Home » , » Toà án Hàn Quốc ra quyết định chống phá thai

Toà án Hàn Quốc ra quyết định chống phá thai

Stephen Hong từ Seoul


Quyết định cho phép truy tố nhân viên y tế và các bà mẹ phá thai

Bác bỏ đơn kiếu nại của một nữ hộ sinh, hôm 23-8, Toà án xác nhận nhân viên y tế có thể bị truy tố vì tội tổ chức phá thai.

Nữ hộ sinh làm đơn khiếu nại một điều khoản trong Bộ luật Hình sự quy định bác sĩ, bà đỡ hay nhân viên y tế thực hiện phá thai theo yêu cầu sẽ bị phạt tù hoặc phạt hành chính.

Điều khoản này còn nêu rõ thai phụ tự làm sẩy thai cũng có thể bị truy tố.

Trong khi ra phán quyết này, toà án nói “quyền được sống là quyền căn bản nhất trong các quyền về con người” - và quyền tự quyết của phụ nữ “không bao giờ quan trọng hơn quyền được sống của thai nhi”.

Toà nói thêm nếu lý do cho phép phá thai có kèm theo các yếu tố xã hội hay kinh tế, thì “chỉ làm cho tình trạng phá thai thêm tràn lan và khuynh hướng an tử thêm phổ biến trong xã hội”.

Hiện nay, tại Hàn Quốc, phá thai chỉ được chấp nhận trong các trường hợp mang thai do bị cưỡng hiếp hay loạn luân, mang một số bệnh về gien, tâm thần hay thể chất của bố mẹ, hay nếu sức khoẻ người mẹ bị nguy hiểm.

Trước đây, các nhà chỉ trích nói rằng chính phủ lỏng lẻo trong việc áp dụng các tiêu chuẩn này và cho phép phá thai một cách tự do.

Những người trong Giáo hội hoan nghênh quyết định này trong khi các nhóm phụ nữ lại lên án.

“Vì nhân phẩm dựa trên sự sống, nên toà ra phán quyết này là chuyện đương nhiên”, Linh mục Casimir Song Yul-sup, Thư ký Uỷ ban Bảo vệ Sự Sống của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc, nói hôm 24-8.

Nhưng Cha Song lấy làm tiếc việc toà cho là sự sống bắt đầu từ khi cấy ghép, vì ngài e rằng việc này có thể được áp dụng “để biện minh cho việc sử dụng phôi người và thụ tinh nhân tạo”.

Ngài dẫn giáo huấn Giáo hội dạy sự sống con người bắt đầu từ lúc thụ thai, và khẳng định nhiều nhà sinh học ủng hộ quan điểm này.

Tuy nhiên, Jung Seul-ah, nhân viên tại Womenlink của Hàn Quốc, nói rằng quyết định này tước đoạt “quyền tự quyết và theo đuổi hạnh phúc” của phụ nữ.

Bà nói quyết định này “sẽ không giúp làm giảm tình trạng phá thai, cũng không ngăn được xu hướng an tử đang phổ biến”.

Theo thống kê của chính phủ, năm 2005 có 342.000 ca phá thai, năm 2010 giảm còn 169.000 ca.


Nguồn tin: UCAN

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét