Home » » “Chợ” phá thai nhộn nhịp như… phố ẩm thực

“Chợ” phá thai nhộn nhịp như… phố ẩm thực

(LĐO) - Đoạn phố Giải Phóng và phố Phùng Hưng, Hà Đông vốn được mệnh danh là “chợ” phá thai. Lực lượng nhân viên đứng mời chào khách đông và nhộn nhịp không kém gì một số khu phố ẩm thực của Hà Nội.

Công nghệ phá thai siêu tốc

Trong vai một người đi tìm hiểu giúp người nhà, chúng tôi tìm đến con phố Phùng Hưng gần Viện 103, quận Hà Đông và phố Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng…Rất nhiều phòng khám ở đây treo biển quảng cáo dịch vụ hút thai. Chữ hút thai luôn được viết to, rõ ràng đập ngay vào mắt, còn buổi tối thì luôn được bật đèn sáng và để ở vị trí tiện quan sát nhất.




Các phòng khám đề biển hút thai nằm san sát ở khu vực đường Giải Phóng và phố Phùng Hưng, Hà Đông (ảnh: N.H)


Nhân viên dắt xe kiêm mời khách của các phòng khám có những lời quảng cáo rất hấp dẫn mỗi khi có người dừng chân gần đó. Chúng tôi dừng xe và hỏi nếu nạo, hút thai thì mất bao lâu, 3 nhân viên mời khách của 3 phòng khám trên phố Phùng Hưng, gần viện 103 bu lại nhao nhao nói. Như để chứng tỏ phòng khám của mình “xịn” hơn, người thì nói mất 5 phút, người thì nói chỉ mất 3 phút với lời quảng cáo “không đau, không để lại biến chứng”…

Một người dân sinh sống ở khu vực này tỏ ra khá bức xúc trước hiện tượng này: “Cứ có người dừng chân là họ xúm lại, tranh giành khách, mời mọc không biết ngượng mồm”.

Dừng xe trước cửa phòng khám số 185 Giải Phóng với 2 tấm biển lớn: Hút thai và Tư vấn phá thai bằng thuốc để ngay trước cửa phòng khám. Chúng tôi được một người phụ nữ đon đả ra dắt xe hộ.

Tầng 1 phòng khám sơ sài chỉ có đúng một chiếc bàn kê gần cửa. Thấy tôi bước vào, cô nhân viên hỏi ngay: “Thai của chị mấy tuần rồi?” Hơi bất ngờ nhưng tôi cũng kịp nghĩ ra câu trả lời để đối phó, nói là cần gặp bác sĩ tư vấn trước đã. Chị này nói ngay: “Tư vấn ít thì mất 30 nghìn, nhiều thì 50 nghìn, em cứ làm cho chị cái sổ tư vấn 50 nghìn cho tha hồ mà hỏi.”

Dùng giấy vệ sinh để cầm máu

Viết xong sổ, cô này dẫn tôi lên tầng 2 đi qua một lối cầu thang nhỏ và tối. Tầng 2 có nhiều “phòng bệnh” được ngăn với nhau bằng những tấm ri đô vải trắng. Tuy nhiên, các tấm ri đô đã chuyển sang màu ố vàng như đã từ lâu không được giặt giũ.

Cô nhân viên chỉ tôi vào 1 căn phòng vừa nhỏ, vừa thiếu ánh sáng, bên trong có 1 người phụ nữ chạc 30 tuổi, mặc áo blouse trắng, tự giới thiệu là bác sĩ giỏi nhất ở phòng khám này. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì phòng khám chỉ có duy nhất… 2 người, cô nhân viên vừa dắt tôi lên, và cô “bác sĩ” này. Căn phòng sơ sài chỉ có 1 chiếc giường nằm chuyên dụng cho những phòng khám sản khoa, chiếc máy siêu âm cũ kỹ, xộc xệch, 1 chiếc tủ trong đó lèo tèo vài túi băng bông và giấy vệ sinh.

Vừa ngồi xuống ghế, có hai người phụ nữ đến sau kêu là bận đi làm, chỉ tranh thủ giờ nghỉ trưa mong tôi nhường cho khám trước. Tôi đồng ý, chị bước vào nhăn nhó nói với bác sĩ: “Chị làm sạch sẽ cho em nhá, kẻo lại vẫn sót như lần trước thì phiền lắm”. Bác sĩ động viên: “Yên tâm đi, lần đấy là đông khách quá nên chị làm vội(!?)”.

Theo quan sát, trước khi tiến hành hút thai cho người phụ nữ này, bác sĩ tại phòng khám không hề tiến hành khử trùng dụng cụ và người phụ nữ cũng không thắc mắc gì. Chuẩn bị tiến hành thủ thuật thì nữ bác sĩ chợt nhớ ra, quát cô nhân viên chạy đi lấy thêm giấy vệ sinh. Cô nhân viên hớt hải sang phòng bên cạnh cầm 1 bịch giấy sang, thì ra nữ bác sĩ dùng giấy vệ sinh để… cầm máu cho bệnh nhân.

Khoảng 3 phút sau quẳng dụng cụ vào chiếc khay inox, cô bác sĩ nói: “Xong! Xuống bàn đi rồi ra lấy thuốc về uống”. Người phụ nữ trên giường lồm cồm bò dậy, khuôn mặt hơi tái. Cô bạn đi cùng ra cầm đơn thuốc, sau đó đưa 800 nghìn đồng cho cô lễ tân rồi ra về luôn cùng người bạn, không nằm nghỉ thêm chút nào.

Khảo sát ở nhiều phòng khám khác trên đoạn đường Giải Phóng và đường Phùng Hưng đều thấy, đa số các phòng khám sản khoa tại đây đều có cơ sở vật chất rất sơ sài. Các dụng cụ khi tiến hành thủ thuật cũng không được khử trùng và vệ sinh sạch sẽ và “sáng kiến” dùng giấy vệ sinh, giấy ăn để cầm máu đang khá phổ biến tại các phòng khám. Tuy vậy, mỗi phòng khám hằng ngày đón nhận hàng chục bệnh nhân ra vào nườm nượp.


Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét