Home » » Bài ca cuộc sống

Bài ca cuộc sống

Cuộc đời thật tuyệt vời, ấy vậy mà, mỗi năm trên thế giới có chừng khoảng 37 triệu cuộc đời không được phép chào đời, trong đó quê hương “rừng vàng biển bạc” của tôi đã chiếm hơn 2 triệu trong tổng số hơn 200 quốc gia trên thế giới...

Truyện kể rằng có một bạn trẻ lần kia cầu nguyện: “Xin Chúa nói với con” và chim họa mi cất tiếng hót. Nhưng người ấy chẳng nghe ra.

Người ấy lại kêu to: “Xin Chúa hãy phán dạy con” và sấm gầm xuyên cả bầu trời. Nhưng người ấy cũng chẳng buồn nghe.


Người ấy nhìn quanh mình mà nói: “Xin cho con thấy Chúa.” và một vì sao lấp lánh giữa trời. Nhưng người ấy không nhìn thấy.

Rồi người ấy kêu lên: “Xin Chúa cho con thấy phép lạ” và một Sự Sống chào đời. Nhưng người ấy không hề lưu tâm, thậm chí không muốn cho Sự Sống chào đời vì sợ nó sẽ gây nhiều oan trái.

Thế là người ấy tuyệt vọng khóc than: “Xin chạm lấy con, và cho con biết rằng Chúa đang hiện diện”. Thế là Chúa cúi xuống chạm tay vào. Nhưng người ấy xua cánh bướm ra xa và hờ hững tiếp tục đường đi.

Bạn trẻ ấy nhiều khi chính là tôi, là bạn. Thực vậy, Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống trong những điều tưởng chừng như bình thường nhưng chẳng mấy khi tôi nhận ra, nhất là khi không vừa ý, tôi còn vô ơn xúc phạm đến Ngài.

“Chúa ban ơn giữa đời thường
Giữa điều trái ý, giữa đường khó đi.

Hôm nay, lang thang trên net, tôi chợt thấy chỉ sau ít ngày bắt đầu chiến dịch 40 ngày Bảo Vệ Sự Sống trên trang www.huongvedaihoidanchua.net, đã có hơn 600 người nhận đỡ đầu cho các thai nhi, những con số ấy làm tôi chợt liên tưởng tới hình ảnh Mẹ Têrêxa Calcutta, qua bài thơ “The hymn to life – Bài ca cuộc đời” xin tạm dịch thế này:

Cuộc đời là cơ hội, hãy đón lấy !
Cuộc đời là hạnh phúc, hãy nếm hưởng !
Cuộc đời là giấc mơ, hãy biến thành hiện thực !
Cuộc đời là sự thử thách, hãy đối mặt !
Cuộc đời là bổn phận, hãy chu toàn !
Cuộc đời là trò chơi, hãy vào cuộc !
Cuộc đời là lời hứa, hãy hoàn thành !
Cuộc đời là nỗi buồn, hãy vượt qua !
Cuộc đời là bài ca, hãy hát lên !
Cuộc đời là đấu tranh, hãy chấp nhận !
Cuộc đời là sự mạo hiểm, hãy can đảm !
Cuộc đời là may mắn, hãy kiến tạo !
Cuộc đời thật quý giá, xin đừng phá hủy !
Cuộc đời là Sự Sống, hãy chiến đấu bảo vệ !

Qua lời thơ của Mẹ Têrêxa, tôi thêm hiểu và trân quý cuộc đời. Đúng vậy, cần phải trân quý cuộc đời, bởi cuộc đời thật đáng quý. Cần phải bảo vệ cuộc đời, bởi cuộc đời đáng sống, nhất là cần phải làm cái gì đấy trong khả năng có thể, đơn giản như lời cầu nguyện, để chung tay bảo vệ những cuộc đời chưa cất được tiếng khóc tự vệ cho mình.

Cuộc đời tuyệt vời như thế, ấy vậy mà, mỗi năm trên thế giới có chừng khoảng 37 triệu cuộc đời không được phép chào đời, trong đó quê hương “rừng vàng biển bạc” của tôi đã chiếm hơn 2 triệu trong tổng số hơn 200 quốc gia trên thế giới (theo số liệu thống kê bệnh viện công. Còn tảng băng chìm thì không ai biết được).

Có lẽ nhiều người không khỏi nản lòng bởi con số hơn 600 tốt đẹp kia cũng lạc lõng như những ánh sao lẻ loi trong đêm tối mịt mùng. Nhưng dẫu sao đó cũng là những ánh sao hy vọng chiếu tỏa vào cuộc đời có quá nhiều đau buồn thất vọng này. Chắc chắn còn rất nhiều những ánh sao khác vẫn đang âm thầm chiếu tỏa, có thể đang ẩn khuất đâu đây trong mây mù, trong bão tố, hay nơi phương trời nào đấy mà chúng ta không nhận ra.

Vâng, nhiều khi trong đêm tối, dẫu có nhiều ánh sao lung linh, nhưng nhiều người vẫn không nhận ra. Thật sẽ đẹp biết bao khi mỗi người ý thức “thà thắp lên một ngọn nến, còn hơn nguyền rủa bóng tối”.

Lạy Chúa, xin mở mắt những người trẻ chúng con để dõi theo ánh sáng Chúa đang chiếu tỏa trong bóng đêm cuộc đời giữa nhiều thứ ánh sáng mầu mè làm chúng con hoa mắt.

Xin mở đôi tai để chúng con biết lắng nghe Lời Ngài giữa cuộc đời có quá nhiều náo động.

Xin mở miệng lưỡi chúng con để chúng con có thể cao rao tình thương của Ngài giữa cuộc đời nhiều sóng gió chực nhấn chìm con thuyền đức tin.

Xin dùng lửa Thánh Thần thanh tẩy tâm hồn chúng con khỏi mọi ham hố để trở nên máng cỏ đơn sơ cho Chúa ngự.

Xin dắt chúng con đến gặp Chúa đang hiện diện nơi những thai nhi vô tội bị loại ra khỏi cuộc đời, và những người sống lay lắt bên đời.

Ước gì từng nhịp đập trái tim con có thể thân thưa với Chúa như ai đó có thơ rằng:

Từng hơi con thở,
Đều nhớ Chúa luôn
Dù vui dù buồn
Vẫn luôn cảm tạ.



Góp nhặt bởi : Hà An - Vài lời tâm sự

Tôi chỉ là một thành viên vô dụng của nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà, muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình chống lại thảm họa phá thai, chống lại nền văn hóa sự chết đồng thời vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình yêu thương. Mượn lời của Mẹ Teresa thì những việc tôi làm chỉ như giọt nước giữa đại dương, nhưng nếu không có thì hẳn đại dương sẽ thiếu đi một giọt nước.

0 bình luận:

Đăng nhận xét