cứ ai giúp đỡ phương tiện hay làm dễ dàng việc phá thai hay toan phá thai (như cho ăn, cho uống thuốc, đánh đập hoặc làm bất cứ cách nào đó khiến người đàn bà mang thai phải sinh non, dù có sự ưng thuận của chị ta thì cũng phạm tội). Kẻ phá thai sẽ bị phạt từ 1- 5 năm tù và phạt tiền từ 5.000 - 10.000 đồng x 40, có thể bị cách chức tạm thời hoặc cấm hành nghề vĩnh viễn. Nếu người đàn bà tự phá thai thì mức phạt nhẹ hơn, từ sáu tháng đến hai năm tù và phạt tiền từ 100 - 2.000 đồng x 40. Nếu để cứu mạng sống của người mẹ mà bác sĩ phải mổ lấy thai ra thì không bị tội.

Pháp luật xưa nghiêm khắc với việc phá thai đến nỗi ngay cả khi mới mang đồ nghề đến nhà thân chủ để phá thai cho chị ta như đã hẹn, chịu để cho thai phụ phá thai trong nhà mình cũng bị xử tội đồng lõa hoặc chính phạm. Báo chí bị cấm tường thuật cuộc tranh luận trong các phiên xử về tội phá thai, tuy nhiên không bị cấm công bố những bản án của các vụ án đó. Nạn nhân của việc phá thai, dù đã tham dự vào việc ấy nhưng vẫn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại trước tòa hình sự. Nếu người mẹ cũng chết thì người cha của thai nhi có quyền kiện kẻ phá thai đòi bồi thường với tư cách là người bị thiệt hại chứ không phải với tư cách là người thừa kế gia tài của vợ.

Hoàng Việt hình luật áp dụng cho miền Trung quy định nặng tay hơn với tội phá thai. Người vi phạm sẽ bị phạt từ 5 - 10 năm tù hoặc khổ sai.

Chiếu theo những quy định trên đây của luật xưa thì những đối tượng là chị Hồ Th. V, chị M, chị Hoa sẽ phạm vào Điều 317 Hình luật Canh cải của Việt Nam quy định: Nếu người đàn bà tự phá thai thì mức phạt nhẹ hơn, từ sáu tháng đến hai năm tù và phạt tiền từ 100 - 2.000 đồng x 40. Riêng Hoàng Việt hình luật áp dụng cho miền Trung quy định nặng tay hơn với tội phá thai thì những đối tượng đó sẽ bị phạt từ 5 - 10 năm tù hoặc khổ sai. Đối với những người chịu trách nhiệm đứng ra phá thai tại các phòng khám tư hay bệnh viên thì sẽ khép vào tội rất nặng: Kẻ phá thai sẽ bị phạt từ 1- 5 năm tù và phạt tiền từ 5.000 - 10.000 đồng x 40, có thể bị cách chức tạm thời hoặc cấm hành nghề vĩnh viễn.

Tường Quân


Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét