Home » , » Giới thiệu Chúa GiêSu trong mục vụ BVSS

Giới thiệu Chúa GiêSu trong mục vụ BVSS

Thực tế Mục Vụ BVSS cho thấy có 3 thành phần có hoàn cảnh đặc biệt cần được các anh chị em các Nhóm BVSS chú ý đến với:

- Các chị đang có ý định phá thai
- Các chị đang được chăm sóc tại các Mái Ấm
- Các chị đã trót phá thai và những người liên quan



A. VỚI CÁC CHỊ ĐANG CÓ Ý ĐỊNH PHÁ THAI:

Không gian diễn ra cuộc tiếp xúc giữa các anh chị BVSS và các chị thường là ở ngay những hàng ghế ngồi chờ phá thai tại bệnh viện.

Thời gian trò chuyện phải thật nhanh, chỉ được khoảng 5 đến 10 phút, lâu hơn có thể bị… hành hung do nghi ngờ là cò của các bác sĩ muốn bắt mối phá thai đưa sang nơi khác, cũng có thể bị bảo vệ bệnh viện tại chỗ trục xuất hoặc giữ lại, đưa vào “làm việc” với lãnh đạo cơ quan.

Đối tượng rất đa dạng và phức tạp: già trẻ lớn bé, thành thị hay thôn quê, trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, Công Giáo hay các tôn giáo bạn, có tín ngưỡng hoặc vô thần…

A.1 Nhận định chung:

Về tâm lý:

- Các cô đang trong tình trạng khủng hoảng tột độ sau khi biết có thai, người yêu ruồng bỏ, cha mẹ nổi giận, bạn bè xúi giục, sợ hãi dư luận.

- Các cô lại đang bị chi phối dụ dỗ của cò phá thai nhan nhản tại các nơi có dịch vụ phá thai.

- Sâu xa hơn, bị ảnh hưởng nặng bởi cả một xã hội sống theo tính cách thực dụng, vô cảm, duy vật, vô thần, vô lương, vô luân, lại được tự do phá thai.

Nội dung gặp gỡ phải rất ngắn, gọn, nhưng mạnh mẽ, dứt khoát, quyết đoán nhanh. Chính yếu là mình “công bố được Tin Mừng” cho các chị, rằng có một Đấng yêu thương họ, tha thiết nói qua lương tâm họ để xin họ giữ lại sinh linh bé bỏng là chính thai nhi con của họ, rằng luôn luôn vẫn còn nhiều giải pháp tốt hơn là phá thai.

Về thể lý:

- Bụng bầu chưa to, sức khỏe bình thường, nhưng có thể đang trong thời kỳ nghén từ cuối tháng thứ 1 đến cuối tháng thứ 3 khiến cho sức khỏe trồi sụt bất thường.

- Lo âu căng thẳng kéo dài nhiều ngày, có khi cả tháng, khi phải giằng co giữa chuyện phá thai hay giữ lại, nên khi đến nơi phá thai thì rất mệt mỏi kiệt quệ.

- Nhiều em gái là học sinh vị thành niên, mới dậy thì, cơ thể chưa phát triển đầy đủ, cùng với bạn trai đi phá thai giữa hai tiết học, hậu quả sẽ hủy hoại ghê gớm sức khỏe sinh lý và sinh sản sau này mà các em không lường trước được.

Về tâm linh:

- Dù là có tôn giáo hay vô thần, khi ở vào thời điểm cận kề tội ác phá thai ngay trước cửa phòng làm thủ thuật, tất cả các chị đều được đánh động rất mạnh bởi tiếng lương tâm,gây ra một sự giằng co hết sức trăn trở ray rứt và căng thẳng.

- Chúng ta xác tín là vào thời điểm sinh tử ngặt nghèo này, có một ơn đặc biệt của Chúa Thánh Thần để có thể “chỉ cần một giọt nước cũng đủ làm tràn ly” nơi các chị sắp phá thai, chúng ta được soi sáng để nói một lời nào đó, làm một cử chỉ nhân ái nào đó, họ nghẹn ngào kinh sợ, tay run rẩy, tái mặt, ứa nước mắt và vội vàng bật dậy để theo chúng ta ra khỏi nơi chết chóc ấy…

- Về phía chúng ta, cầu nguyện là “vũ khí” duy nhất để chiến đấu Bảo Vệ Sự Sống đang sắp bị hủy hoại. Mỗi thành viên BVSS luôn đeo một vòng chuỗi Mai Khôi trên cổ tay…

A.2 Phương cách đề nghị:

- Nếu có điều kiện tiếp tục giúp các chị sau khi họ ra khỏi nơi phá thai, có thể đưa họ về Nhà Thờ, Nhà Dòng, về Mái Ấm hoặc về bất cứ một nơi an toàn nào khác, cũng có thể hỏi số điện thoại để thỉnh thoảng lại gọi nói chuyện khích lệ tinh thần họ, xin được địa chỉ để đến thăm họ tận nhà. Công việc này các chị Nhóm BVSS làm thì tế nhị và thuận tiện hơn các anh.

- Nên ghi nhận vào sổ tay BVSS từng trường hợp chúng ta đã tiếp cận được, đeo đuổi lâu dài cho đến khi họ sinh em bé bình an, vì nếu sơ sẩy vẫn có nguy cơ họ lại đi phá thai mà giấu không cho chúng ta biết.

- Các ca thành công lại có thể được mời gọi cộng tác như một chứng tá để thuyết phục người khác bỏ hẳn ý định phá thai, để cho người đồng cảnh ngộ trò chuyện khuyên nhủ lẫn nhau.

A.3 Ý Lực Tin Mừng:

Giới thiệu Chúa Giêsu với đặc nét: Vị Mục Tử Nhân Lành. “Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào. Tôi chính là Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10, 10 – 11).


B. VỚI CÁC CHỊ ĐANG ĐƯỢC CHĂM SÓC TẠI CÁC MÁI ẤM:

Xin nói rõ đây không hẳn là một mô hình, một chương trình dạy và học Giáo Lý như bình thường, mà ở đây, chú ý nhiều đến việc cố gắng giới thiệu, kể chuyện và trình bày về Chúa Giêsu, các điều Người nói và các việc Người làm, cho các chị trong thời gian lưu tại Mái Ấm BVSS, thường là khoảng 4 tháng trước khi sinh và 2 tháng nữa sau khi sinh em bé.

Mục đích không nhắm đến chuyện rửa tội, dẫn họ vào Đạo, cho bằng giúp họ được mở lòng ra, đón nhận Chúa Giêsu và được Người chữa lành các tổn thương trong tâm hồn, tâm lý và cả thể lý.

B.1 Nhận định chung:

Về tâm lý:

- Mang nặng nhiều mặc cảm tự ti, những tổn thương trầm trọng trong quá khứ còn rất mới, nóng hổi những xót xa tủi thân.

- Rất dễ nẩy sinh nhiều hoang mang lẫn toan tính tiêu cực cho tương lai: đem cho con, bán con, bỏ con lại sau khi sinh…

- Đa số có hoàn cảnh gia đình cha mẹ bất hòa, đổ vỡ, ly dị, mải mê làm ăn hoặc ngoại tình lăng nhăng, hoặc ăn chơi hưởng thụ, không quan tâm đến con cái…

- Văn hóa khác biệt nhau rất nhiều giữa các miền, các tỉnh, các tôn giáo, thành phần xã hội, cộng thêm cá tính riêng dễ va chạm bất hòa…

- Không gian, khung cảnh sống của Mái Ấm khá chật chội, lại chung đụng suốt ngày, khi có thêm em bé nào đó con của các chị khác chào đời, lại thêm xôn xao lòng, buồn vui xen lẫn...

Về thể lý:

- Bụng bầu ngày một to, đi lại nặng nề, mệt mỏi.

- Đa số là người lao động chân tay hoặc quen sống ở nông thôn, không quen tập trung chú ý,đọc sách mau mệt mau chán và buồn ngủ, chỉ thích xem phim trên tivi hay nghe nhạc.

- Một số cô còn vị thành niên, thậm chí chỉ là một em bé 12 tuổi, một số ít khá lớn tuổi, có người đã từng một đôi lần phá thai, có người là nạn nhân bị kẻ ác cưỡng bức, lạm dụng tình dục, loạn luân ngay trong gia đình, khiến cho tâm sinh lý bị rối loạn, tổn thương rất nặng, sức khỏe bị ảnh hưởng sâu, nếu không được trợ giúp, sẽ tai hại cho thai nhi.

Về tâm linh:

- Các chị đã bị ruồng rẫy lừa dối, đã bị sứt mẻ hình tượng người đàn ông là cha, là chồng, nên rất nhạy cảm theo cả hai chiều tích cực lẫn tiêu cực khi nghe trình bày về Thiên Chúa là Cha, Chúa Giêsu là Lang Quân của Hội Thánh.

- Đã bị định kiến không tốt về tương quan vợ chồng và đời sống gia đình, nên dễ dị ứng khi nghe trình bày về Hội Thánh, về Thánh Gia Thất.

- Đã đi thẳng vào việc sống thiên chức làm mẹ nên lại rất dễ trình bày về Sự Sống, về Tạo Dựng, về sự Cưu Mang và Sinh Hạ.

- Đa số các chị ở tôn giáo khác, hoặc người không theo tôn giáo tín ngưỡng nào cả, chưa nghe biết gì về Thiên Chúa nên lại rất dễ trình bày về một Thiên Chúa là Tình Yêu, ngoại trừ bản thân họ là nạn nhân của người bên Đạo đã cư xử tệ bạc với họ.

- Ngược lại, nếu bản thân chị em là người có Đạo thì thường Giáo Lý đã được học rất sơ sài, lại gặp nhiều gương xấu trong Đạo nên rất khó trình bày nét đẹp của con người Tin Mừng.

- Một số ít trường hợp là người đang đi tu, là Giáo Lý Viên, là Huynh Trưởng TNTT, là người trong gia đình có người làm Chủng Sinh, Linh Mục, Nữ Tu, hoặc bố mẹ có chức vị trong Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, thì rất khó trình bày về Lòng Mến, về sự tha thứ và chữa lành của Thiên Chúa.

B.2 Phương cách đề nghị:

- Vừa giúp trao đổi riêng, vừa học chung theo nhóm vì thời gian các chị đến và lưu lại tại Mái Ấm so le khác nhau, người trước người sau.

- Dùng phương pháp Kể Chuyện (dựa trên nền tảng là Khoa Thần Học Kể Chuyện – Narrative Theology) kết hợp với việc Cầu Nguyện, gắn bó với sách Tin Mừng, chủ đề xoay quanh Quà Tặng Sự Sống, việc Bảo Vệ Sự Sống...

- Phối hợp với những buổi tập hát Thánh Ca giúp nhớ được những Giáo Lý cốt yếu của Đạo.

- Lý tưởng là có được một Linh Mục Đồng Hành đến thăm ít là một tuần một lần.Nếu được phép của cha Sở địa phương, có thể dâng Thánh Lễ (gọi là “Điểm Hẹn Luca 24”, câu chuyện về hai môn đệ tuyệt vọng gặp gỡ Chúa Giêsu trên đường về Emmau), có thể trò chuyện chung, gặp gỡ riêng và giúp đón nhận Bí Tích Hòa Giải (gọi là “Điểm Hẹn Luca 15”, câu chuyện về người con sám hối quay trở về đã được người cha ra đón và tha thứ).

- Nên có được một nhóm bạn trẻ thường xuyên lui tới sinh hoạt, gặp gỡ các chị, tránh tình trạng giấu giếm, khép kín, cô lập như một dạng “Nhà Tạm Lánh” càng đào sâu thêm những mặc cảm tổn thương.

- Chú ý đến bầu khí chung của Mái Ấm trong ngày tiếp nhận bà bầu và ngày chia tay với hai mẹ con, sao cho sau này vui buồn gì họ đều có thể nhớ và quay về thăm Mái Ấm với bao kỷ niệm không quên.

- Chú ý đến những dịp đặt tên em bé (nếu là người không Công Giáo), chọn tên Thánh cho bé, rửa tội cho bé, sao cho có được bầu khí cộng đoàn yêu thương đón nhận như trong một ngày hội vui.

- Chú ý cách bày biện bàn thờ Chúa Giêsu, Đức Maria, Thánh Bổn Mạng của Mái Ấm, Bổn Mạng của việc BVSS (Thánh Giêrađô, Chân Phúc Gioan-Phaolô 2) sao cho đó là nơi có thể quây quần đọc kinh chung và hướng lòng cầu nguyện riêng.

- Bên cạnh việc tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, mỗi Chúa Nhật tại Nhà Thờ Giáo Xứ gần nhất, nên tổ chức cho chị em tham gia các cuộc hành hương, các đợt tĩnh tâm Mùa Vọng, Mùa Chay, các ngày Lễ đặc biệt mừng Thánh Bổn Mạng của Mái Ấm, Ngày Thai Nhi Thế Giới 25 tháng 3...

B.3 Ý Lực Tin Mừng:

Giới thiệu Chúa Giêsu với đặc nét: Thầy Thuốc giúp chữa lành và Thầy Giáo dạy bình an. "Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Thầy, Thầy sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Các con hãy mang lấy ách của Thầy, và hãy học với Thầy, vì Thầy có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn các con sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách Thầy êm ái, và gánh Thầy nhẹ nhàng" (Mt 11, 28 – 30).


C. VỚI CÁC CHỊ ĐÃ TRÓT PHÁ THAI:

Trước đây, tệ nạn nạo phá thai chỉ có với những trường hợp phụ nữ bị người tình trốn tránh trách nhiệm, ruồng rẫy, bỏ rơi khi biết tin các chị có thai, thêm gia đình giữ sỹ diện, sợ dư luận đàm tiếu, sợ một mình không đủ điều kiện sinh và nuôi con, sợ việc học hành bị dở dang, sự nghiệp không thành.

Trong nhiều thập niên liền, chính sách kế hoạch hóa dân số đã tốn kém bao nhiêu công của nhưng cuối cùng vẫn thất bại với biện pháp “giảm tỷ lệ mang thai” (uống thuốc ngừa thai, đặt vòng, triệt sản, và thi hành kỷ luật đối với công nhân viên cán bộ mang thai con thứ ba), dân số vẫn tăng cao đều đặn.

Khoảng 7, 8 năm trở lại đây, nhà nước đã chuyển sang một chủ trương khác, áp dụng mọi biện pháp để “giảm tỷ lệ sinh” (mở các dịch vụ sàng lọc thai nhi, siêu âm chẩn đoán, xét nghiệm các loại trên thai phụ và thai nhi, kết luận bé có nguy cơ cao bị Hội Chứng Down, không có hộp sọ, bị đa dị tật, bị úng thủy não, bị bệnh tim bẩm sinh, bị mù và điếc do hậu quả bệnh cúm Rubella của người mẹ…).

Và tiếp đó đương nhiên là tư vấn, hoặc trắng trợn hơn, ra chỉ thị ép buộc thai phụ phải “chấm dứt thai kỳ” vì những lý do được cho là nhân đạo, vì sức khỏe bản thân người mẹ, vì tránh được gánh nặng cho gia đình và xã hội khi phải nuôi những trẻ em khuyết tật sau này.

Hậu quả là số lượng người phá thai đã tăng vọt khủng khiếp, Việt Nam đứng hàng 3 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới (khoảng 3 triệu ca một năm). Tỷ lệ các bé bị phá thai vượt qua tỷ lệ các bé được sinh ra. Người đi phá thai bây giờ không còn chỉ là những cô gái lỡ lầm và bị bỏ rơi, xấu hổ giấu giếm, lủi thủi đi một mình, mà lại những đôi vợ chồng bàn bạc với nhau rồi, đặt bút ký giấy xin phá thai, xót xa tiếc nuối đấy nhưng lại thở phào như trút được một hiểm họa tiềm ẩn, hú vía !


C.1 Nhận định chung:

Về tâm lý:

- Sau khi phá thai là cả một bi kịch kéo dài, những nỗi ám ảnh tâm lý đến mức khủng hoảng, mất ăn mất ngủ kinh niên, mê sảng, bất an, cáu gắt, dễ bị tổn thương, sợ không dám nghe tiếng dao kéo lạch cạch, sợ tiếng con nít khóc đêm, sợ màu đỏ của máu, và nhất là sợ bóng tối…

- Cảnh giác với những trò mê tín dị đoan, đồn thổi về những nhà ngoại cảm có khả năng tổ chức cầu cơ gọi hồn các thai nhi về hỏi đủ thứ chuyện bí mật trong gia đình, rằng các em bị phá đã phải chết oan ức, suốt đời sẽ đeo bám người mẹ tội lỗi như một cái vong, một hồn ma để báo oán trả thù, đòi cúng cái này, đốt hàng mã cái kia, muốn được đưa về một nơi nào đó mới chịu siêu thoát…

Về thể lý:

- Sức khỏe các chị sau khi phá thai sụt giảm nhiều. Nếu gặp bác sĩ làm thủ thuật cẩu thả, để lại những tai biến và di chứng thật khó lường trước được, dễ mắc phải những chứng bệnh phụ khoa rất khó chữa trị.

- Bị tổn thương nặng ở tử cung, có nguy cơ sẽ bị lãnh cảm trong đời sống vợ chồng, vô sinh không thể có con được nữa, hoặc ung thư tử cung sẽ phải cắt bỏ tử cung, hoặc có thai thì rất dễ bị trượt thai, tuột thai, sẩy thai hoặc thai sẽ bị sinh non, thai bị dị tật.

Về tâm linh:

- Lương tâm các chị trót phạm tội ác phá thai đã bị tổn thương trầm trọng, đi tới một ngộ nhận tai hại là tự kết án mình quá nặng, trời sẽ không dung đất sẽ không tha, chắc chắn phải chịu sự trừng phạt, đầy đọa đến tuyệt vọng, chỉ muốn tự tử hoặc có nguy cơ phát bệnh tâm thần.

- Cũng có thể khủng hoảng đưa dần tới mặc cảm không dám đến gặp Linh Mục xin lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải và Tha Thứ, mất lòng tin, bỏ Thánh Lễ, xa tránh Nhà Thờ, tìm quên trong việc làm hoặc rượu bia, cuối cùng là mất Đạo.

C.2 Phương cách đề nghị:

Với người Công Giáo:

- Trước hết, cần giúp các chị can đảm đến với một Linh Mục để được ân cần hướng dẫn xét mình, sám hối, tạ tội với Thiên Chúa, hiểu thế nào là vạ tuyệt thông tiền kết, được lãnh nhận ơn tha thứ và chữa lành qua Bí Tích Hòa Giải.

- Tiếp theo là giao hòa với chính em bé, xin lỗi bé, đặt tên Thánh và họ tên cho bé như một sự công nhận chính thức bé là con của mình, là thành viên trong gia đình, trong dòng họ của mình.

- Hội Thánh Công Giáo xác tín: “Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ” (1Tm 2, 4). Còn sách Giáo Lý Công Giáo thì mời gọi hãy: “Trao phó các em cho lòng thương xót của Thiên Chúa từ bi, Người có một con đường cứu độ riêng dành cho các em” (GLCG, 1261).

- Mặt khác, chúng tôi đã có nghe nói mà chưa có được bằng chứng cụ thể về một bài giảng của Đức Thánh Cha Bênêđitô 16 trong một đại lễ Lòng Chúa Thương Xót cách đây không lâu đã cho biết: Ngài đã tìm kiếm mà không thấy các lý chứng nào trong Thánh Kinh và Thánh Truyền nói về Lâmbô dành cho trẻ em chết mà chưa được rửa tội (Limbus infantium, hoặc limbus puerorum) như là một nơi chốn nào đó giữa Thiên Đàng và Hỏa Ngục. Vì thế Đức Thánh Cha khẳng định: các em bé bị phá thai, bị sẩy thai hoặc đã chết khi chưa kịp được Thánh Tẩy, các em là những vị Anh Hài, đã được Thiên Chúa xót thương đưa về trong Nước Bình An Hạnh Phúc tuyệt đối của Người.

- Có lẽ không cần phải xin dâng Lễ cầu nguyện cho các thai nhi được siêu thoát, rỗi linh hồn, bởi chắc chắn các bé vô tội đã được đón về với Chúa ngay sau khi bị hại. Thiết thực hơn, đó là hãy xin dâng Lễ đề tội, tạ tội, cầu xin ơn bình an, chữa lành tâm hồn và thể xác sau khi đã trót phá thai, xin dâng Lễ cầu nguyện cho công việc BVSS không bị ngộ nhận và ngăn cản, cho Nhà Nước sớm nhận ra vấn đề để thay đổi chính sách khuyến khích phá thai…

Với người không Công Giáo:

- Ân cần giúp các chị ăn năn sám hối về tội sát sinh, đã đành đoạn từ khước chối bỏ chính đứa con vô tội bé bỏng của mình.

- Trong mọi trường hợp, cần khẳng định rằng em bé chắc chắn đã được siêu thoát, được đưa về cõi Hạnh Phúc tuyệt đối, không phải vất vưởng lang thang như những cô hồn, cẩn thận để không bị lạm dụng bởi những trò mê tín dị đoan.

- Cũng đừng suy bụng người lớn ra bụng của trẻ thơ mà lo sợ rằng các em sẽ tìm cách đeo bám, trả thù, sẽ hành hạ đầy đọa cha mẹ và các y bác sĩ đã phá thai cho đến cuối đời nếu như không chịu cúng kiếng cho các em, hoặc sử dụng bùa chú ma thuật.

C.3 Ý Lực Tin Mừng:

Giới thiệu Chúa Giêsu với đặc nét: Đấng giàu lòng thương xót và hay tha thứ: “… Ai trong các ngươi sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”… “Thầy không lên án con đâu ! Thôi con cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !” (Ga 8, 3 – 11).



Lm. LÊ QUANG UY, DCCT
Mục Vụ Bảo Vệ Sự Sống, 18.7.2012

Theo báo EPHATA số 518

Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét